Marketing sẽ hiệu quả hơn khi sử dụng đúng màu sắc

Hãy tham khảo nghiên cứu về màu sắc của KISSmetrics.

Nếu bạn chủ yếu nhắm tới nữ thì đây là lời khuyên từ KISSmetrics dành cho bạn:

Nữ thích: xanh dương, tím và xanh lá cây.

Nữ ghét: Cam, nâu và xám bạc.

mau-sac-trong-marketing-nu

Trong trường hợp, nếu bạn nhắm mục tiêu tới nam, thì các quy tắc cũng phải thay đổi lại.

Nam thích: xanh dương, xanh lá cây và đen.

Nam ghét: nâu, cam và tím.

mau-sac-trong-marketing-nam

 

Trong một ví dụ khác, công ty Performable (nay là HubSpot) muốn tìm hiểu xem liệu cách thay đổi màu sắc của một nút bấm nó sẽ tạo ra tỷ lệ chuyển đổi/ click khác biệt như thế nào.

Họ bắt đầu với giả thuyết đơn giản khi lựa chọn giữa 2 màu sắc (màu xanh lá cây và màu đỏ). Dự đoán xem điều gì sẽ xảy ra với 2 trường hợp này.

mau-sac-trong-marketing-ab-test

Đối với màu xanh lá cây, trực giác của họ là thế này:

“Màu xanh lá cây bao hàm những ý tưởng như môi trường tự nhiên hay môi trường và được sử dụng rộng rãi trong đèn giao thông với ám thị tâm trí người dùng “Tiến lên phía trước”.

Trái với màu xanh lá cây, màu đỏ tạo cho khách hàng cảm giác hứng thú khi giao tiếp, bắt mắt, niềm đam mê, máu lửa và nó như 1 lời cảnh báo nguy hiểm. Màu đỏ trong đèn giao thông mang tín hiệu “Dừng lại ngay”.

Vì vậy, họ dự đoán rằng nhiều khả năng nút xanh sẽ được click trội hơn so nút đỏ vì màu sắc thân thiện cũng như sự ám thị trong tâm trí người dùng “Tiến lên” và đây là kết quả thực tế.

Đáp án khiến họ bất ngờ khi click nút màu đỏ vượt trội so với nút màu xanh lá cây là 21%.

Mọi thứ trên trang web đều như nhau, từ nội dung đến cách trình bày và chỉ khác nhau ở màu nút bấm mà đã tạo ra sự khác biệt. Điều này đặt ra cho tôi 1 câu hỏi: So với lý thuyết và nghiên cứu trước khi làm ví dụ, nếu được hỏi màu nào được cho là tạo sự khác biệt vượt trội thì cả 100 người đều sẽ chọn màu xanh lá cây.

Tại công ty Buffer, họ đã tiến hành hàng chục ví dụ để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi thông qua thay đổi màu sắc. Không phải lúc nào cũng có được kết quả rõ ràng nhưng bạn sẽ thấy sự thay đổi khi đánh đúng tâm lý màu sắc.

Bạn có bao giờ suy nghĩ: Tại sao những liên kết (hyperlink) lại là màu xanh dương không?

mau-sac-trong-marketing-hyperlink

Câu hỏi thật thú vị và câu trả lời cũng thú vị chẳng kém là vì tạo sự tương phản hài hòa giữa các màu ở trang web cũ. (màu xanh và màu xám).

Dưới đây là giải thích đầy đủ:

“Tim Berners-Lee, người phát minh ra website, được cho là người đàn ông đầu tiên tạo ra liên kết màu xanh dương. Mosaic là trình duyệt web được ra mắt rất sớm, web được hiển thị trên nền màu xám (xấu xí) và văn bản màu đen. Do đó, để tạo liên kết nổi bật so với văn bản mà vẫn trông đơn giản và có thể đọc được thì Tim Berners-Lee đã chọn màu xanh dương”.

Bí mật về màu sắc luôn là điều thú vị khi được nghiên cứu: đơn giản là bạn chỉ cần thay đổi màu sắc thì đã có thể tạo ra những kết quả hoàn toàn khác biệt khi thiết kế website hay thương hiệu.

 

Theo Đỗ Nguyễn Duy Khang

BÌNH LUẬN
Marketing sẽ hiệu quả hơn khi sử dụng đúng màu sắc
Đánh giá bài viết