Bí quyết ứng xử thông minh với những phản hồi tiêu cực

0

Lúc nhận được những phản hồi tiêu cực thì thông thường chúng ta sẽ có phản ứng phòng vệ và đôi khi không ứng xử thông minh, và những cách nói đầu tiên là: “ không, không phải như vậy..”, “bạn nhầm rồi…”, “không, đó là vì…”. Tuy nhiên, không có gì là nghiêm trọng trước những lời phản hồi tiêu cực, bạn có thể chọn cho mình những phản ứng và thái độ khác nhau.

ứng xử thông minh 1

Ứng xử thông minh khi nhận phản hồi tiêu cực

1/ Tạm dừng – không thể hiện cách ứng xử

Bất cứ khi nào nhận được một phản hồi tiêu cực, đừng nên có cách ứng xử phản ứng ngay lập tức. Nếu đó là một cuộc trò chuyện, hãy dừng lại vài giây để xử lý các thông tin phản hồi trong tâm trí của bạn. Nếu đó là một thông tin liên lạc không cần xử lý gấp, chẳng hạn như qua email hay một câu bình luận tại blog của bạn hãy để nó ở đó trong một vài ngày trong khi dành thời gian suy nghĩ.

Khi đọc cùng một thông điệp phản hồi vào các thời điểm khác nhau, nó gợi lên suy nghĩ và cảm xúc khác nhau. Do đó, suy nghĩ thông điệp phản hồi vào các thời điểm khác nhau và liên kết những cảm xúc sẽ giúp bạn phản hồi thích hợp và ứng xử thông minh hơn. Đôi khi việc giải thích một lời nhận xét hiểu sai về bạn vào lúc khác giúp bạn xem xét chúng từ một góc độ khác.

2/ Hiểu những gì được quan tâm

Mỗi phản hồi, có thể là tích cực và cũng có thể là tiêu cực, đến từ nhiều hình thức khác nhau, có người nói, có người hành động.

Sử dụng kỹ năng ứng xử là lắng nghe chủ động và hiểu ý người đó muốn nhắm tới. Bạn có thể tham khảo một số câu hỏi như:

  • Tại sao anh ta quan tâm đến điều đó? Vấn đề ở đây là gì?
  • Tại sao anh/ cô ấy phản ứng theo cách này?
  • Bạn đã làm gì hay nói gì khiến cô ấy phản ứng như thế?

Viết ra những câu trả lời để bạn có thể đánh giá chúng trong bước 3.
Đôi khi, những người đưa ra các ý kiến phản hồi có thể không hiểu ý bạn muốn thể hiện. Họ chỉ có thể nói rằng “Tôi nghĩ rằng báo cáo này chưa tốt lắm ‘hoặc’ Tôi không thích cách cô nói như vậy”, mà không đưa ra lý do. Điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ qua những thông tin phản hồi. Bạn hỏi thêm những lý do cụ thể.

Có một mẹo nhỏ để ứng xử thông minh và hiểu hơn về nhận định của người khác là đặt mình trong vị trí của họ. Hãy tưởng tượng bạn là họ và suy nghĩ về việc bạn cảm thấy như thế nào. Điều này sẽ làm cho bạn biết được lý do tại sao họ nhận xét như vậy.

ứng xử thông minh 2

Lắng nghe và dừng phản ứng đôi khi là vũ khí mạnh mẽ

3/ Đánh giá nếu thông tin phản hồi là đúng

Đánh giá thông tin phản hồi khách quan. Bạn có đồng ý về các thông tin phản hồi? Cho dù có bất kỳ sự thật nào đằng sau nó, và điều này sẽ là một viễn cảnh thay thế những suy nghĩ trong đầu bạn? Đây là chính là một cách ứng xử thông minh khác mà bạn có thể ứng dụng.

Đôi khi thật khó đón nhận một cách khách quan qua ấn tượng trò chuyện. Tuy nhiên đó là cách hiệu quả nếu bạn muốn cải thiện mình không ngừng. Bạn có thể hỏi họ: đánh giá tổng thể về sự kiện, Những gì họ nghĩ về những vấn đề bạn quan tâm. Nếu đó là bạn bè của bạn, họ sẽ sẵn sàng lắng nghe và giúp bạn đánh giá. Bên cạnh đó, mỗi người có một quan điểm độc nhất vô nhị của riêng mình để giúp bạn cải tiến.

Thông thường khi nhận được thông tin phản hồi tiêu cực, bạn nên chuyện với một số người bạn tốt của bạn và lắng nghe các thông tin phản hồi và học nghệ thuật ứng xử từ họ. Đó là cơ hổi để đón nhận những thông điệp khách quan.

4/ Hồi âm tích cực chính là ứng xử thông minh

Người khác đã dành thời gian để chia sẻ phản hồi với bạn, bạn nên sắp xếp thời gian để trả lời. Bạn có thể tham khảo cách trả lời như sau:

  • Nhắc lại điều bạn và người đó quan tâm (điều được phản hồi)
  • Kỹ năng giao tiếp ở đây là: Hãy để người đó biết quan điểm của bạn, cho dù bạn đồng ý hay không đồng ý, và lý do tại sao
  • Tạo một không gian mở để thảo luận
  • Đồng ý về kết luận và các bước tiếp theo để tiến về phía trước. Đôi khi có những điều không thể thỏa thuận, bạn hãy cho thấy quan điểm của mình và tôn trọng góc nhìn của người kia.
  • Cảm ơn những phản hồi của họ.
  • Thừa nhận những phản hồi tiêu cực là một điều tích cực

Việc nhận được những phản hồi không tốt không hẳn là xấu vì điều đó cho thấy rằng có những người muốn bạn trở nên tốt hơn. Như Randy Pausch từng nói: Các nhà phê bình “ là những người cho bạn thấy họ vẫn còn quan tâm đến bạn”. Nếu không quan tâm đến bạn họ sẽ không đưa ra những góp ý cho bạn.

Những phản hồi tiêu cực giúp bạn có cơ hội trưởng thành và học cách ứng xử thông minh hơn. Cho dù bạn ở giai đoạn nào trong cuộc sống, tất cả chúng ta, ai cũng có những tiềm năng chưa được khai phá và những phản hồi tiêu cực có thể giúp bạn tìm ra những tiềm năng đó từ mọi góc nhìn khác nhau. Bằng cách học hỏi từ những điểm khác biệt đó chúng ta sẽ trưởng thành nhanh hơn.

ứng xử thông minh 3

Trưởng thành từ những nhận xét tiêu cực

Nếu khi nhìn lại, những lần nhận được những phản hồi tiêu cực thì chúng ta đã được học và trưởng thành hơn. Sẽ như thế nào nếu những người xung quanh bạn cứ đánh giá cao và khen ngợi bạn suốt? Điều đó có thể là 1 khởi đầu tốt nhưng sau một thời gian bạn sẽ không thể biết được những gì mình cần cải thiện, bạn hoàn toàn không học được sự khôn khéo trong giao tiếp. Điều này không có nghĩa là những phản hồi tích cực không quan trọng, phản hồi tích cực khích lệ và động viên mọi người. Phản hồi tiêu cực cũng thế, cũng có những vai trò khác nhau. Nghệ thuật ứng xử là khi nhận được lời chỉ trích về công việc thì bạn sẽ trở nên ý thức hơn và những khả năng tiềm ẩn của bạn sẽ được phát huy trong thời gian tới.

5/ Bài học từ những phản hồi

Có 1 vài điều chúng ta được học từ mỗi phản hồi. Hỏi chính bản thân mình:

  • Tôi đã học được gì cho bản thân?
  • Tôi đã học được gì từ người khác?
  • Tôi có thể cải thiện như thế nào?
  • Tôi sẽ làm gì khác ngay từ bây giờ?
  • Liệu tôi đã có cách ứng xử thông minh trong những tình huống đó chưa?

Kyna.vn

 

BÌNH LUẬN
Bí quyết ứng xử thông minh với những phản hồi tiêu cực
5 (100%) 1 vote

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
Giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày, bí quyết cho bạn gái

Bài tập Yoga giảm mỡ bụng siêu nhanh tại nhà

Cách cho trẻ ăn dặm qua từng giai đoạn

Close