Nghệ thuật bán hàng thành công của McDonald’s

0
Một trong những nghệ thuật bán hàng có vẻ đơn giản những vô cùng hiệu quả của McDonald’s là họ đã đào tạo nhân viên luôn đặt ra một câu hỏi duy nhất sau khi khách hàng đã gọi xong món ăn. Đó là: Quý khách có cần thêm khoai tây chiên hay không?.

Nếu là một tín đồ của thức ăn nhanh và là khách hàng thường xuyên của McDonald’s, bạn sẽ để ý sẽ không bao giờ có thể rời khỏi quầy hàng mà không nhận được câu hỏi từ nhân viên với nội dung: Anh/chị có muốn thêm khoai tây chiên hay thêm nước uống không?.

Bạn biết tại sao nhân viên McDonald’s luôn đặt câu hỏi như vậy?

Liệu có phải họ đơn giản quan tâm tới nhu cầu của khách hàng? Hay người quản lý trong quán nhận ra rằng cửa hàng có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách giúp khách hàng xác định được nhu cầu bổ sung và sau đó đáp ứng cho họ? Hay do tiềm năng khách hàng muốn có nhu cầu bổ sung và cửa hàng McDonald’s thấy mình hoàn toàn có thể đáp ứng?

Cần phải nhớ rằng McDonald’s không phải là công ty có lực lượng lao động lớn nhất, tốt nhất và khéo léo nhất trong ngành công nghiệp đồ ăn nhanh. Hầu hết nhân viên của họ đều là sinh viên mới ra trường và lần đầu tham gia vào thị trường lao động. Chính vì vậy những lý giải kể trên đều bị loại bỏ.

Trên thực tế, McDonald’s chủ đích đào tạo nhân viên luôn đặt ra câu hỏi duy nhất này sau khi khách hàng đã gọi xong món ăn.

Dĩ nhiên trong trường hợp này, phần lớn khách hàng đều gật đầu đồng ý thêm món khoai tây chiên sau khi nhân viên gợi ý. Và đó được xem là một nghệ thuật bán hàng tuyệt vời.

Kết quả là McDonald’s đã bán được 4 triệu kg khoai tây chiên mỗi ngày trên toàn thế giới nhờ phương pháp bán hàng hiệu quả này.

Không chỉ dừng lại ở khoai tây chiên, nhân viên McDonald’s còn tiếp tục hỏi khách hàng có dùng thêm nước và đổi lên cỡ lớn hay không. Chỉ riêng cách bán hàng chiến lược “gợi ý bán thêm hàng” này đã giúp họ tăng lợi nhuận và đóng góp hơn 28 triệu USD vào tổng doanh thu của công ty trong năm 2013.

Nghệ thuật bán hàng được McDonald’s áp dụng được gọi là Bán hàng chéo.

Tức là khi bán một sản phẩm cho khách hàng, bạn cùng lúc quảng bá cho sản phẩm khác. Chiến lược này hiện được hầu hết các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh áp dụng nhưng McDonald’s có lẽ là đơn vị sở hữu hệ thống bán hàng chéo nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Đây rõ ràng là cách bán hàng hiệu quả tuyệt vời để tăng doanh số bán, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không khiến khách hàng choáng ngợp. Hãy đợi thực khách gọi món đầu tiên, hỏi thêm thông tin về việc bán hàng và nhận ra tại sao việc này gia tăng giá trị cho lần mua cuối cùng.

Một nhân viên bán hàng giỏi cần phải biết rằng việc gợi ý thêm cho khách hàng về những sản phẩm khác sẽ mở rộng thêm trải nghiệm của họ về sản phẩm. Từ đó, thúc đẩy lòng trung thành và cuối cùng là giúp tăng doanh số cho công ty.

Từ câu chuyện trên, bạn đã rút ra được bài học bán hàng cho mình? Hãy thử tìm hiểu và áp dụng nhé!

Kyna.vn sưu tầm

Mời bạn tham khảo thêm các bài viết sau:

  1. Bí quyết bán hàng qua điện thoại.
  2. 4 nguyên tắc thuyết phục khách hàng.
  3. Nguyên tắc giao tiếp với khách hàng.

 

BÌNH LUẬN
Nghệ thuật bán hàng thành công của McDonald’s
5 (100%) 1 vote

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
Học tiếng Trung qua bài hát Đồng thoại kinh điển
Học tiếng Trung qua bài hát Đồng Thoại (Quang Lương)

Phương pháp học Finger Math bước ngoặt giúp con giỏi toán

Học tiếng Nhật qua bài hát ponponpon dễ nhớ, dễ thuộc
Học tiếng Nhật qua bài hát vui nhộn PON PON PON

Close