Xây dựng 4 thương hiệu cảm xúc mang lại thành công

0

Các nhãn hàng thành công trên thế giới và cả tại Việt Nam như Neptune, Vinacafe hay Vinamilk đều sử dụng sức mạnh của cảm xúc để quảng bá thành công thương hiệu của mình. Ngay cả trong bộ phim Inside Out, cảm xúc quyết định hành vi và suy nghĩ của con người. Nếu bạn biết cách, những cảm xúc này sẽ được bộc lộ. Điều đó dẫn tới thành công khi quảng bá thương hiệu dựa trên cảm xúc, đánh vào tâm lý của người tiêu dùng.

Một cảm xúc có thể tạo nên dấu ấn trong tâm trí của người tiêu dùng, khiến họ nhớ tới bạn. Đồng thời với một chiến dịch thương hiệu cảm xúc mang giá trị nhân văn và có ý nghĩa tích cực, càng dễ dàng giúp bạn tạo nên cộng đồng người tiêu dùng thân thiết, mà không cần phải yêu cầu họ mua sản phẩm.

Vậy để đạt thành công quảng bá thương hiệu, những cảm xúc nào sẽ giúp bạn?

Nghiên cứu từ các chuyên gia cho thấy rằng con người thường hay phản ứng lại trước những cảm xúc mạnh mẽ, cho dù nó là vui, buồn, tức giận, hay thất vọng,…

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy người dùng tin vào cảm xúc họ nhận được hơn là các nội dung quảng cáo được đăng tải. Họ dựa vào đó và quyết định tin tưởng vào thương hiệu hay không. Với những phản hồi từ các chiến dịch quảng cáo thương hiệu, các nhãn hàng có thể mang lại doanh số cao hơn cả quảng cáo nếu thành công.

Và để xác định chuẩn cảm xúc trong quảng cáo thì chúng ta có 4 loại cảm xúc cơ bản nhất:

1. Hạnh phúc

Các thương hiệu muốn làm người dùng vui vẻ, mỉm cười, hạnh phúc với cảm xúc thật tích cực, qua đó người dùng sẽ chia sẻ và gắn kết với thương hiệu hơn. Theo một nghiên cứu vào năm 2010 về Những bài viết của The New York Times được chia sẻ qua email nhiều nhất cho thấy các bài viết mang nhiều cảm xúc thường được chia sẻ nhiều hơn, và những bài viết mang tính tích cực cũng được chia sẻ nhiều hơn những bài tiêu cực.

Đoạn quảng cáo được chia sẻ nhiều nhất vào năm ngoái, cũng là clip được chia sẻ nhiều nhất mọi thời kỳ, là Friends Furever của Android, đoạn phim đã thể hiện tình bạn vô cùng dễ thương của những động vật khác loài.

Mới đây, Coca-Cola đã thay đổi slogan “Open Happiness” thành “Taste the Feeling”, thương hiệu này đã tập trung vào hình ảnh hạnh phúc của người dùng khi họ tiếp xúc với nhau.

Hãy xem quảng cáo bên dưới để xem Heinz thể hiện sự khắn khít tình thân như thế nào nhé:

2. Nỗi buồn

Vì yêu cầu công việc, tôi phải xem nhiều quảng cáo. Càng xem, những quảng cáo này càng làm tôi cảm thấy xúc động và rưng rưng nước mắt. Khóc tại nơi làm việc là điều khá kỳ quặc và nó sẽ cho đồng nghiệp quan tâm, hỏi han bạn hơn.

Vài năm vừa qua, các thương hiệu đã nhận ra những nội dung có cảm xúc đang trở nên phổ biến, và ngày càng nhiều công ty tập trung vào việc tạo nên những quảng cáo xúc động và giàu cảm hứng.

MetLife Hong Kong đã thực hiện một đoạn clip đầy thổn thức về một cô bé mô tả những điều cô yêu thương cha mình nhất, tuy nhiên câu chuyện đã làm người xem phải ngạc nhiên trong nghẹn ngào khi những điều đó là những lời nói dối mà người cha đã nói với đứa con gái bé nhỏ.

Thế vận hội mùa đông 2014, P&G đã tiếp tục chiến dịch tôn vinh những người mẹ vì sự hỗ trợ không ngừng nghỉ con của mình.

3. Sợ hãi / ngạc nhiên

Sợ hãi là bản năng tự nhiên giúp chúng ta phản ứng lại các mối đe dọa nhằm tăng khả năng tồn tại.

Nỗi sợ tạo ra tình huống cấp bách thôi thúc chúng ta hành động, thay đổi và quan trong hơn, với nội dung quảng cáo như thế sẽ làm chúng ta mua sản phẩm để ngăn chặn điều gì đó kinh khủng xảy ra. Don Draper đã nói trong một tập phim của Mad Men rằng: “Quảng cáo chỉ dựa vào một điều, đó là sự hạnh phúc. Và bạn biết hạnh phúc là gì không? Đó là mùi của một chiếc xe mới. Đó là cảm giác không phải sợ điều gì cả. Đó là một bảng quảng cáo bên đường bảo rằng mọi thứ bạn đang làm đều ổn. Vậy là bạn khỏe re.”

Rất nhiều kiểu quảng cáo dựa trên nỗi sợ được thực hiện để cảnh báo việc uống rượu bia khi lái xe hay hút thuốc. The World Wildlife Fund là một thương hiệu thường xuyên sử dụng những hình ảnh đáng sợ và gây nhiều tranh cãi.

the world widefun đưa ra mâu quảng cáo đáng sợ

Tuy nhiên, cách tiếp cận này cũng có rủi ro. Năm 2015, Nationwide đã phát sóng một quảng cáo trong Giải Super Bowl để truyền tải thông điệp về an toàn cho trẻ em và những tai nạn tại nhà có thể ngăn chặn được. Đoạn quảng cáo này làm nhiều người bực tức khi thể hiện một cậu bé nói về những việc mà cậu không thể làm được và đoạn phim khép lại với câu nói “Cháu không thể trưởng thành được vì cháu đã mất trong một tai nạn”. Sự chú ý ngày càng lớn và người xem gọi đây là một quảng cáo tồi tệ và vô cảm, kết quả là CMO của hãng này đã từ chức vài tháng sau đó.

Quảng cáo với sự ngạc nhiên cũng có thể mang lại kết quả tích cực. Dưới đây là một trong những quảng cáo hay nhất năm 2015:

4. Giận dữ / chán ghét

Đa số mọi người đều nghĩ rằng nên tránh dùng cảm xúc giận dữ trong quảng cáo vì đó là cảm xúc tiêu cực và có thể gây nên những liên tưởng bất lợi với thương hiệu. Nhưng trong vài trường hợp, nổi giận có thể cảnh tỉnh người dùng và thôi thúc họ hành động. Chúng ta nổi giận khi thấy người khác bị đánh hay bị đối xử bất công. Sự kinh tởm và thất vọng làm cho chúng ta xem xét lại quan điểm của mình và tự vấn những vấn đề quan trọng.

Một nghiên cứu về những hình ảnh phổ biến nhất trên imgur.com cho thấy những nội dung với cảm xúc tích cực lan truyền nhiều hơn những cảm xúc tiêu cực, nhưng sự lan truyền chỉ có thể xảy ra khi hình ảnh tiêu cực trở thành chất xúc tác gợi nên sự chờ đợi và ngạc nhiên.

Always’ Like a Girl là một ví dụ. Chiến dịch này đã thắng một giải emmy, một giải Grand Prix của Cannes Lions và một giải Grand Clio khi sử dụng quan niệm cố hữu để gây sự chú ý của bạn.

Quảng cáo Save the Children đã nhắc nhở chúng ta về hậu quả của cuộc khủng hoảng tại Syria đối với trẻ em, chúng ta bị thức tỉnh bởi nỗi buồn lẫn sự giận dữ.

Bạn có thể thấy, tất cả những cảm xúc có thể tạo nên những chiến dịch Marketing thành công ngoài sức mong đợi. Thay vì sử dụng những nội dung quảng cáo nhàm chán, hãy lên kế hoạch và thực hiện những chiến dịch tràn đầy cảm xúc nhé.

Sưu tầm: Brands Việt Nam / Trích từ trang HubSpot.

BÌNH LUẬN
Xây dựng 4 thương hiệu cảm xúc mang lại thành công
5 (100%) 1 vote

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
Hướng dẫn dạy bé học toán bằng tay nhanh và hiệu quả

Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển Nhật Bản
Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển

Tự học tiếng Nhật tại nhà theo chủ đề trang phục
3 bí quyết học tiếng Nhật tại nhà hiệu quả

Close