Tránh sốc tâm lý khi lần đầu mang thai

0

Đa số những người phụ nữ mang thai lần đầu đều không lường trước được sự bất ổn về mặt tâm lý trong suốt thời kỳ mang thai. Dấu hiệu này còn goi là ‘sốc tâm lý’. Khi mang bầu, chị em sẽ cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn, khó chịu trong người, dễ quên, cáu gắt. Nhiều người rơi vào trạng thái cô đơn, buồn chán thậm chí là có thể bị trầm cảm.

Mang thai và trở thành một người mẹ là sự trải nghiệm tuyệt vời trong cuộc đời của người phụ nữ. Để mang thai khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt và tạo điều kiện thuận lợi sẵn sàng đón thiên thần nhỏ, các chị em cần chuẩn bị tốt về mặt thể chất lẫn tinh thần. Nhất là tránh sốc tâm lý khi lần đầu làm mẹ bằng một số điều chú ý cơ bản sau đây:

Phụ nữ mang thai cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày tác động rất nhiều đến sức khỏe của mẹ và bé. Đây có thể là nguyên nhân khiến mẹ bầu luôn mệt mỏi và cáu gắt thường xuyên. Người mẹ không thể có một tinh thần khỏe mạnh nếu thể chất yếu ớt.

Chính vì vậy, để tránh bị sốc về tâm lý, điều trước tiên các mẹ cần chú ý là chế độ ăn uống khoa học. Mẹ cần bổ sung đầy đủ các dinh dưỡng cần thiết trong suốt 9 tháng thai kỳ. Thực hiện chế độ nghỉ ngơi khoa học sẽ giúp hạn chế bị stress, bất ổn về mặt tâm lý. Tránh thức quá khuya và không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… Chúng có thể làm tinh thần của mẹ bầu tiêu cực thêm. Đây chắc chắn là điều quan trong nhất trong số những điều cần biết khi mang thai lần đầu.

Phụ nữ mang thai cần biết chăm sóc dinh dưỡng cho bản thân

Phụ nữ mang thai cần thực hiện chế độ nghỉ ngơi khoa học để giảm stress

Tìm cách giảm tỏa tâm lý tiêu cực

Để tránh gặp phải những bất ổn, căng thẳng tâm lý khi mang bầu, bạn cần biết cách giải tỏa. Có thể là thực hiện những bài tập vận động nhẹ nhàng. Bạn cũng có thể áp dụng một số bài tập yoga dành cho mẹ bầu giúp bạn thay đổi bản thân nhiều hơn. Đây cũng là một trong những điều quan trọng mà phụ nữ mang thai cần biết.

Những lúc rảnh rỗi, hãy cho mình một không gian riêng. Bạn có thể nghe những bản nhạc thư thái để thư giãn đầu óc. Nghĩ đến con nhiều hơn để lấy lại cân bằng. Việc mua sắm cho đứa con đầu lòng sắp chào đời cũng là cách bạn giải tỏa tâm lý tiêu cực của mình nữa đấy.

Không ngừng chia sẻ

Trong suốt quá trình thai kỳ, bạn hãy ghi nhớ rằng luôn luôn không ngừng chia sẻ. Hãy nói về những băn khoăn, lo lắng. Những thay đổi bất thường về tâm lý và cảm xúc cho người bạn đời của mình. Bạn cũng có thể chia sẻ cho gia đình và cả những người bạn thân. Đừng chỉ một mình giải quyết mọi vấn đề.

Bạn hãy nói lên những mong ước, nỗi sợ hãi, những điều bạn còn băn khoăn, không cảm thấy an tâm… cho người chồng. Anh ấy có thể lắng nghe, chia sẻ gánh nặng cùng bạn. Hãy chủ động tâm sự với mẹ đẻ hoặc mẹ chồng của bạn. Họ là những người đi trước có nhiều kinh nghiệm. Không chỉ nói những về những kinh nghiệm mang thai, bạn và người thân có thể nói về những đứa trẻ. Nói về cách dạy con khi chúng ra đời… Điều này sẽ giúp bạn vượt qua trạng thái tâm lý tiêu cực một cách dễ dàng hơn.

Phụ nữ mang thai cần chia sẻ cảm xúc với người thân

Chia sẻ cảm xúc với chồng giúp tâm lý phụ nữ mang thai thoải mái hơn

Đi du lịch

Bạn hãy thực hiện một chuyến đi du lịch nhẹ nhàng. Hãy đến những nơi có cảnh vật yên bình, thoáng đãng, không xồ bồ. Nếu không có điều kiện đi xa, bạn có thể chọn những khu resort gần nơi mình đang ở. Chuyến đi này sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái. Giúp bạn bớt đi cảm giác nặng nề, bí bách, khó chịu trong giai đoạn thai kỳ.

Tình cảm vợ chồng cũng sẽ được hâm nóng. Các bạn sẽ có thời gian và không gian riêng để tâm sự, chia sẻ cho nhau. Nói về những điều tốt đẹp cho đứa con sắp chào đời. Về cách chăm sóc và dạy dỗ con như thế nào, lựa chọn tên gọi cho con, những áp lực bạn đang trải qua… Từ đó hai bạn sẽ hiểu nhau thêm. Cùng nhau xây dựng một tổ ấm gắn kết đầy yêu thương với thiên thần bé bỏng sắp chào đời.

Học lớp tiền sản

Phụ nữ mang thai nên tham gia vào lớp học tiền sản để có thể bổ sung kiến thức. Đó là những về thai kỳ, chuyện sinh nở và chăm sóc trẻ sơ sinh. Trang bị thật tốt kiến thức làm mẹ sẽ giúp bạn không còn cảm thấy sợ hãi. Bạn sẽ bớt đi nguy cơ bị trầm cảm hay stress khi đang mang thai. Các lớp học này còn giúp bạn biết cách ăn uống dinh dưỡng, chăm sóc tốt sức khỏe cho bà bầu. Cơ thể khỏe mạnh thì tinh thần cũng vui vẻ hơn.

Bên cạnh đó, hãy gặp gỡ và giao lưu với những người cùng mang bầu như bạn. Điều này giúp trao đổi thêm kinh nghiệm, kết bạn với những người đồng cảnh ngộ. Mọi người sẽ dễ dàng thấu hiểu, cảm thông cho nhau hơn. Từ đó bạn sẽ được cổ vũ tinh thần, tâm lý thoải mái hơn trong những ngày mang bầu vất vả.

Nếu bạn có cảm xúc tiêu cực nào đó cho thấy dấu hiệu liên quan đến những bệnh tâm lý nghiêm trọng hãy đến gặp các bác sĩ, chuyên gia để được tư vấn và điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Quan trọng là bạn không ngừng tìm cách giúp bản thân tránh sốc tâm lý vì tất cả cho đứa con thân yêu của bạn.

Theo VnExpress

BÌNH LUẬN
Tránh sốc tâm lý khi lần đầu mang thai
5 (100%) 1 vote

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển Nhật Bản
Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển

Tự học tiếng Nhật tại nhà theo chủ đề trang phục
3 bí quyết học tiếng Nhật tại nhà hiệu quả

Phần mềm giúp bé học toán hiệu quả nhanh chóng

Close