Cho bé ăn trái cây: Lưu ý để tránh rối loạn vị giác

0

Gần đây, Gs.Bs Chambers viện dinh dưỡng Anh quốc đã nhấn mạnh: cho bé ăn trái cây là cần phải hiểu đúng để bé không bị rối loạn vị giác và biếng ăn.

Thứ tự giới thiệu trái cây cho bé

Gần đây, Gs.Bs Chambers, đại diện viện dinh dưỡng Anh quốc, đã nhấn mạnh: việc bổ sung trái cây và loại trái cây cho bé dưới 1 tuổi là cần phải hiểu đúng để bé không bị rối loạn vị giác và biếng ăn

Cách chọn trái cây cho bé

*Chọn loại có độ ngọt trung bình, không quá ngọt

*Chọn trái cây chín, không chọn loại còn sống

Những trái cây khuyên dùng khi bé bắt đầu ăn dặm

2-3 Tuần đầu tiên

* Chuối

* Trái bơ

Theo Gs. Chambers, chuối và bơ là 2 loại trái cây dễ hấp thụ và ít gây các vấn đề vị giác và dị ứng, nên có thể được chọn như là những trái cây đầu tiên của bé

Tuần 4-5 trở đi

* Táo

* trái xoài

* Dâu tây

* Thanh long

* Các loại berry khác (VD. Blackberry, trái cherry,…)

* Kiwi

* Đu Đủ

* Sơri

* Thơm

Ở trên là một số loại trái cây thông dụng, nên giới thiệu theo thứ tự ở trên để bé thích nghi từ từ vị khác nhau của trái cây. Còn các loại khác không đề cập ở trên thì nên chọn loại trái cây có độ ngọt trung bình, và giới thiệu sau khi bé quen các loại trên trước.

Cách cho bé ăn tría cây nguyên miếng

Ts. Ebba khuyên: có thể cho bé ăn từ 8 tháng tuổi, nhưng theo 3 nguyên tắc sau:

* Sau bữa chính 30-45 phút

* Hoặc tách hẳn ra thành 1 bữa phụ, cách bữa chính 2-3 tiếng.

* Ăn trái cây trực tiếp, ngày không quá 60 gram

Cách cho bé ăn dạng xay nhuyễn như sinh tố

Xay nguyên trái:

Chỉ có sinh tố bơ, chuối cho bé dùng 6 -6.5 tháng

Cho bé ăn trái cây

Các loại khác dùng sau tuần 4-5 ăn dặm (sau 6.5 tháng), chọn loại trái cây ít ngọt để làm sinh tố như kiwi, xoài, thăng long. Có thể phối hợp trong bữa ăn dặm chính hoặc giới thiệu trong bữa phụ.

Cách kết hợp các loại trái cây không gây rối loạn vị giác của bé

1 vị, mà các vị giác sẽ ổn định, hơn nữa cũng giúp tăng năng lượng và chất dinh dưỡng khi kết hợp. Ts. Ebba gợi ý một số sự kết hợp sau:
*Bơ và chuối
Theo Ts. Ebba việc chọn và kết hợp trái cây giới thiệu cho bé là quan trọng để bé không thiên
* Đu đủ và xoài
* Táo, chuối và lê
* Bơ và táo/lê
* Bơ, táo/lê, 1 loại berry nào đó (VD Blueberry/dâu tây/blackberry)

Cách cho bé uống nước ép đúng

* Không cho bé dưới 6 tháng tuổi dùng nước ép trái cây.

* Trẻ dưới 6 tháng tuổi chỉ dùng nước ép dưới hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng (Ví dụ nước ép như liệu pháp nhuận tràng trong táo bón ở các bé- Đọc thêm bài viết của tôi về táo bón ngày 9/3/2016)

* Trẻ từ 6 tháng – 7.5 tháng: không khuyến khích dùng, nếu dùng nước ép thì dùng dưới dạng pha loãng 1:3 (1 muỗng nước ép pha với 3 muỗng nước)

* Trẻ từ 7.5 tháng tuổi – 1 tuổi: có thể dùng nước ép không cần pha loãng. Nhưng giới hạn dưới 80ml/ngày, tuần không quá 3 ngày

* trẻ 1-6 tuổi, giới hạn dưới 110-160ml/ngày, tuần không quá 4 ngày

Nguồn: Facebook bác sĩ Anh Nguyễn

BÌNH LUẬN
Cho bé ăn trái cây: Lưu ý để tránh rối loạn vị giác
5 (100%) 1 vote

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển Nhật Bản
Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển

Tự học tiếng Nhật tại nhà theo chủ đề trang phục
3 bí quyết học tiếng Nhật tại nhà hiệu quả

Phần mềm giúp bé học toán hiệu quả nhanh chóng

Close