Những điều mẹ nên làm khi bé khó ngủ

Viện Nhi Khoa của Mỹ cho rằng vai trò của cha mẹ trong việc thiết lập 1 môi trường tốt cho bé khi ngủ là điều cần thiết khi bé bước sang 4 tháng tuổi, vì thói quen ngủ không tốt sẽ làm bé hình thành thói quen khó ngủ kéo dài ở 7-8 tháng tuổi.

Thiết lập thói quen ngủ tốt cho bé thế nào? Nguyên nhân nào dẫn tới khó ngủ ở bé, và mẹ nên làm gì để giúp bé thoát khỏi tình trạng đó?

Khó ngủ có phải do thiếu hụt chất  dinh dưỡng?

Nếu bé bú và tăng trưởng bình thường thì không cần phải lo lắng về giấc ngủ của bé, mỗi bé sẽ khác nhau trong biểu hiện giấc ngủ do sự kết hợp phát triển của não bộ trong mỗi thời điểm, sự khác thường trong giấc ngủ này là tạm thời, và sẽ thay đổi khi bé lớn hơn – Đó là thông điệp của GS. Bác Sĩ Nhi Mcecoy, trường ĐH Y Harvard, Mỹ và GS.BS. Burnham, ĐH California, Mỹ.

Đối với các bé dưới 5 tháng tuổi chậm tăng trưởng, sinh thiếu tháng, nhẹ cân thì cần có đánh giá chuyên khoa từ bác sĩ nhi và bác sĩ dinh dưỡng. Việc bổ sung tùy tiện các thuốc bổ sung canxi hay các thuốc bổ sung giúp ngủ ngon khác mà không có chỉ định là một việc làm rất nguy hiểm cho các bé.

Một số nguyên nhân có thể gây tình trạng khó ngủ ở bé

+Bé dưới 4 tháng, xem lại lượng bú bé một ngày. Bé thức dậy xem bé có đòi bú hay không, nếu bé không đòi bú thì vỗ bé đi vào giấc ngủ lại.

Những điều bố mẹ nên làm khi bé khó ngủ

+Bé đã ăn dặm, cân bằng lượng sữa và thức ăn hợp lý (đọc thêm bài viết của tôi về NHU CẦU DINH DƯỠNG 1 NGÀY CỦA BÉ ).Quá nhiều sữa có thể ảnh hưởng đến sự phân bố năng lượng khi về đêm.

+Kiểm tra nhiệt độ phòng và số lượng chăn bông quanh bé

+Độ sáng của đèn (không quá tối hoặc quá sáng).

+Phòng bé nên yên tĩnh (bé dưới 4 tháng, không nên để những đồ chơi hình thù to lớn như gấu bông trong tầm mắt bé)

+3 tiếng trước khi ngủ, mọi hoạt động vui chơi (làm bé phấn kích) là phải ngưng lại.

Vai trò của việc thiết lập thói quen ngủ tốt cho bé

Viện Nhi Khoa của Mỹ cho rằng vai trò của cha mẹ trong việc thiết lập 1 môi trường tốt cho bé khi ngủ là điều cần thiết khi bé bước sang 4 tháng tuổi, vì thói quen ngủ không tốt sẽ làm bé hình thành thói quen khó ngủ kéo dài ở 7-8 tháng tuổi.

Các bước mẹ nên làm

BƯỚC 1: ngưng mọi hoạt động vui chơi với bé cách 3 tiếng trước giờ đi ngủ

BƯỚC 2: Cho bé vào giường (phòng ngủ) trước 1 tiếng đi ngủ [lưu ý không bế bé đi lòng vòng ru bé trên vai)

BƯỚC 3: dành ít nhất 20 phút tương tác da kề da với bé (nếu bé bú sữa mẹ) hoặc nằm đó cùng bé ít nhất 20 phút trước khi cho bé bú sữa ct (nếu bé bú sữa ct). Nên cho bé bú tư thế nằm.

BƯỚC 4: quan sát khi nào bé bắt đầu bú đủ, đừng để bé bú quá no, ngủ ngay trên ti mẹ, nên bắt đầu ngắt ti khi bé bắt đầu bú đủ và chuyển bé vào cũi hay chỗ bé ngủ

BƯỚC 5: xử lý đúng khi bé thức giấc giữa đêm. Gồm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1:

+ Khi bé mới bắt đầu thức, để yên 2-3 phút để bé tự điều chỉnh

+ Bé khóc nhiều và to thì làm động tác bước vào phòng, đừng mở đèn sáng hơn, đừng nói chuyện, chỉ cho bé biết là bạn có mặt và bé tự điều chỉnh

+ Bé khóc nhiều hơn, kiểm tra tả và mọi thứ xung quanh bé.

+ Nếu bé tiếp tục khóc: vỗ bé (nếu bé dưới 5 tháng có thể cho bé ti , nếu trên 5 tháng thì quan sát bé có cần ti không)

Giai đoạn 2: (chỉ áp dụng cho bé trên 5 tháng tuổi)

+Để bé nằm xuống, bé lại thức vỗ bé ngủ lại

+Nếu bé không ngủ hay khóc thì không vỗ bé nữa, để bé trong phòng 3-5 phút (bạn không cho bé nhìn thấy bạn, nhưng bạn vẫn nhìn theo bé)

+Nếu may mắn bé tự điều chỉnh, bạn thành công (giấc ngủ sau này của bé đã phát triển)

+Nếu không may mắn, bé tiếp tục khóc, bạn bước vào, chỉ vỗ bé nhẹ nhàng 3-5 phút, không cho ti

+ Cho bé ngủ lại, nếu bé lại tiếp tục thức, bạn lại ra ngoài 3-5 phút

+ Cứ như vậy bạn làm 3-4 lần, nếu bé vẫn chưa chịu ngủ bạn có thể cho bé ti và thử cho đêm kế tiếp

G.S. McGrath nói rằng: mẹ phải làm như vậy nhiều đêm để có giấc ngủ tốt của bé, đó là phần thưởng của cả mẹ và bé.

Nguồn: Facebook bác sĩ Anh Nguyễn

BÌNH LUẬN
Những điều mẹ nên làm khi bé khó ngủ
5 (100%) 1 vote