Startup công nghệ bất động sản của cựu giám đốc Marketing

0

Rời vị trí giám đốc ZingMP3 (cổng nghe nhạc trực tuyến lớn nhất Việt Nam), Phan Lê Mạnh chọn công nghệ bất động sản làm lĩnh vực khởi nghiệp nhưng lại nuôi giấc mơ xây dựng một công ty công nghệ.

Cơ duyên với bất động sản

Năm 2009, Phan Lê Mạnh bắt đầu bỏ tiền vào bất động sản ở một dự án Nam Sài Gòn. Trong quá trình tìm hiểu, làm quen với lĩnh vực này, Mạnh phát hiện ra một điểm, thị trường môi giới địa ốc gần như không có thay đổi gì trong nhiều năm và chỉ cần một mô hình đúng đã có thể tạo ra tăng trưởng rất mạnh.

Dẫn ví dụ về Khải Hoàn Land, Mạnh cho biết: Khi các sàn giao dịch địa ốc khác trả lương cố định, để môi giới hưởng 30% số tiền hoa hồng dự án thì họ không trả lương cứng nhưng chia tới 70%. “Làm vậy, Khải Hoàn Land có thể mở rộng ngay cả khi thị trường đi xuống, còn lúc đi lên thì khỏi nói, môi giới đổ xô về. Họ chỉ cần có thay đổi nhỏ về cách tính thu nhập cho nhân viên thôi đã có phát triển rất tốt. Chứng tỏ công nghệ bất động sản còn nhiều tiềm năng cho các ý tưởng mới”, Mạnh nhận xét.

Năm 2015, khi còn làm Giám đốc ZingMp3, Mạnh quyết định đầu tư mở một công ty môi giới địa ốc nhỏ có tên Điểm Vàng. “Mình chơi với mấy đứa em làm môi giới bất động sản tự do, cũng ước ao được mở công ty nhưng không biết làm, cũng chẳng có tiền. Đúng thời điểm đó thì mình cũng muốn thử thị trường nên góp vốn cùng, hỗ trợ việc quản lý, đưa các quy trình vào và xem kết quả ra sao”.

Startup công nghệ bất động sản

Giấc mơ thì lãng mạn nhưng phải tìm cách tồn tại đã, nói đến đối thủ làm gì! – Phan Lê Mạnh

Công ty Điểm Vàng ra đời, chỉ sau một tháng, hiệu suất của những môi giới cũ tăng gấp đôi trước đây sau khi áp dụng quy trình và cách thức làm việc mới. Phép thử có tác dụng, phát hiện ra tiềm năng cùng những lỗ hổng của ngành chưa được đáp ứng, Giám đốc ZingMp3 bắt đầu suy nghĩ về việc khởi nghiệp với thị trường môi giới địa ốc có quy mô khoảng 500 triệu USD mỗi năm.

Nghiên cứu sâu hơn về các sản phẩm công nghệ bất động sản, Mạnh phát hiện ra xu hướng bán bất động sản với thực tế ảo mới phát triển và thương mại hóa thành công ở một số công ty trên thế giới, mà Redfin là một điển hình. Từ đây kế hoạch startup định hình rõ rệt trong tâm trí của vị giám đốc cổng nghe nhạc trực tuyến lớn nhất Việt Nam.

Giấc mơ của dân Toán và chuyên gia Marketing

Chia sẻ về dự định khởi nghiệp với lĩnh vực địa ốc, Phan Lê Mạnh nói: “Ngoài việc phát hiện ra khoảng trống trên thị trường, mình cần tìm ra một công nghệ mới để đáp ứng tốt nhu cầu đó, cùng hệ thống hạ tầng và con người đủ mạnh để vận hành. Điều này kết hợp với các chiến thuật marketing hợp lý có thể giúp công ty tăng trưởng tốt và sống sót.”

Người sáng lập sàn giao dịch bất động sản Rever cho biết, chỉ trước đây vài năm, việc triển khai bán bất động sản với thực tế ảo không thể thực hiện được. Ngoài lý do chi phí tốn kém, việc dựng một sản phẩm 3D (thực tế ảo) sẽ mất tới cả tháng. Hiện tại, ngoài việc chi phí đã giảm xuống, việc dựng chỉ mất thời gian từ 30-60 phút giúp cho xu hướng này có thể thực hiện được ở Việt Nam.

Ngoài việc đem công nghệ mới vào thị trường bất động sản, Phan Lê Mạnh còn sở hữu khả năng marketing chuyên nghiệp. Mạnh là người phụ trách marketing của Zalo – OTT Việt Nam đã đánh bại các sản phẩm nước ngoài như Viber, Line, Kakao Talk, Wechat mà trong đó chiến lược truyền thông đóng một vai trò chủ chốt. Mảnh ghép còn thiếu là những chuyên gia công nghệ, tài chính làm về hạ tầng cũng như dữ liệu lớn (Big Data) – điều được Mạnh coi là xương sống cho startup của mình.

Sau nhiều tháng làm “thuyết khách”, chia sẻ dự định về một startup công nghệ bất động sản đến “vã bọt mép”, Giám đốc ZingMp3 cũng nhận được cái gật đầu của những thành viên quan trọng: Võ Thắng Lợi – Technical Manager của Zalo và Zing Platform, Nguyễn Anh Hoa – CEO IPC Technology, Nguyễn Quốc Khánh CFO Sacomreal…

Trong startup, ngoài việc là sáng lập viên, Mạnh kiêm chức CEO Rever. Anh chia sẻ: “Rever tiếng Pháp có nghĩa là giấc mơ. Chúng tôi đặt tên công ty như vậy bởi những thành viên chủ chốt đều là dân Toán và học ở Pháp, cùng muốn xây dựng một cái gì đó thật đặc biệt mà riêng mỗi người không thể làm được. Ngoài ra, ở Việt Nam, sở hữu một ngôi nhà cũng được coi như giấc mơ với rất nhiều người nên cả team muốn cái tên công ty nói được điều đó”.

Công nghệ bất động sản

Photographed by: Trịnh Kim Điền – Designed by: Hương Xuân

Chúng tôi không có đối thủ trong lĩnh vực công nghệ bất động sản

Rever là công ty công nghệ bất động sản với điểm khác biệt chủ yếu là giúp khách hàng có thể tham quan trước căn nhà, vị trí mảnh đất, căn hộ… ở dự án mình muốn mua bằng thực tế ảo. Người xem sẽ được trải nghiệm hình ảnh thực tế của căn nhà như kiểu game nhập vai 3D chứ không phải là các hình ảnh dựng 360 độ mô phỏng.

Bên cạnh đó, tất cả các thông tin về dự án, căn hộ, mảnh đất… do startup của Phan Lê Mạnh cung cấp đều dựa trên bản đồ, với vị trí chính xác. Khi khách hàng đến các địa điểm đó, họ có thể dùng app mobile của Rever với tính năng tìm quanh đây để tìm dữ liệu về căn hộ, mảnh đất, dự án phù hợp với mình…

Tất cả những tính năng nói trên đều rất mới với thị trường môi giới địa ốc tại Việt Nam nhưng là nhu cầu lớn của cả người mua nhà lẫn các chủ dự án. Nếu như trước đây người mua phải mất rất nhiều thời gian để đi xem thực tế thì giờ với thực tế ảo của Rever, họ có thể tham quan rất nhiều căn nhà, dự án với hình ảnh thật chứ không phải mô phỏng. Tất nhiên, không thể chốt việc mua bán bằng hình ảnh 3D nhưng họ sẽ chọn được shortlist đỡ tốn công sức, thời gian hơn nhiều lần chỉ với chiếc smartphone”, Phan Lê Mạnh chia sẻ.

Người đứng đầu startup công nghệ hiếm hoi trong lĩnh vực bất động sản cho biết, những công nghệ trên mới chỉ là bước đầu. Rever đang xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu được vận hành bằng trí thông minh nhân tạo cho phép dự đoán được nhu cầu của khách hàng khi tham quan online các sản phẩm địa ốc được rao bán và đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất cho người mua.

“Chúng tôi dự báo là công nghệ mà mình đem tới sẽ được nhiều công ty khác đầu tư trong năm nay và năm sau; nhưng hy vọng nhờ đi trước và có nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, Big Data… chúng tôi sẽ có ưu thế nhất định. Điều này có cơ sở khi Rever đã đầu tư trước cho hạ tầng để có thể tăng mạnh quy mô các sản phẩm thực tế ảo với 3D, cùng với dữ liệu lớn được tích lũy dần – điều mà các công ty khác không dễ làm”, Mạnh chia sẻ.

“Đem đến thị trường môi giới bất động sản công nghệ mới, cách làm khác… đối thủ của Rever là ai?”, Phan Lê Mạnh trả lời: “Chúng tôi không có đối thủ nào cả” rồi tiếp “… vì startup công nghệ thì bản thân đã khó sống rồi. Giấc mơ thì lãng mạn nhưng phải tìm cách tồn tại đã, nói đến đối thủ làm gì!”.

Theo Trí Thức Trẻ

 

BÌNH LUẬN
Startup công nghệ bất động sản của cựu giám đốc Marketing
5 (100%) 1 vote

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
Hướng dẫn dạy bé học toán bằng tay nhanh và hiệu quả

Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển Nhật Bản
Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển

Tự học tiếng Nhật tại nhà theo chủ đề trang phục
3 bí quyết học tiếng Nhật tại nhà hiệu quả

Close