Rèn luyện kỹ năng lắng nghe tích cực – Bí quyết để thành công

0
Mã giảm giá tại Kyna.vn click xem.
Blog Kyna tặng bạn đọc voucher giảm giá 30% tất cả khóa học tại trang chủ Kyna.vn, nhập code BAIVIET30 tại phần thanh toán

*Lưu ý khi sử dụng mã

– Không áp dụng các khóa học đặc biệt, phần mềm, đối tác

– Một tài khoản chỉ được sử dụng 1 lần duy nhất

– Đơn hàng tối thiểu phải đạt 150k mới được giảm 30%

Kỹ năng lắng nghe tích cực là một trong những kỹ năng quan trọng giúp chúng ta phát triển các mối quan hệ tốt đẹp trong công việc cũng như trong cuộc sống. Để trở thành người lắng nghe tích cực chúng ta cần phải làm gì? Cùng Kyna tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Rèn luyện kỹ năng lắng nghe tích cực

Rèn luyện kỹ năng lắng nghe tích cực

1. Vì sao kỹ năng lắng nghe tích cực cần thiết?

1.1. Tạo ra sự tin tưởng và tôn trọng đồng nghiệp

Hầu hết mọi người đều mong muốn nhận được sự hỗ trợ và thấu hiểu từ các đồng nghiệp của mình tại nơi làm việc. Và để làm được điều đó mỗi người trong chúng ta cần trau dồi cho mình kỹ năng lắng nghe tích cực.

1.2. Hiểu vấn đề và xây dựng các giải pháp tốt hơn

Người có kỹ năng lắng nghe tích cực có thể hiểu rõ về các vấn đề và sau đó xây dựng các giải pháp tối ưu và chính xác nhất. Bởi họ luôn tích cực tham gia và lắng nghe về những mối quan tâm của đồng nghiệp hoặc các vấn đề kinh doanh rộng lớn khác.

Kỹ năng lắng nghe tích cực có thể được cải thiện bởi các hoạt động xây dựng và ghi chép. Ví dụ chỉ một vài ghi chú có ý nghĩa trong suốt cuộc họp sẽ cho phép bạn tương tác và kết nối với mọi vấn đề được trình bày. Đây cũng là là nguồn cung cấp thông tin phản hồi có giá trị cho bạn sau khi cuộc họp kết thúc.

1.3. Phân tán xung đột

Xung đột giữa hai bên có thể làm cho mọi người phòng thủ, nhưng nếu một người cảm thấy rằng mối quan tâm của họ đang được lắng nghe và thực hiện nghiêm túc, cơ hội có được một sự hòa giải là rất cao.

Như vậy, qua đây chúng ta có thể thấy rằng kỹ năng lắng nghe tích cực là cơ sở quan trọng để tạo nên một môi trường làm việc thân thiện, lành mạnh, không xung đột.

kỹ năng lắng nghe tích cực

kỹ năng lắng nghe tích cực

2. Các phương pháp rèn luyện kỹ năng lắng nghe tích cực

2.1. Dành toàn bộ sự tập trung

Sẽ không ai muốn chia sẻ thông tin với một người liên tục nhìn vào màn hình điện thoại hay tỏ ra mệt mỏi, uể oải cả. Ngược lại, nếu bạn tập trung và đưa ra tín hiệu rằng bạn hiểu những gì đối phương nói, họ sẽ có thêm động lực để chia sẻ nhiều hơn.

Kỹ năng lắng nghe tích cực sẽ giúp bạn nhận được thêm nhiều thông tin cần thiết giúp ích cho việc đưa ra các quyết định chính xác hoặc nâng cao khả năng đàm phán, thuyết phục.

Vì vậy, khi bước vào cuộc trò chuyện các bạn cần loại bỏ các yếu tố gây phân tâm từ môi trường bên ngoài.

2.2. Thể hiện rằng bạn đang lắng nghe

Hãy sử dụng ngôn ngữ và cử chỉ cơ thể để truyền đạt sự chú ý, quan tâm của bạn đến vấn đề mà người nói đang đề cập. Thỉnh thoảng gật đầu, mỉm cười,… sẽ là những biểu hiện tích cực báo cho người nói rằng bạn đang dõi theo câu chuyện của họ.

2.3. Cung cấp thông tin phản hồi

Các giả định, phán đoán và niềm tin cá nhân có thể “bóp méo” những thông tin chúng ta nghe được. Để trở thành người có kỹ năng lắng nghe tích cực bạn cần phải hiểu những gì đang chia sẻ, chứ không phải suy luận theo ý nghĩ của bản thân. Điều này sẽ giúp tránh được hiểu lầm đáng tiếc và cải thiện năng suất làm việc đáng kể.

2.4. Không vội vàng đưa ý kiến

Ngắt lời trong giao tiếp là một thói quen xấu khiến người nói khó chịu và không cung cấp đầy đủ thông tin. Và hậu quả thật khôn lường nếu thông tin bạn không nhận được đó lại là điều quan trọng có ý nghĩa “sống còn” cho dự án bạn sắp đảm nhận.

Do đó, đừng vội xen vào câu nói của người khác để đưa ra ý kiến phản biện. Nếu muốn đặt câu hỏi, hãy trình bày sau khi họ đưa ra câu chốt cho luận điểm họ đang chia sẻ.

Cũng như các kỹ năng khác, bạn phải có ý chí quyết tâm và thường xuyên rèn luyện để có thể vận dụng kỹ năng lắng nghe tích cực một cách tự nhiên và thuyết phục. Vì vậy, hãy bắt đầu cải thiện khả năng giao tiếp ngay từ hôm nay để bước gần đến thành công hơn nhé.

Share.