Có bao giờ bạn nhận thấy Page bán hàng trên Facebook của bạn thu hút được lượng người quan tâm tăng đột biến vào một thời điểm nào đó? Liệu tất cả chỉ là tình cờ hay thực sự có khung giờ vàng Facebook giúp tăng doanh số?
Câu hỏi này được đưa ra nhằm tổng hợp thói quen người dùng, xác định được những mốc thời gian quan trọng để bán hàng trên Facebook hiệu quả. Khi đó hầu hết mọi người tham gia nhiều hoạt động trực tuyến, tương tác tốt nhất, quyết định mua nhiều hàng hơn, v.v…
Nhưng sự thật là không có câu trả lời cụ thể, chỉ có những gợi ý chung chung. Tất cả đều phụ thuộc vào lượng người xem riêng trên trang của bạn khi đang hoạt động trực tuyến. Và thậm chí bạn phải xem xét thuật toán Facebook hoạt động thế nào, và những gì đối thủ khác đã sử dụng để cạnh tranh với bạn. Có rất nhiều yếu tố chi phối việc marketing trên Facebook, và tất cả đều liên quan đến hành vi và thói quen của người dùng.
Là một trong 5 công cụ làm digital marketing phổ biến, xác định giờ vàng Facebook để đăng bài và tối ưu quảng cáo Facebook nhận được nhiều sự quan tâm. Sau đây là một số lưu ý. Việc này cần trải qua một quá trình, các bước này sẽ giúp bạn theo dõi sự tương tác theo các mốc thời gian cụ thể.
Đỉnh cao của sự cạnh tranh
Có thể bạn chưa biết! Những lời khuyên “sách vở” bạn thường nghe về cách bán hàng trên Facebook, cụ thể là công việc đăng bài lên Facebook chứa đựng rất nhiều mâu thuẫn.
Quên chúng đi, bạn hãy thực hiện theo cách dễ dàng hơn.
- Bạn cần đi đến Fan Page trên Facebook.
- Chọn tab Thông tin chi tiết.
- Chọn “Bài viết” trong cột menu bên trái.
- Sau đó quan sát trên biểu đồ để có thông tin về Thời gian người hâm mộ của bạn trực tuyến

Theo dõi thời gian người hâm mộ bạn online
Nhìn vào đồ thị bạn có thể biết chính xác khung giờ vàng người xem online trực tuyến để đăng bài trên Facebook. Như vậy sẽ giúp bạn có cơ hội tuyệt vời để tăng cường sự xuất hiện trước họ một cách tự nhiên.
Nhưng đó không phải một phương pháp hoàn hảo để tăng độ tiếp cận!
Theo một phát biểu gần đây từ Facebook, đăng bài viết trong khung giờ cao điểm khi traffic đổ về có nguy cơ gây phản ứng ngược lại. Tại sao một điều tưởng chừng như là chân lý bỗng chốc hóa thành nghịch lý như vậy?
Bởi vì bạn phải cạnh tranh với tất cả đối thủ khác quảng cáo hoặc đăng bài trong khung giờ người xem online. Họ sẽ đồng thời tiếp cận những bài viết từ nhiều nguồn khác nhau chứ không chỉ bài viết của bạn. Đừng quên rằng người thân hay bạn bè thường xuyên tương tác với họ sẽ có ưu tiên hiển thị bài viết hơn bạn.
Hãy xem cách News Feed hoạt động
Khi bài viết được đăng tải lên Facebook, thuật toán Facebook sẽ xếp hạng mức độ phổ biến và liên quan của chúng so với mối quan hệ của mỗi người dùng cá nhân. Điều này được dựa trên thống kê tương tác trước đó (Like, Share, Comment,…) của người dùng trên nội dung của người đăng.
Từ đây, Facebook chấm điểm cho các Page hay người dùng cá nhân liên quan đến kết nối của người dùng. Qua đó, số điểm (Score) sẽ quyết định xem câu chuyện nào sẽ được ưu tiên hiển thị trước Feed.

Điểm số quyết định bài đăng nào sẽ được ưu tiên hơn
Vì vậy, trừ khi Page hoặc nội dung của bạn là “điểm dừng chân” kinh điển với người dùng, cơ hội cho bạn trên thực tế trong giờ vàng Facebook thông thường là không cao.
Nhưng bạn có thể không nhất thiết phải trông cậy vào mức độ phổ biến của bài viết. Ví dụ nếu bạn làm marketing cho doanh nghiệp nhỏ và đang bắt đầu tìm cách tăng cường độ phủ sóng trên Facebook, đây chắc chắn không phải là một kênh phổ biến đối với người dùng!
BuzzSumo gần đây đã tiến hành một phân tích hơn một tỷ bài Facebook để đo lường những cách tốt nhất để cải thiện sự tương tác thực tế. Phân tích cho thấy rằng thời gian từ 22:00 đến 00:00 phản ánh mức độ tương tác cao hơn.

Lượng tương tác cao hơn vào buổi tối
Điều này khá hợp lý với những gì Facebook đã nêu về cách News Feed hoạt động. Vì vậy đăng bài muộn vào ban đêm, khi có ít sự cạnh tranh từ các cá nhân, làm tăng xác suất mà để thương hiệu của bạn có cơ hội đứng đầu trong danh sách phổ biến với người dùng.
Khi bắt đầu, tuân thủ theo khung giờ thích hợp nói chung sẽ lần lượt giúp nâng cao thứ hạng, sự phổ biến Page của bạn và tăng độ tiếp cận với người dùng. Như vậy, đăng muộn vào ban đêm là một cách hay để có được một đòn bẩy để tiếp cận người dùng. Từng bước một, khi mọi việc dần đi vào guồng, bạn có thể dịch chuyển lịch trình đăng bài trở lại và bắt đầu đăng bài vào lúc “cao điểm”.Thấu hiểu sự lý để tăng tương tác dễ dàng
Nhưng câu trả lời chính xác nhất về giờ vàng Facebook còn đang bỏ ngỏ phụ thuộc vào đối tượng bạn đang nhắm mục tiêu và cho mỗi bài viết cá nhân là ai.
Thêm một cách để xác định điều này là căn cứ thông tin trong tab Thông tin chi tiết, bạn sẽ có một cái nhìn cụ thể về người dùng trên Facebook của bạn: họ là ai, đang ở đâu, và họ đang quan tâm những gì.
Ví dụ, trước tiên bạn có thể tìm ra những thông tin cá nhân của người dùng trong tab “Người hay tương tác” (People Engaged).

Tìm thông tin cá nhân của những người dùng hay tương tác (People engaged)
Tại sao đây là những người dùng bạn sẽ muốn nhắm đến? Bời vì họ tương tác với bài viết (Like, Share, Comment,..). Bởi những mối quan hệ của họ trên Facebook cũng sẽ thấy được bài viết của bạn mỗi khi họ tương tác.
Mỗi khi bạn có một ý tưởng về đối tượng cần tiếp cận, bạn hãy tham khảo Thông tin chi tiết để tìm hiểu số liệu liên quan đến họ, những gì họ đang quan tâm.
Ví dụ, dựa trên những dữ liệu ban đầu, chúng ta sẽ tập trung vào đối tượng nam ở Thành Phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, vì họ tương tác nhiều nhất với nội dung của chúng ta.

Xem dữ liệu để khoanh vùng đối tượng tập trung
Bây giờ chúng ta có thể biết được các nhóm tuổi chính để tập trung vào. Điều này cho phép ta hiểu rõ hơn các khung thời gian tương đối cho các khán giả chúng ta muốn tiếp cận.
Chúng ta cũng sẽ thu thập được thông tin về thiết bị người dùng sử dụng để truy cập, chức danh công việc của họ, mối quan hệ. Tất cả điều đó cho phép chúng ta cái nhìn toàn cảnh và rõ ràng về đối tượng tiềm năng.
Như đã nêu, Thông tin chi tiết có thể giúp tìm được khung giờ thích hợp để tiếp cận một nhóm người dùng. Tất nhiên, còn nhiều yếu tố chi phối khác để xem xét và ứng dụng để tạo ra nội dung phù hợp hơn nhằm tiếp cận nhiều nhóm người dùng khác nhau.
CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT!
Mấu chốt ở đây, cũng là phần quan trọng nhất để tăng độ phủ trên Facebook chính là bạn cần có sự đào sâu nghiên cứu để hiểu về yếu tố con người bao gồm hành vi, thói quen, mối quan hệ, sở thích của họ,… Những điều này được thống kê số liệu sẵn để phục vụ cho công tác phân tích tìm hiểu được thuận lợi hơn.
Ví dụ, Facebook gần đây đã công bố số liệu cho thấy rằng những người mới bắt đầu làm cha mẹ ở Hoa Kỳ đang có xu hướng online Facebook vào buổi sáng sớm, khi họ đã bị em bé đánh thức dậy và chăm em bé.
Khi em bé đã chịu ngủ trở lại, cuối cùng các phụ huynh phải ngồi yên đâu đó vì không muốn đánh thức em bé trên tay. Do đó họ thường tìm một chiếc điện thoại hay máy tính bảng để online. Trong thực tế, khoảng 56% phụ huynh mới đã truy cập Facebook từ thiết bị di động vào 07:00 giờ, với các hoạt động bắt đầu từ 04:00 giờ.
Đây là lý do tại sao không thể đưa ra chính xác thời gian tốt nhất để tiếp cận đối tượng của bạn. Ta không nói về những lý thuyết tồn tại mô phỏng trong máy tính tạo ra. Ta đang nói về con người trong cuộc sống hằng ngày của họ. Việc tìm ra khung giờ vàng Facebook cần bạn phải làm việc nhiều hơn. Chắc chắn nó đòi hỏi bạn phải tiến hành nhiều nghiên cứu và thử nghiệm.
Bạn có thể dự đoán, hoặc làm theo các hướng dẫn chung chung. Nhưng nếu bạn không nhận được kết quả như mong đợi, hãy tìm hiểu thêm về hành vi thị trường mục tiêu của bạn để bán hàng trên Facebook hiệu quả.
Chúc bạn kinh doanh thật thuận lợi và suôn sẻ!
Kyna.vn sưu tầm và giới thiệu
- Bạn sẽ học được gì?
- Kiến thức Marketing Online ứng dụng qua kênh Facebook Marketing.
- Nắm được phương thức bán hàng qua quảng cáo Facebook
- Làm chủ hoàn toàn những kỹ năng viết nội dung và xây dựng hình ảnh tối ưu nhất trên Facebook.
- Vững vàng kiến thức – quy trình – công cụ quảng cáo Facebook ở mức nâng cao.
Đối tượng
- Người muốn phát triển nghề nghiệp của mình bắt đầu từ Facebook Marketing.
- Người muốn làm chủ hoàn toàn thủ thuật quảng cáo trên Facebook.
- Người muốn chạy quảng cáo Facebook hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất.
- Marketer muốn lấn sân qua Facebook Marketing.
ƯU ĐÃI ĐẾN 73%
TRỌN BỘ FACEBOOK MARKETING TỪ CƠ BẢN ĐẾN NÂNG CAO
ThS/ MBA. Nguyễn Phan Anh, chuyên gia đào tạo, tư vấn và triển khai giải pháp về E-Commerce, E-Business, E-Marketing
GIÁ CHỈ 349.000đ (học phí gốc 1.300.000đ)