Ứng xử có văn hóa của nghệ sĩ, công chúng

Ứng xử có văn hóa – Có thể nói, chưa bao giờ việc ứng xử có văn hóa được người ta đem ra bàn luận thường xuyên đến vậy, đặc biệt là trên mạng xã hội, các mặt báo. Tuy nhiên, đáng buồn là việc ứng xử có văn hóa lại được đề cập đến khi có quá nhiều câu chuyện thiếu văn hóa diễn ra. Gần đây nhất là các vụ ứng xử “có vấn đề” trong giới nghệ sĩ, những người mà từng việc họ làm, ít nhiều đều gây ảnh hưởng đến công chúng, trong đó đáng nói là giới trẻ.

Bài viết bên dưới thể hiện quan điểm của NSƯT Chí Trung về việc ứng xử có văn hóa trong mối quan hệ giữa tương quan giữa nghệ sĩ và công chúng (chủ yếu là giới trẻ với xu hướng “thần tượng”), mời bạn xem nhé!

“NSƯT Chí Trung:Văn hóa ứng xử là văn hóa tối thiểu của mỗi người

cách ứng xử có văn hóa

Về câu chuyện văn hóa ứng xử của các nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ trẻ, tôi nghĩ rằng, văn hóa ứng xử là văn hóa tối thiểu của mỗi con người trong xã hội. Không riêng gì giới showbiz, cả xã hội chúng ta đang lâm vào một thực trạng thiếu văn hóa, nó diễn ra trong gia đình, trong xã hội, trên đường phố, trong quán ăn… Văn hóa ứng xử không chỉ thể hiện qua lời nói, mà còn thể hiện qua hành động, cử chỉ… Muốn như vậy, con người ta phải có bề dày văn hóa, tri thức nhất định được đào tạo trong gia đình, nhà trường và quan sát trong cuộc sống, từ đó mới tạo ra phông văn hóa để ứng xử với mọi người.

Trở về câu chuyện thần tượng và sự ảnh hưởng tới giới trẻ, tôi nghĩ việc giới trẻ hâm mộ, thậm chí thần tượng hóa một cá nhân không chỉ diễn ra ở Việt Nam, mà còn là xu thế trên toàn thế giới, đặc biệt là ở châu Á. Và rõ ràng, chúng ta không thể chống lại được xu thế này. Chúng ta cũng đừng đổ cho giới trẻ hay đổ lỗi cho người nổi tiếng vì câu chuyện thần tượng. Ví dụ như tôi được giới trẻ tôn vinh thì tôi nói cái gì cũng là lời “sấm truyền”. Nhưng vấn đề ai đó tôn vinh tôi, trong khi không biết tôi có xứng đáng không thì không phải lỗi của người ấy, cũng không phải lỗi của tôi, mà đó là xu thế. Tôi nghĩ, sớm hay muộn thì giới trẻ sẽ phải tự điều chỉnh mình để tiếp nhận văn hóa phù hợp và cả nghệ sĩ cũng sẽ phải tự căn chỉnh nếu muốn tiếp tục nhận được sự yêu mến của khán giả.

Thế nhưng, một điều cần phải xem xét, đó là việc giới trẻ hiện nay cứ ồ ạt chạy theo văn hóa thần tượng một phần là do họ không có được “điểm tựa về mặt lý tưởng, niềm tin”. Giới trẻ nay không có gì để chơi, cũng không có không gian để chơi, cũng không có mối quan tâm tương đồng với người lớn, như trong gia đình, có thể trong bữa cơm không ai nói với ai câu nào, xem tivi cũng khó có thể cùng nhau, bởi người trẻ, người già có sở thích khác biệt. “Có cầu ắt có cung”, những người nổi tiếng, những nghệ sĩ trẻ bỗng trở thành thần tượng của giới trẻ ấy và lời họ nói bỗng chốc thành “sấm truyền”.

Bên cạnh đó, có một thực tế rằng, không phải nghệ sĩ trẻ nổi tiếng nào cũng được đào tạo bài bản hay có phông văn hóa dày dạn để ứng xử với nhau, với người hâm mộ và với xã hội. Nhiều trường hợp được đưa lên “bệ phóng” thành ngôi sao và được chú ý chỉ với cái quần rách, chiếc áo hở hay vài ba scandal, những người như vậy không có thái độ chính trị và cả ý thức xã hội. Rõ ràng, nghệ sĩ là chủ thể truyền bá văn hóa, có thể là âm nhạc, là điện ảnh, sân khấu, mỹ thuật… vì thế, bất kỳ hành động, lời nói nào của nghệ sĩ cũng sẽ ảnh hưởng tới công chúng. Những sự kiện tích cực sẽ mang đến lan tỏa tích cực, ngược lại, hành vi xấu của nghệ sĩ sẽ mang lại những ảnh hưởng tiêu cực đến mức khó lường.

Thế nhưng một bộ phận giới trẻ lại cứ xúm vào, như “uống từng lời” của nghệ sĩ ấy, dẫn tới thực trạng chính chủ thể văn hóa lại hành xử thiếu văn hóa, ảnh hưởng tới công chúng. Tuy nhiên, cái đáng ngại nhất là giới trẻ không có “điểm tựa về niềm tin”, nếu chúng ta biết phân chia điểm tựa ấy ra, những ước mơ, khát vọng ấy bằng những thú vui khác như xem phim, đọc sách, nghiên cứu… nghĩa là chính giới trẻ phải tự cân bằng và tìm được hướng đi phù hợp nhất với mình, thay vì lệ thuộc vào một thần tượng không xứng đáng.

ứng xử có văn hóa
Giới trẻ phải biết tự điều chỉnh mình để tiếp nhận văn hóa phù hợp

Đã từng có ý kiến cho rằng, giống như môn y đức bắt buộc bên trường y, thiết nghĩ cần có môn học ứng xử bắt buộc đối với những người làm nghệ thuật. Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân của tôi, một xã hội lành mạnh là mỗi người được đào tạo và rèn luyện từ trong gia đình, trên ghế nhà trường và cả trong xã hội. Hiện nay, có một vài cá thể – những người được gọi là thần tượng – không đáp ứng được yêu cầu văn hóa tối thiểu của xã hội, đây là hiện tượng đáng lên án. Song, cần phải nhìn nhận lại, hầu hết những “thần tượng” này hình như cũng chẳng được học hành ở trường lớp nào. Còn tất cả những nghệ sĩ khi bước chân vào nghệ thuật đều được đào tạo bài bản cả về văn hóa và năng khiếu, được rèn luyện qua trường lớp, qua thực tế, có thái độ và ý thức xã hội.

Cái tâm vốn có trong mỗi con người, nhưng đạo đức là thứ phải rèn luyện, phải tu thân, phải rút kinh nghiệm sau những va chạm với cuộc sống. Thực tế giới nghệ thuật hiện nay đang cho thấy, có một bộ phận “thần tượng” trưởng thành từ những cuộc thi phong trào, vừa bước ra khỏi cuộc thi đã được tung hô, được o bế… khiến họ choáng ngợp, coi đó là thành tựu ghê gớm, nhưng họ không nghĩ rằng đó là thành công “bong bóng xà phòng” chỉ đến rồi đi. Nhưng điều này không ai có thể dạy họ, mà bản thân họ phải tự có ý thức rèn luyện, căn chỉnh lấy đạo đức khi làm nghề. Tuy nhiên, bên cạnh việc “trông mong” bản thân nghệ sĩ tự “căn chỉnh” bản thân, thì còn cần chính công chúng và những đơn vị sản xuất, truyền hình, truyền thông… “căn chỉnh” lại những điều chưa hay, chưa phải, để giữ gìn chuẩn mực văn hóa. Để những người làm nghệ thuật không phải chạy theo những scandal, những điều nhảm nhí, rồi cứ hoài nghi rằng “những điều tử tế thì không bán được”.”

——————

(Nguồn: PetroTimes)

Kyna.vn sưu tầm

 

BÌNH LUẬN
Ứng xử có văn hóa của nghệ sĩ, công chúng
5 (100%) 1 vote