Phương pháp phát triển kỹ năng thu thập và xử lý thông tin hiệu quả

0
Mã giảm giá tại Kyna.vn click xem.
Blog Kyna tặng bạn đọc voucher giảm giá 30% tất cả khóa học tại trang chủ Kyna.vn, nhập code BAIVIET30 tại phần thanh toán

*Lưu ý khi sử dụng mã

– Không áp dụng các khóa học đặc biệt, phần mềm, đối tác

– Một tài khoản chỉ được sử dụng 1 lần duy nhất

– Đơn hàng tối thiểu phải đạt 150k mới được giảm 30%

Trong thời buổi công nghệ hóa hiện nay, việc tìm hiểu tin tức, thông tin đang ngày càng dễ dàng hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng có được kỹ năng thu thập và xử lý thông tin hiệu quả. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn cách để phát triển kỹ năng này tốt nhất.

Yêu cầu với thông tin thu thập

Để phát triển kỹ năng thu thập và xử lý thông tin các bạn cần nắm được thông tin như thế nào được coi là chất lượng, phải thỏa mãn những yêu cầu như:

– Thông tin phải phù hợp: phù hợp với công việc cần giải quyết, có tính hợp pháp, có giá trị sử dụng.

– Thông tin phải chính xác: phải phản ánh đúng bản chất của đối tượng, được cung cấp bởi những chủ thể đáng tin cậy, đã được kiểm chứng hoặc có cơ sở để tiến hành kiểm chứng.

– Thông tin phải đầy đủ: phải phản ánh được các mặt, các phương diện của đối tượng, giúp nhận diện đúng vấn đề.

– Thông tin phải kịp thời: có tính mới, phản ánh đối tượng ở thời điểm hiện tại, không phải là những thông tin cũ, thông tin đã lạc hậu.

– Thông tin đơn giản dễ hiểu: có thể dễ dàng sử dụng, phục vụ cho yêu cầu công việc.

– Thông tin phải đảm bảo yêu cầu bí mật: Trong một số trường hợp chẳng hạn như các thông tin về bí quyết công nghệ, các thông tin chưa được phép công bố trên diện rộng, các thông tin theo quy định là bí mật nhà nước.

Cách tìm kiếm thông tin

Khả năng tìm kiếm là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển kỹ năng thu thập và xử lý thông tin. Hình thức tìm kiếm thông tin là vô cùng đa dạng, có thể kể đến như:

– Tìm kiếm một cuốn sách ở thư viện…

– Tìm kiếm thông tin được lưu trữ ở các đĩa CD, DVD…

– Tra từ điển

– Hỏi bạn bè, người thân (qua việc trao đỏi ý kiến, quan sát, …)

– Ở các cơ quan, tổ chức (qua việc khảo sát thực tế, điều tra, thăm dò ý kiến bằng phiếu, phỏng vấn…)

– Tìm kiếm bằng các công cụ trên Internet.

Để tìm kiếm có hiệu quả bạn cần phải:

– Xác định được chủ đề mình cần tìm kiếm

– Xác định nguồn, địa chỉ tin cậy để cung cấp thông tin

– Lập kế hoạch, thời gian và liên hệ với những người có liên quan đến việc cung cấp thông tin

– Chuẩn bị giấy tờ, phương tiện, công cụ để thu thập thông tin.

Cách xử lý thông tin

Phân loại, sắp xếp các thông tin thu thập được theo từng nội dung, từng vấn đề, lĩnh vực một cách có hệ thống.

Phân tích, so sánh, đối chiếu và lý giải các thông tin tìm kiếm được tức là xác định độ tin cậy của các nguồn tin. Đặc biệt các thông tin trái chiều cần phải xem xét một cách toàn diện, thấu đáo để lý giải được sự mâu thuẩn giữa các thông tin. Chọn ra những thông tin đầy đủ hơn, có độ tin cậy cao hơn.

Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin có mối quan hệ mật thiết với nhau. Thông tin thu thập được phải thống nhất hài hòa, bổ sung cho nhau thì quá trình xử lý mới có thể nhanh và hiệu quả.

Không thể xử lý thông tin hiệu quả dựa trên nguồn thông tin một chiều, chưa đầy đủ. V iệc bảo đảm chất lượng nguồn thông tin sẽ bảo đảm cho quá trình xử lý thông tin có hiệu quả, từ đó giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn.

Quá trình xử lý thông tin phải nắm được hạt nhân của thông tin. Để xử lý thông tin hiệu quả, cần loại bỏ những yếu tố bình luận, nhận xét, những yếu tố mang tính dư luận xã hội để xác định đúng nội dung cốt lõi, yếu tố khác quan trọng trong thông tin được cung cấp.

Hi vọng thông qua những kiến thức mà Kyna đã chia sẻ ở trên các bạn đã phần nào hiểu rõ về kỹ năng thu thập và xử lý thông tin. Nếu các bạn muốn rèn luyện và phát triển thêm kĩ năng này cũng như các kỹ năng cần thiết khác cho công việc thì hãy xem thêm loạt bài viết bổ ích trên website https://kyna.vn/ nhé.


  • Bạn sẽ học được gì?

    • Biết cách sáng tạo để tạo ra những câu chuyện, tình huống hài hước nơi công sở.
    • Biết cách dung hòa sự khác biệt để trở nên hòa hợp hơn với đồng nghiệp.
    • Biết cách xây dựng nội dung bài thuyết trình sao cho chặt chẽ, mạch lạc, hấp dẫn và sáng tạo.
    • Biết cách sử dụng các phương pháp hóa giải cảm xúc để sống hạnh phúc và thành công.

    Đối tượng

    • Muốn giao tiếp với mọi người xung quanh một cách tự tin và hiệu quả hơn
    • Muốn làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh
    • Muốn nắm vững các nguyên tắc tâm lý học thuyết phục, thấu hiểu đối phương
    • Muốn có phong thái tự tin khi thực hiện bài thuyết trình
    • Muốn trở nên tinh tế và hài hước hơn

    ƯU ĐÃI ĐẾN 71%

    TRỌN BỘ 5 KỸ NĂNG GIAO TIẾP TỰ TIN VÀ HIỆU QUẢ

    Giảng viên Dương Ngọc Dũng, Tiến sĩ Tôn giáo học, ĐH Boston

    Giảng viên Nguyễn Thanh Minh, Đồng sáng lập DeltaViet Education Corporation

    Giảng viên Nguyễn Duy Khánh, Phó trưởng Ban đào tạo- Trung tâm đào tạo Bảo Việt, Tập đoàn Bảo Việt

    GIÁ CHỈ 499.000đ (học phí gốc 1.694.000đ)


    Bộ phận tư vấn sẽ liên hệ sớm với bạn. Mọi thông tin chi tiết hơn về khóa học sẽ được tư vấn thông qua cuộc gọi này

Share.