Vietjet và scandal chào đón đội bóng U23 Việt Nam. Lợi hay hại?

0

Luận bàn về Vietjet và Scandal chào đón đội bóng U23 của “Hãng hàng không Bikini” những ngày vừa qua, đây là chủ đề hot gây ra nhiều tranh cãi nhất trên cộng đồng mạng thời gian vừa qua.

Cùng nghiên cứu case study điển hình về Vietjet và Scandal chào đón đội bóng U23 với chủ đề: Quảng cáo gợi cảm!

Vietjet và Scandal chào đón đội bóng U23 Việt Nam – case study về”Quảng cáo gợi cảm”. Liệu đã ứng dụng đúng hoàn cảnh ?

Trước khi đi sâu vào nghiên cứu chiến dịch Marketing của Vietjet, chúng ta cùng tìm hiểu về khái niệm “Quảng cáo gợi cảm là gì?”.

Quảng cáo gợi cảm là gì?

Một chiến dịch quảng bá thành công trước khi làm nổi bật được tính năng nổi trội của sản phẩm (USP) thì trước hết phải đánh thức được cảm xúc của người xem.

Quảng cáo gợi cảm, hay quảng cáo khai thác yếu tố giới tính, đều là những thuật ngữ nói về việc sử dụng yếu tố giới tính (Sex appeal) để quảng bá cho một sản phẩm. Đó có thể là hình ảnh trực tiếp đầy cám dỗ, hoặc hình ảnh khơi gợi liên tưởng đẩy nóng bỏng.

10 năm trở lại đây, quảng cáo gợi cảm bắt đầu phát triển để dễ dàng hút được sự chú ý càng khan hiếm của khán giả. Một giải pháp đảm bảo 99% khả năng được sự chú ý (Attention), tạo ra tranh cãi (Controversy), bàn luận (Buzz), chính là Quảng cáo gợi cảm. Một đường nét cong mềm ướt át, một âm thanh liên tưởng luôn thành công trong việc bắt người ta dừng lại dù đang làm gì.

Một sự thật ít biết đến là quảng cáo gợi cảm làm tăng hiệu quả bán hàng. Thương hiệu quần jean Calvin Klein jeans đã tăng gấp đôi doanh thu bằng chiến dịch đầy tranh cãi những năm trước. Dolce & Gabbana tăng 21% doanh thu thông qua quảng cáo năm 2007.

Tất nhiên, không thể chối bỏ những mặt trái của Quảng cáo gợi cảm: phản ứng tiêu cực của xã hội, sự kiểm duyệt khắt khe, rào cản văn hoá. Tuy nhiên, với thôi thúc mạnh mẽ của sự sáng tạo, ngành truyền thông đã tạo ra những chiến dịch gợi cảm cực kỳ hiệu quả, nâng cao nhận biết thương hiệu và thúc đẩy doanh số.

Calvin Klein Jeans sử dụng quảng cáo gợi cảm

Calvin Klein Jeans sử dụng quảng cáo gợi cảm

Thế giới “thuần thục” sử dụng “quảng cáo gợi cảm, Việt Nam vẫn “lục đục”?

Sự ưa thích của giới quảng cáo thế giới dành cho yếu tố gợi cảm là vô tận. Nó trở thành nguồn cảm hứng cho hẩu hết các ngành hàng.

Burger King thường xuyên sử dụng quảng cáo gợi cảm gây sốc

Burger King thường xuyên sử dụng quảng cáo gợi cảm gây sốc

Bên cạnh sự hào hứng của thế giới, giới sáng tạo Việt Nam cũng nóng lòng chờ đợi những quảng cáo thú vị như vậy. Trong 5 năm qua, số lượng và chất lượng của quảng cáo theo phong cách gợi cảm “made in Vietnam” khá khiêm tốn do rào cảo về mặt văn hoá thuần phong mỹ tục. Sự lúng túng của các thương hiệu thể hiện ở việc thiếu tiết chế các yếu tố gợi dục, khiến quảng cáo tạo ra phản cảm cũng nhanh như cách tạo ra tò mò.

Quảng cáo nước tăng lực Samurai với sự tham gia của Ngọc Trinh bị chi trích rất gay gắt vì hình ảnh phản cảm.

Quảng cáo nước tăng lực Samurai với sự tham gia của Ngọc Trinh bị chi trích rất gay gắt vì hình ảnh phản cảm.

Dù gây nhiều tranh cãi và bị Cục Hàng không Việt Nam đã phạt 20 triệu đồng, Vietjet với chiến dịch “Bikini Airline” vẫn là một trường hợp thành công hiếm hoi khi lợi dụng được yếu tố “hở” để tạo ra cảm xúc cho nhãn hàng, và trở thành một làn gió mới đối nghịch với tính “chuẩn mực” của các hãng không khác.

Về trường hợp của Vietjet và scandal đón đội tuyển U23 Việt Nam: Liệu đây có phải là một chiến lược “quảng cáo gợi cảm” khôn khéo nằm trong chiến lược thâu tóm của Vietjet?

Những ngày vừa qua, Vietjet lại một lần nữa khẳng định hình ảnh “Sexy Airline”. Đầu tiên là dàn chân dài nóng bỏng trong trang phục “không thể hở hơn” trên trang bìa một tờ báo chuyên về Kinh doanh – Nhịp Cầu Đầu Tư tháng 2/2018, sau đó là scandal gắn liền với việc chào đón đội tuyển U23 trên chuyên cơ riêng. Dưới cùng một concept “Sexy Airline”, nhưng ở hai kênh khác nhau với hai nhóm đối tượng khác nhau, Vietjet đã có hai cách thể hiện hầu như đối lập.

Nếu như bài báo tên NCĐT chỉ sử dụng trang bìa Sexy để hút khách còn 4 trang trong hoàn toàn cung cấp những con số kinh doanh thuyết phục, thì sự vụ chào đón U23 lại rất ồn ào, nếu không muốn nói là bát nháo, với sự bất bình và phẫn nộ của cả cộng đồng. Dù câu chuyện “cố ý hay không cố ý” của Vietjet vẫn còn nhiều tranh cãi, thì thuơng hiệu đã được “hâm nóng” thành công trên mạng xã hội.

rang bìa tờ báo NCĐT với hình ảnh và câu chủ đề "Hãng hàng không Sexy".

Trang bìa tờ báo NCĐT với hình ảnh và câu chủ đề “Hãng hàng không Sexy”.

Chưa kể với một thương hiệu lớn với những cái đầu sắc sảo và hầu bao “khủng” như Vietjet, thì việc để dàn người mẫu “vô tình bứt cương” để tạo dáng chụp hình với “đội bóng quốc dân” hầu như khó xảy ra. Vì vậy, mọi người có quyền tin rằng có một thương vụ nóng nổi nào đó của Vietjet sắp ra lò, và Scandal vừa rồi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ “dọn đường” cho truyền thông tung đòn. Hoặc tệ hơn, đây là chiến lược kết hợp cả việc “Tát nước theo mưa” và “Cả vú lấp miệng em” nhằm vùi lấp những cơn sóng truyền thông bất lợi diễn ra cùng thời điểm.

Các báo nước ngoài cũng đưa tin về Scandal của Veitjet (Trang AsiaOne với tít "Đón U23 bằng bikini, thẻ đỏ cho Vietjet").

Các báo nước ngoài cũng đưa tin về Scandal của Veitjet (Trang AsiaOne với tít “Đón U23 bằng bikini, thẻ đỏ cho Vietjet”).

Trong khuôn khổ bài viết, xin phép quay trở lại với vai trò khiêm tốn của Quảng cáo gợi cảm. Công cụ gợi cảm không tự nhiên được sinh ra. Nếu không được yêu thích hoặc không phải là phần “con” trong mỗi “người”, thì chắc chắn nó đã không được lựa chọn để trở thành công cụ yêu thích của các chiến dịch Marketing. Không giống các công cụ khác, yếu tố gợi cảm là con dao 2 lưỡi sắc bén, giúp chiến dịch dễ thành mà cũng dễ bại. Tóm lại, để chiến dịch đạt được hiệu quả mong muốn, người làm truyền thông cần xác định rõ vai trò của yếu tố gợi cảm trong dự án, có kế hoạch đầu tư nghiêm túc, và cuối cùng là sự can trường theo đuổi mục tiêu đề ra.

Sưu tầm: Brands Vietnam.

 

BÌNH LUẬN
Vietjet và scandal chào đón đội bóng U23 Việt Nam. Lợi hay hại?
Đánh giá bài viết

Advertisements
close-link
close-link
Xem Ngay
Bài viết có thể bạn đang quan tâm
Dạy trẻ chậm phát triển trí tuệ cần lưu ý những gì

chinh phục ngữ pháp tiếng anh
10 cách học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả nhất

Cách tải Microsoft Office Win 10 chi tiết, xem ngay!

Close