Nghệ thuật đàm phán của người Do Thái

0

Người Do Thái vốn nổi tiếng với sự thông minh xuất chúng và trí tuệ hơn người. Họ luôn được cả thế giới ngưỡng mộ về điều này. Dưới đây là 5 nghệ thuật đàm phán của người Do Thái đáng để bạn suy ngẫm và học hỏi

Không nên làm việc theo tình cảm riêng.

Từ kinh nghiệm lâu năm, người Do Thái biết rằng, mang tình cảm vào đàm phán thường bất lợi cho mình. Dù bạn bị kích động thế nào cũng không thể bộc lộ khi đàm phán. Nếu không, nhẹ cũng làm đối phương mất hứng, nghiêm trọng hơn là làm hỏng cuộc đàm phán đó. Như vậy chỉ có thể nhờ vào kiện tụng – biện pháp này vừa tốn kém, vừa phí thời gian, cuối cùng cũng chưa chắc có lợi gì.

Làm quan trọng hơn nghĩ.

Nếu muốn thành công trong xã hội, lý tưởng và hoài bão cao xa đương nhiên là rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn vẫn là liệu có khả năng thực hiện chúng hay không. Chúng ta gọi nó là động lực thúc đẩy để thực hiện kế hoạch.

Dù ý tưởng hay thế nào, nếu giao vào tay người không có khả năng  này, chắc hẳn tay trắng vẫn hoàn tay trắng. Trái lại dù nội dung có chưa được hoàn chỉnh, nếu nhận được sự thúc đẩy tuyệt vời cũng sẽ đơm hoa kết trái.

Vì vậy sau khi đã có ý tưởng, bạn phải điều tra từng chi tiết cụ thể bao gồm số vốn cần thiết, nhân lực đầu tư, thời gian hao phí, lợi ích cần đạt được,… rồi mới vạch ra kế hoạch cụ thể. Nếu không có kế hoạch này, bạn không thể lần ra đầu mối của đàm phán, cũng không thể thuyết phục đối phương được. Nếu đã có kế hoạch thực hiện chu đáo, tỉ mỉ, người đồng ý bỏ vốn sẽ xuất hiện, người sẵn sàng giúp đỡ sẽ không phải ít.

Cân bằng lợi ích.

nghệ thuật đàm phán

Sử dụng nghệ thuật đàm phán khéo léo để tìm ra điểm chung

Khi tiếp xúc với đối phương, trước tiên phải tìm hiểu rốt cuộc đối phương mong muốn điều gì? Sau khi đã biết rồi, phải suy nghĩ mình có thể cho đi được những gì?

Cái cơ bản của người đàm phán là tìm được lợi ích chung giữa mình và đối phương. Nguyên tắc qua lại giữa con người với nhau là thỏa thuận công bằng. Nếu hiểu rõ được điều này, khi đàm phán sẽ biết tiến, lùi đúng lúc. Nhưng có người lúc nào cũng chỉ chỉ chăm chăm theo đuổi lợi ích của chính mình, bỏ qua lợi ích của đối phương.

Nên nhớ không có cuộc đàm phán nào thắng cả 100% cả. Trong quá trình đàm phán nếu cả hai không chịu nhượng bộ thì làm sao đạt được thỏa thuận Vì thế chúng ta ý thức dành cho mình lợi ích lớn nhất khi đàm phán, xong vẫn phải tính trước phạm vi hợp lý, mức độ vừa phải, cho đối phương một vài lợi ích. Như vậy mới có thể giảm nguy cơ phá đổ đàm phán xuống mức thấp nhất.

Giữ thể diện cho đối phương.

Mục đích của việc đàm phán không phải là đánh bại đối phương, mà là thuyết phục đối phương đồng ý với ý kiến của mình, do đó tốt nhất không được tỏ ra đắc thắng, không chịu lùi bước.

Trong đàm phán, tuy điều bạn nói phải hợp lý mới có sức thuyết phục. Song mục đích cuối cùng vẫn phải làm thế nào để đối phương có thể hiểu được. Nói chính xác hơn là đạo lý không đủ vẫn có khả năng đạt được thỏa thuận, nhưng nếu không thể hiểu nhau thì có đầy đủ đạo lý cũng không thể đạt được mục đích. Điều này yêu cầu lời nói trong đàm phán vừa hợp lý, vừa gợi tình.

Vì vậy tuyệt đối không được dùng đạo lý để ép đối phương vào đường cùng, bí quyết đàm phán nằm ở chỗ tìm cách để đối phương hiểu ý kiến của mình.

Chú ý vẻ bề ngoài và các chi tiết nhỏ.

Khi tổ chức đàm phán, ít nhiều phải tạo ra sự nổi bật để giúp bạn thực hiện được mục đích. Một mặt phải lưu ý đến trang phục và lễ tiết phù hợp, tránh mặc những trang phục kì quặc, màu sắc chói lọi và những lời nói, hành động lập dị, mặt khác phải tính toán kĩ đến các chi tiết liên quan đến địa điểm, thời gian, người tham gia đàm phán và trình tự đàm phán. Bạn không nên cho rằng những chuyện nhỏ này là vụn vặt, không đáng quan tâm, bởi chúng luôn chi phối tiến trình đàm phán.

Gọi đàm phán là một nghệ thuật quả không chua ngoa chút nào. Do vậy, nếu là doanh nhân bạn không nên cho rằng những chi tiết này không đáng quan trọng…

Sưu tầm

Đánh giá bài viết


  • Bạn sẽ học được gì?

    • Biết cách sáng tạo để tạo ra những câu chuyện, tình huống hài hước nơi công sở.
    • Biết cách dung hòa sự khác biệt để trở nên hòa hợp hơn với đồng nghiệp.
    • Biết cách xây dựng nội dung bài thuyết trình sao cho chặt chẽ, mạch lạc, hấp dẫn và sáng tạo.
    • Biết cách sử dụng các phương pháp hóa giải cảm xúc để sống hạnh phúc và thành công.

    Đối tượng

    • Muốn giao tiếp với mọi người xung quanh một cách tự tin và hiệu quả hơn
    • Muốn làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh
    • Muốn nắm vững các nguyên tắc tâm lý học thuyết phục, thấu hiểu đối phương
    • Muốn có phong thái tự tin khi thực hiện bài thuyết trình
    • Muốn trở nên tinh tế và hài hước hơn

    ƯU ĐÃI ĐẾN 71%

    TRỌN BỘ 5 KỸ NĂNG GIAO TIẾP TỰ TIN VÀ HIỆU QUẢ

    Giảng viên Dương Ngọc Dũng, Tiến sĩ Tôn giáo học, ĐH Boston

    Giảng viên Nguyễn Thanh Minh, Đồng sáng lập DeltaViet Education Corporation

    Giảng viên Nguyễn Duy Khánh, Phó trưởng Ban đào tạo- Trung tâm đào tạo Bảo Việt, Tập đoàn Bảo Việt

    GIÁ CHỈ 499.000đ (học phí gốc 1.694.000đ)


    Bộ phận tư vấn sẽ liên hệ sớm với bạn. Mọi thông tin chi tiết hơn về khóa học sẽ được tư vấn thông qua cuộc gọi này

Share.