5 lỗi “kinh điển” khi bán hàng, bạn có mắc?

0
Mã giảm giá tại Kyna.vn click xem.
Blog Kyna tặng bạn đọc voucher giảm giá 30% tất cả khóa học tại trang chủ Kyna.vn, nhập code BAIVIET30 tại phần thanh toán

*Lưu ý khi sử dụng mã

– Không áp dụng các khóa học đặc biệt, phần mềm, đối tác

– Một tài khoản chỉ được sử dụng 1 lần duy nhất

– Đơn hàng tối thiểu phải đạt 150k mới được giảm 30%

kinh doanh

“Khách hàng là thượng đế” là một trong những nguyên tắc bán hàng quan trọng mà bạn cần phải nhớ. Dù có những lúc, bạn sẽ gặp như vị khách đáng ghét nhưng đã là người bán hàng, bạn nên là một người bán hàng tốt và đừng nên mắc 5 lỗi như dưới đây nếu không muốn công việc kinh doanh của bạn ngày càng trở nên tồi tệ.

1. Sự thờ ơ khi bán hàng

Một buổi sáng thứ bảy, Marie Jackson bước vào một hiệu sách vắng vẻ để tìm mua cuốn sách mà cô cần. Cô không tìm nó trên các giá sách mà tiến về phía những nhân viên bán hàng đang tán gẫu một cách vui vẻ ở quầy tính tiền. Cô kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi một trong số họ nhận ra sự có mặt của cô và đề nghị được giúp đỡ. Marie hỏi về cuốn sách mà cô muốn tìm, anh ta đáp :”Xin lỗi, chúng tôi không còn cuốn đó”, và không hề hỏi cô có muốn đặt sách hay gọi điện tới các hiệu sách khác trong cùng chuỗi cửa hàng của công ty để tìm cuốn sách đó cho cô. Và rồi, với sự nhiệt tình hơn khi trả lời yêu cầu của Marie, anh ta quay lại với hai đồng nghiệp để tiếp tục câu chuyện đang bỏ dở. Tình huống trên đối với Marie thật là tệ, nhưng đối với hiệu sách thì còn tồi tệ hơn nhiều. Mà thực tế thì cuốn sách có ở trên giá, nó nằm đó từ lâu, khi Marie bỏ đi, nó sẽ còn nằm mãi đó vì chẳng bán được. Liệu điều này có xảy ra với cửa hàng bạn không?

bí quyết bán hàng

2. Định kiến với khách hàng

Vẫn mặc nguyên bộ quần áo công sở, Julie Sampson bước vào cửa hàng xe máy cùng với chồng và hai đứa con của cô. Họ muốn dự định mua một chiếc xe máy trong vài tuần nữa. Năm nhân viên bán hàng đứng sau quầy tính tiền không chú ý gì tới những người khách vừa bước vào cửa hàng. Julie và bố cô chăm chú xem từng chiếc xe kiểu mới trong cửa hàng với đầy vẻ khó hiểu và do dự. Thời gian nặng nề trôi qua mà nhân viên bán hàng thì chẳng hề quan tâm đến họ. Chợt họ nghe thấy tiếng động cơ xe máy nổ ầm ầm rồi tắt lịm dừng lại trước cửa hàng. Sau đó cánh cửa bật mở, một người đàn ông và một người phụ nữ trông khá sang trọng khoác tay nhau bước vào. Các nhân viên lập tức lao tới chỗ họ và niềm nở mời chào. Phẫn nộ về cách cư xử thiên vị như vậy, Julie và gia đình mình rời khỏi cửa hàng mà chẳng mua gì. Cô còn kể và khuyên bạn bè nên mua xe máy ở bất cứ cửa hàng nào trừ cửa hàng cô đã tới. Trong trường hợp này, các nhân viên đã đánh giá sai khả năng mua của Julie và để mất không chỉ doanh thu trong ngày, mà còn mất luôn cả cơ hội bán hàng cho những người thân của Julie trong tương lai.

Đừng nên đánh giá về khách hàng từ vẻ ngoài của họ. Kỹ năng bán hàng của một dân Sales chuyên nghiệp không cho phép điều này, bạn nhớ nhé! 

3. Thiếu hiểu biết về sản phẩm

Andy và Amy Georffrey vào một cửa hàng chuyên bán dụng cụ làm bếp để tìm mua những thứ họ cần cho bữa tiệc tổ chức vào tối thứ bảy. Khi không tìm thấy, họ hỏi người bán hàng, và cô ta lập tức trả lời là không biết họ đang hỏi về thứ gì. Thực ra, dụng cụ làm bếp không phải là mặt hàng quá đặc biệt đối với một cửa hàng kinh doanh loại này. Amy cũng là môt chủ doanh nghiệp, cô đã phàn nàn với người quản lý rằng thật ngạc nhiên khi người bán hàng không biết đó là thứ gì. Người quản lý giải thích rằng. “ Cô ấy là một trong những nhân viên mới của chúng tôi. Cô ấy mới chỉ làm việc ở đây được ba tháng”. Đây không phải là lý do cũng không phải kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà những người bán hàng giỏi mới cần trang bị. Bất cứ  nhân viên bán hàng nào cũng phải có trách nhiệm hiểu biết về sản phẩm của mình một cách nhanh chóng, 90 ngày đã là quá nhiều!

4. Sự thô lỗ

Sau một ngày làm việc mệt nhoài, Michelson chạy vội vào một cửa hàng bách hóa còn mở cửa để mua sắm vài thứ cho cậu con trai Richard. Cô tìm thấy kiểu áo sơ-mi mình cần nhưng chưa tìm được cỡ thích hợp. Hai nhân viên bán hàng đang bận bịu với công việc kiểm kê hàng hóa và tính toán sổ sách không hề ngước lên xem vị khách vừa tới có cần giúp đỡ gì không. Gần một tiếng đồng hồ trôi qua, Sharon bỏ ý định tìm kiếm chiếc áo và tiến đến quầy tính tiền với chỉ một trong bốn thứ cô định mua. Khi cô định hỏi thì người bán hàng nhìn lên, cục cằn ném chiếc bút chì lên mặt quầy, mắt liếc đồng hồ, cô ta nhìn Sharon và lạnh lùng hỏi: “Cô không định mua gì nữa phải không?” Liệu điều này có xảy ra ở cửa hàng của bạn không?

Nên nhớ, khách hàng không phải là “cái thớt” để bạn trút những cảm xúc tiêu cực của mình, hãy luôn giữ thái độ tích cực nhất để phục vụ khách hàng.

5. Bỏ qua sự tư vấn cho khách hàng

bán hàng hiệu quả

Chuẩn bị cho việc tu sửa nhà cửa, Ryan Benson đi đến cửa hàng vật liệu xây dựng để tìm mua một vài tấm đá phiến. Trước đó, anh chưa dùng nó bao giờ nên hiểu biết rất mơ hồ về thứ vật liệu này. Trong cửa hàng, không ai có gợi ý gì về các sản phẩm cũng như về chuyên môn để giúp Ryan thực hiện ý định của mình. Sau khi trở về nhà, anh nhận thấy mình thật sự cần dùng đến những tấm đá phiến đó và quay lại cửa hàng. Lần này, một nhân viên bán hàng có kinh nghiệm đã giải đáp được những khúc mắc của Ryan, đồng thời còn tư vấn thêm về các dụng cụ, thiết bị cần thiết cho công việc tu sửa. Ryan mua hết những dụng cụ mà người nhân viên khuyên rồi nhanh chóng trở về nhà bắt tay thực hiện kế hoạch của mình.

Nếu ngay từ đầu, ai đó trong số nhân viên quan tâm đến nhu cầu của Ryan thì hẳn đã có thể tiết kiệm thời gian cho anh cũng như cho họ, và kết quả là hai bên cùng có lợi.

Kyna.vn sưu tầm

Mời bạn tham khảo thêm các bài viết sau:

  1. 13 điều cần làm để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
  2. 8 điều cốt lõi để làm nên một người làm bán hàng giỏi.
  3. Bài học “bán hàng chéo” từ McDonald’s.



  • Bạn sẽ học được gì?

    • Giao tiếp chuyên nghiệp, khéo léo tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp.
    • Tự tin thuyết trình với bản trình chiếu chuyên nghiệp, ngôn ngữ cơ thể cuốn hút.
    • Thuyết phục và đàm phán hiệu quả bằng cách vận dụng thủ thuật tâm lý.
    • Tạo động lực cho bản thân, truyền cảm hứng cho đồng nghiệp.

    Đối tượng

    • Nhân viên công sở có nhu cầu cải thiện giao tiếp.
    • Người làm trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ,… phải giao tiếp với đối tác, khách hàng.
    • Trưởng nhóm, quản lý cần thuyết phục nhân viên.

    ƯU ĐÃI ĐẾN 48%

    TRỌN BỘ KHÓA HỌC LÀM CHỦ GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH

    Giảng viên Dương Ngọc Dũng, Tiến sĩ Tôn giáo học, ĐH Boston

    Giảng viên Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Tiến sĩ tâm lý học

    Giảng viên Nguyễn Duy Khánh Phó trưởng Ban đào tạo- Trung tâm đào tạo Bảo Việt, Tập đoàn Bảo Việt

    GIÁ CHỈ 800.000đ (học phí gốc 1.549.000đ)


    Bộ phận tư vấn sẽ liên hệ sớm với bạn. Mọi thông tin chi tiết hơn về khóa học sẽ được tư vấn thông qua cuộc gọi này

Share.