Marketing xã hội – Marketing hướng đến cộng đồng

0

Yếu tố làm cho marketing xã hội trở thành một tuyệt chiêu của công ty, họ đã tìm cách lồng thông điệp của mình thông qua một công việc có ích cho xã hội.

Khi marketing đã trở thành một công cụ trợ giúp đắc lực cho việc bán hàng thì rất nhiều phương tiện truyền thông quảng cáo đã liên tục ra đời để phục vụ cho mục tiêu của marketing. Nhưng hình như, việc sử dụng quá nhiều một vài công cụ marketing đã làm người tiêu dùng tràn đầy sự hoài nghi. Những thông điệp marketing mang tính chất quảng cáo có xu hướng bị từ chối khỏi tâm trí khách hàng ngay tức khắc, khiến hiệu quả marketing bị giảm rất nhiều.

Trong khi đó những vấn đề lớn của xã hội như: bạo lực học đường, ô nhiễm môi trường, sức khỏe và bệnh tật… không cần ai giới thiệu mời chào mọi người cũng tự giác tìm hiểu. Chính yếu tố này đã làm cho marketing xã hội trở thành một tuyệt chiêu của nhiều công ty, họ đã tìm cách lồng thông điệp của mình thông qua một công việc có ích cho xã hội. Sau đây là một vài yếu tố nên biết khi sử dụng công cụ này:

1. Nắm bắt xu hướng

Marketing xã hội hướng đến cộng đồng

Marketing xã hội

Để thực hiện một chiến dịch marketing xã hội cần phải có một vấn đề xã hội được đề cập tới. Và đương nhiên, những vấn đề xã hội nóng hổi được nhiều người quan tâm luôn là đề tài được lựa chọn. Mỗi một thời điểm khác nhau thì vấn đề xã hội gây được chú ý lại khác nhau. Vì vậy nếu sử dụng những hình thức lỗi thời như cấm đoán (cấm đổ rác), ép buộc (đội nón bảo hiểm), dọa nạt (hình ảnh nguy hiểm từ những tệ nạn xã hội) thì tác dụng rất ít.

Xu hướng nổi lên bây giờ là truyền thông thân thiện, hướng tới những điều tốt đẹp như bảo vệ quyền lợi trẻ em, chống bạo lực học đường, bảo vệ thành phố xanh sạch… Một ví dụ điển hình về việc nắm bắt xu hướng: chương trình marketing xã hội của DKT International với sản phẩm bao cao su OK cùng khẩu hiệu “nhà vô địch”. Họ đã thành công vì khi đó (năm 2013) vấn đề phòng chống HIV và kế hoạch hóa gia đình đang nổi trội khắp nơi. Đâu đâu cũng thấy biển hiệu, bảng treo về đề tài này.

2. Thông điệp

Marketing xã hội tác động đến hành vi ứng xử của xã hội. Nó không mang lại lợi nhuận cho marketer nhưng mang lại lợi ích cho xã hội và khách hàng mục tiêu. Vì vậy khi làm marketing xã hội, chúng ta chỉ đứng ra là người đồng hành cùng chiến dịch đó và khách hàng sẽ tự động nhận biết. Nếu mang thông điệp quảng cáo đi kèm, giá trị của chiến dịch sẽ bị giảm đi rất nhiều. Các chuyên gia nhận định rằng chỉ nên dùng những thông điệp thực sự có ý nghĩa sâu sắc hoặc hài hước.

Lấy ví dụ, chương trình khuyến học Đèn đom đóm của Dutch Lady hướng tới việc tất cả trẻ em đều được đến trường. Trong chương trình họ không hề có một thông điệp quảng cáo nào về mình thế nhưng chương trình đã làm thương hiệu Dutch Lady luôn ở trong tâm trí người tiêu dùng.

3. Đối tác:

Với chương trình marketing xã hội, đối tác là vô cùng quan trọng, tác động lớn đến tầm ảnh hưởng của chiến dịch vì một vấn đề xã hội luôn có 1 tổ chức hoặc nhiều tổ chức xã hội đứng ra phụ trách. Chắc chắn tên của doanh nghiệp bạn sẽ ảnh hưởng lớn hơn tới người tiêu dùng nếu bạn đồng hành cùng Hội bảo vệ thiên nhiên, môi trường hay Hội y tế cộng đồng… Lời khuyên cho bạn đó là cố gắng mời nhiều đối tác xã hội cùng tham gia chương trình vì điều này sẽ làm tăng hiệu quả quảng bá lên rất nhiều lần.

Nguồn: MARKETING.YP.VN

BÌNH LUẬN
Marketing xã hội – Marketing hướng đến cộng đồng
5 (100%) 1 vote

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
5 cách giúp tăng tương tác trên bài viết với bạn đọc

3 vấn đề dân Marketer thường gặp khi làm Content Marketing
3 vấn đề thường gặp khi làm Content Marketing

15 mẫu câu tiếng anh giao tiếp nơi công sở
Các mẫu câu tiếng Anh giao tiếp nơi công sở thông dụng

Close