Pokemon Go: Cú lội ngược dòng ngoạn mục của Nitendo

0

Pokemon Go! Một hiện tượng, không chỉ là trong giới game, mà còn trong giới kinh doanh và chứng khoán những ngày này. Một thương hiệu gần như đang tiến tới bờ vực phá sản, chỉ với một trò chơi tại sao lại làm một cú “lội ngược dòng” không tưởng như vậy? Chỉ mới ra mắt vài ngày đã đem lại cho Nitendo 8,14 tỷ USD.

Tìm hiểu những lý do và cả những bài học Marketing đánh trúng vào tâm lý và nhu cầu con người trong kỷ nguyên số này.

Pokemon Go là gì? Tác động mạnh của Pokemon đã cứu Nitendo như thế nào?

Nói đơn giản hơn nó là trò chơi tương tác thực tế ảo (AR – một công nghệ ứng dụng trong công bố giá nhà đất và thông tin bất động sản), dựa trên bộ truyện tranh nổi tiếng Pokemon do chính Nitendo và hãng Niantic đồng sáng tạo và phát triển. Nếu bạn đã từng đọc Pokemon, bạn sẽ không xa lạ với hình thức chơi này.

Nói về nguồn gốc, với tuổi thơ của 8x – 9x sẽ không thể nào không biết bộ truyện tranh nổi tiếng, tới tận bây giờ, Pokemon, được sản xuất từ 1996, tồn tại qua 2 thập kỷ. Tự bản thân thương hiệu Pokemon, cũng như nhân vật Pikachu đã tự xây dựng thương hiệu như Doraemon trong suốt 20 năm qua.

Pokemon Go

Hình ảnh giới thiêu game Pokemon Go

Và tiếp tục về trò chơi Pokemon Go, đã tạo cơn sốt trong không chỉ cộng đồng người chơi game online. Nó có ảnh hưởng từ trẻ nhỏ tới người lớn. Bây giờ khi đi ra ngoài đường, bạn có thể thường xuyên bắt gặp hình ảnh tại các khu vực công cộng có những người đứng dùng điện thoại để bắt Pokemon. Một trò chơi thú vị, vì nó bắt người dùng phải đi ra ngoài, tương tác và bắt Pokemon, chứ không chỉ ở một chỗ nữa.

Ra mắt trên hệ điều hành di động Android và iOS từ đầu tháng 7, Pokemon trở thành cơn sốt và đứng vị trí dẫn đầu, vượt qua cả Facebook, trở thành ứng dụng được tải về nhiều nhất trên thế giới. Chỉ sau 2 ngày, Pokemon Go mang lại doanh thu 8,14 tỷ cho Nitendo. Cả thế giới, các bản tin, tin tức đều nói về Pokemon như một hiện tượng không thể tin nổi. Và đặc biệt, nó kéo Nitendo trên thị trường cổ phiếu tăng vọt tới 14.935 JPY chỉ sau 2 ngày (7/7).

Tính theo trong thị trường cổ phiếu, phiên giao dịch của Nitendo sau 5 ngày ra mắt trò chơi đã tăng điểm chóng mặt, tới 41%, tương đương 5.880 JPY. Mặc dù đã bị rớt thảm sau đó vì công ty không phải chính thức phát triển và chủ sở hữu hoàn toàn của Pokemon Go. Nhưng theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế, Pokemon Go sẽ mang lại doanh thu tương đương khoảng 28 tỷ USD  mỗi tháng cho Nitendo, trở thành cục vàng của Nitentdo.

Vậy Nitendo đã có công cuộc Marketing nào dành cho Pokemon để thu hút cộng đồng, tạo dựng lại tên tuổi cho mình nhanh chóng như vậy? Cùng xem 5 bài học Marketing lớn áp dụng cho Pokemon Go nhé.

1 – Tương tác và tạo cảm xúc giữa trò chơi với người dùng

Bất kì một thương hiệu, hay sản phẩm nào nếu không có kết nối với người dùng, qua cảm xúc và nhu cầu của họ, sản phẩm đó có tốt như thế nào cũng khó tiếp cận.

Pokemon Go

Pokemon Go: Cú lội ngược dòng ngoạn mục của Nitendo

Đặc biệt, với bản thân thương hiệu Pokemon đã đi vào tâm trí của mọi người trong suốt 20 năm qua, bắt đầu từ bộ truyện tranh Pokemon nổi tiếng. Từ đó nó đã có sẵn sức hấp dẫn và tò mò từ người chơi game. Pokemon mang lại cho người dùng những cảm xúc về tuổi thơ của họ, đặc biệt là những ai là fan của Pokemon. Khi Pokemon ra mắt, họ là những người mang kỳ vọng về trò chơi có thể làm sống lại tuổi thơ của mình. Nó có thể tạo ra một lượng fan trung thành cực kì lớn cho Pokemon Go, chỉ vì thương hiệu của nó.

2 – Coi khách hàng là trung tâm chứ không phải sản phẩm

Trò chơi phù hợp với mọi đối tượng từ 8 tuổi trở lên đã có thể chơi, có tới người lớn. Chỉ cần bạn đang sở hữu một chiếc Smartphone là có thể chơi. Vì đặt yếu tố khách hàng lên hàng đầu, cách chơi trò chơi cũng rất đơn giản, và cả người chưa từng chơi game online vẫn dễ dàng nắm bắt thao tác.

Tất cả những gì người chơi cần làm là cầm điện thoại, cảm nhận hướng các chú Pokemon xuất hiện bằng tín hiệu rung của điện thoại. Và sự thú vị là người chơi phải đi bộ để bắt được nhiều Pokemon hơn, tương tác với các người chơi khác. Chính những điều này góp phần làm cho các chỉ số về thu hút khách hàng và độ tương tác, gắn kết với trò chơi càng tăng cao.

3 – Khả năng lan tỏa trò chơi cao nhờ tính hiện thực hóa của trò chơi

Pokemon Go

Khả năng lan tỏa của trò chơi nhờ tính hiện thức hóa – ảnh minh họa

Bạn có tò mò khi có một nhóm người cùng chú tâm vào điện thoại, để săn Pokemon? Khi những người khác đang làm các hoạt động và công việc bình thường thì có một nhóm đang làm những công việc khác với hàng ngày. Nó dẫn tới sự thu hút của những người còn lại, kích thích trí tò mò và cùng tham gia chơi trò chơi.

Pokemon Go đã đúng khi không tạo một chiến dịch Marketing lớn mạnh nào, tập trung vào người dùng và chính người dùng giúp họ quảng cáo trò chơi một cách tự nhiên.

4 – Bạn phải đi ra ngoài mới bắt được Pokemon nhiều hơn

Pokemon có rất nhiều thứ bậc và khả năng khác nhau. Nếu bạn muốn có những con cấp độ cao hơn, hiếm hay khả năng chiến đấu tốt hơn thì bạn phải “lăng xả” ra ngoài. Nó không còn là tương tác trực tuyến đơn thuần, mà là tương tác với cả thế giới hiện thực.

Nó tạo nên một cộng đồng liên lạc với nhau vì cùng sở thích, ở khu vực khác nhau, kêu gọi họ bước ra khỏi thế giới ảo để chia sẻ và mở rộng hơn mạng lưới người chơi thực tế ảo.

Đó được gọi là hiệu ứng đám đông tích cực mà trò chơi mang lại cho người dùng. Nhà nhà chơi game Pokemon Go, người người chia sẻ về Pokemon Go

5 – Tin tức liên quan tới game Pokemon Go cũng mang lại tác động lớn cho Marketing

Kể cả những tin tức tốt về Pokemon Go hay tin tức xấu như cướp điện thoại khi đang chơi game, lợi ích về sức khỏe khi chơi game Pokemon bị ảnh hưởng không tốt,…đều tạo nên chiến lược truyền thông cho game Pokemon Go.

(sưu tầm và tổng hợp Internet)

BÌNH LUẬN
Pokemon Go: Cú lội ngược dòng ngoạn mục của Nitendo
5 (100%) 1 vote

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
Hướng dẫn dạy bé học toán bằng tay nhanh và hiệu quả

Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển Nhật Bản
Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển

Tự học tiếng Nhật tại nhà theo chủ đề trang phục
3 bí quyết học tiếng Nhật tại nhà hiệu quả

Close