10 quy tắc khi nói chuyện trước nhiều người

0
Mã giảm giá tại Kyna.vn click xem.
Blog Kyna tặng bạn đọc voucher giảm giá 30% tất cả khóa học tại trang chủ Kyna.vn, nhập code BAIVIET30 tại phần thanh toán

*Lưu ý khi sử dụng mã

– Không áp dụng các khóa học đặc biệt, phần mềm, đối tác

– Một tài khoản chỉ được sử dụng 1 lần duy nhất

– Đơn hàng tối thiểu phải đạt 150k mới được giảm 30%

Trong các yếu tố quyết định sự thành công thì kỹ năng nói chuyện trước công chúng là một trong những kỹ năng cần thiết và quan trọng nhất. Đặc biệt với các bạn sinh viên mới tốt nghiệp, kỹ năng nói, trình bày là kỹ năng quan trọng nhất để lại ấn tượng với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn.

Quy tắc khi nói chuyện

*Hình minh họa Wiki How

Nhưng trên thực tế, khi trình bày báo cáo, phát biểu cảm nhận…. dù đã chuẩn thật kĩ, nhưng có nhiều bạn vẫn không thoát khỏi cảm giác hồi hộp, lo lắng, lúng túng, và thậm chí không biết bắt đầu từ đâu… 10 nguyên tắc sau sẽ giúp bạn có buổi nói chuyện hiệu quả.

Nguyên tắc đầu tiên: nắm rõ nội dung trình bày

Để nắm rỏ nội dung muốn truyền đạt đến người nghe, bạn hãy chọn chủ đề mà bạn cảm thấy hứng thú và tìm hiểu về chủ đề đó để nắm đủ các thông tin, tuy nhiên bạn không cần phải sử dụng hết tất cả thông tin này. Thay vào đó bạn có thể kể những câu chuyện của bản thân để làm chủ đề tự nhiên như một cuộc nói chuyện và đừng quên sự hài hước sẽ giúp nội dung trình bày của bạn trở nên dễ nhớ và thu hút hơn.

Nguyên tắc thứ hai: luyện tập và xem lại nội dung.

Để có buổi nói chuyện trước công chúng trôi chảy và thú vị bạn hãy luyện tập trước đó một vài lần, để thể điều chỉnh giọng nói, nhấn nhá đúng chổ, và điểu chỉnh nội dung nếu cần thiết, ngoài ra bạn phải canh thời vừa đủ cho bài nói của mình.

Nguyên tắc thứ ba: tìm hiểu khán giả.

Bạn nghĩ sao nếu bạn nói về chủ đề ăn mặn mà hầu hết khán giả của bạn là người ăn chay? Chính vì những lý do này hầu hết những diễn gia trước khi họ phát biểu, họ luôn tìm hiểu đối tượng nghe họ nói là ai? Làm gì? Bao nhiêu tuổi? Mong chờ điều gi? Và họ thường đặt câu hỏi, giới thiệu để giúp họ hiểu đôi chút về khán giả của mình, có như vậy họ sẽ có sự gắn kết hơn và cảm thấy là mình đang trò chuyện với những người bạn chứ không phải nhóm người lạ mặt.

Nguyên tắc thứ tư: cẩn thận vẫn hơn

Nếu bạn không muốn xảy ra những tình huống làm bạn khó xử hoặc lóng ngóng như: máy chiếu không sáng, micro không có tiếng, slide trình chiếu không chay.v.v…Vậy thì bạn hãy đến sớm một chút và kiểm tra các công cụ hỗ trợ: màn hình, âm thanh, micro, máy chiếu….và đảm bảo mọi thứ hoạt động tốt trước khi bạn bắt đầu buổi nói chuyện hay diễn thuyết của mình.

Nguyên tắc thứ năm: thư giãn trước khi bắt đầu nói.

Quy tắc khi nói chuyện

Quy tắc khi nói chuyện trước nhiều người

Trước khi bắt đầu nói bạn hãy chào hỏi khán giả, sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng và có thêm 1 chút thời gian. Và hãy dừng lại sau khi chào hỏi khán giả, cười và đếm đến 3 trước khi bắt đầu bài trình bày, cách này trước nay luôn có hiệu quả. Bạn nên đưa việc này vào lúc luyện tập.

Nguyên tắc thứ sáu: tưởng tượng và hình dung là mình đang thực sự trình bày.

Khi tập luyện bạn hãy nói một cách tự tin và hứng thú với chủ đề mà mình đang nói. Hãy tưởng tượng khán giả cũng rất hứng thú với bài nói chuyện của bạn, và hình dung họ cười vào những lúc thích hợp và vỗ tay vào cuối buổi.

Nguyên tắc thứ bảy: khán giả luôn ủng hộ bạn.

Bạn nêu hiểu rằng khán giả ở đó vì họ rất muốn nghe những điều mà bạn nói, họ muốn có thêm thông tin từ bạn, vì vậy khi bạn sắp xếp nội dung trình bày của mình, bạn nên lưu ý về những điểm: cung cấp thông tin, khơi gợi tò mò, tạo cảm hứng và pha chút hài hước.

Nguyên tắc thứ tám: không nên vạch áo cho người xem lưng.

Ở một số trường hợp, các bạn thường hay xin lỗi vì đây là lần đâu tiên nên có gì sai sót mong bỏ qua, hoặc xin lỗi vì quá hồi hộp.v.v.. bạn không cần phải xin lỗi về những điều này, vì họ sẽ không biết nếu bạn không nói.

Nguyên tắc thứ chín: tập trung vào thông điệp mà bạn đang trình bày.

Thay vì lo lắng bạn hãy tập trung vào thông điệp của mình thì bạn đã dành chiến thắng, vì cái mà bạn muốn khán giả tập trung vào là nội dung bạn trình bày chứ không phải là bạn.

Cuối cùng, nguyên tắc thứ mười: bạn cần có thời gian trên khán đài và tích lũy kinh nghiệm.

Cách duy nhất để cải thiện kỹ năng và vượt qua nỗi sợ hãi khi nói trước công chúng chính là hãy luôn thực hiện nó bất cứ khi nào lúc nào bạn có thể.

Kyna.vn



  • Bạn sẽ học được gì?

    • Biết cách làm chủ cảm xúc khi đứng trên sân khấu.
    • Nắm rõ các kỹ thuật để tạo nên bài thuyết trình lôi cuốn, hấp dẫn.
    • Biết cách lợi dụng giọng nói, ngôn ngữ cơ thể để tạo thêm hiệu quả cho buổi thuyết trình.
    • Biết cách ứng xử thông minh trên sân khấu, điều khiển khán giả tập trung vào không gian và chủ đề của buổi nói chuyện.

    Đối tượng

    • Người muốn vượt qua nỗi sợ khi đứng trước đám đông.
    • Người muốn tạo sự tự tin, chủ động khi phát biểu trước tập thể.
    • Người muốn tạo sự chuyên nghiệp, ấn tượng cho buổi thuyết trình của mình.

    ƯU ĐÃI ĐẾN 72%

    TRỌN BỘ KHÓA RÈN LUYỆN KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH CHUYÊN NGHIỆP VÀ ẤN TƯỢNG

    Hành Trang Sống, Trung tâm đào tạo sáng lập bởi TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu

    GIÁ CHỈ 500.000đ (học phí gốc 1.800.000đ)


    Bộ phận tư vấn sẽ liên hệ sớm với bạn. Mọi thông tin chi tiết hơn về khóa học sẽ được tư vấn thông qua cuộc gọi này

Share.