Làm sao để viết Headline sáng tạo, khó cưỡng ?

Đây là 12 dạng headline “bất biến” và khó cưỡng được ứng dụng mạnh mẽ, tạo hiệu ứng lan truyền rộng khi kết hợp với một nội dung hay. Bài viết tổng hợp từ Bizweb giúp bạn có thêm tài nguyên tham khảo mỗi khi “bí” headline.

Headline có vai trò quan trọng KHÔNG THỂ THIẾU trong bài viết?

Đây là sự thật! Headline là cái thu hút người xem đầu tiên, quyết định họ có đọc tiếp nội dung bên trong hay không. Và chúng ta có thể thấy Headline không chỉ mang lại tác dụng truyền tải và thu hút người xem với website mà cả trên các bài viết của Facebook.

Khi mà người đọc ngày càng “lười đọc” các tiêu đề (headline) sẽ là nguyên nhân khiến họ thích thú hoặc muốn vào xem bài viết của bạn. Đó là lý do mà các dân viết báo mạng, thường hay sử dụng thủ thuật “giật tít”, nhưng đôi khi “giật tít” không đúng lại gây ra tình trạng “ném gạch” bởi cư dân mạng. Vì vậy, viết headline như thế nào để “bùng nổ” nhưng không gây phản cảm rất quan trọng với những copywriter.

Hãy luôn ghi nhớ, một headline cần tuân thủ hai yếu tố “không bao giờ thay đổi” sau đây:

  • Nó phải tạo được sự chú ý cho bất kì ai nhìn thấy nó.
  • Phải thúc đẩy được người xem vào xem nội dung bên trong.

Đây mới gọi là một headline “chuẩn” mà các copywriter cần làm được. Và còn một lưu ý mà bạn cần phải nhớ nếu muốn headline và nội dung hòa hợp lẫn nhau, gây kích thích và tạo ấn tượng với người xem:

“Công thức Copywriter: Ý tưởng => Headline => Nội dung”

Chú trọng thời gian đầu tư cho một headline hoàn chỉnh, bạn sẽ gặt hái được “quả ngọt” tới không ngờ.

12 loại headline được tổng hợp dưới đây sẽ là cẩm nang hướng dẫn và giúp bạn thực hành từ từ vào các bài viết của mình. Cùng học và áp dụng xem thử nhé.

cách viế headline
Cách viết Headline khó cưỡng

Headline hướng dẫn: “Làm sao…” / “Làm sao để…” / “Cách làm…”

Nó kích thích người xem tìm hiểu thêm các bí quyết, các cách làm mà họ chưa tìm ra hoặc đang đúng nhu cầu của họ. Đây là dạng headline phổ biến nhất, thu hút người xem nhiều nhất.

Các lĩnh vực về nghệ thuật, giải trí, xã hội, thường thức rất hay sử dụng dạng headline này để thu hút người truy cập nhiều hơn. Chủ đề headline xây dựng cần tập trung vào cung cấp tối đa lợi ích mà người xem nhận được. Ví dụ như “Làm sao để giảm 5kg trong 30 ngày tập Yoga?” hay “Làm sao để giảm mỡ thừa mà không cần tập thể dục”?.

Headline danh sách: “<con số> + tiêu đề lợi ích”

Đây là một dạng headline theo kiểu cung cấp một checklist hoặc thủ thuật giúp người xem giải quyết vấn đề theo từng bước. Hoặc dạng headline này cũng cung cấp nội dung thủ thuật,cho người xem có nhiều lựa chọn. Và đặc biệt, bộ não con người cũng như tâm lý người xem rất chú trọng tới con số, dù họ có giỏi hay không giỏi toán.

Dựa trên các con số, cũng quyết định họ có muốn đọc hay không nội dung này. Thường càng nhiều con số càng cho họ nhiều lựa chọn, với dạng các thủ thuật, tips. Nhưng với các headline hướng dẫn làm, như ở trên thì càng ít bước càng thu hút người đọc hơn.

Headline hài hước: tập trung vào xây dựng tính giải trí cao

Dạng headline này thường mang tới nội dung hài hước và tạo cảm giác có thể giúp người xem cả thấy vui vẻ hơn. Và đây là dạng headline thu hút người xem nằm ở TOP 3.

Với yếu tố giải trí cao, bên cạnh đó nó kích thích người xem, gây sự tò mò, thậm chí có thể tạo cú sock cho họ, bởi những điều ngoài sức tưởng tượng. Và với dạng headline này thường có khả năng lan truyền mạnh mẽ.

Headline cảnh báo: tập trung vào yếu tố muốn bảo vệ, phòng thân

Thường hay sử dụng dạng headline này để cảnh báo, đề phòng rủi ro hay nguy hiểm tới người thân, hoặc chính bản thân họ. Nó thường tạo được sự chú ý ngay khi vừa tiếp cận người xem. Nó đưa tới ẩn ý cho người xem, cảnh báo họ nên xem ngay để họ có biện pháp phòng tránh ngay lập tức. Nó hứa hẹn mang tới cho người dùng cách nhận biết, các giải pháp để giải quyết vấn đề. Nó đánh vào nhu cầu của người xem ngay lập tức, đáp ứng được nỗi lòng của người xem.

Headline gây sock, tiết lộ bí mật: tập trung đưa ra những vấn đề luôn là bí mật khó tiết lộ

Nó đưa ra những bí mật hay những trải nghiệm chưa từng có tới người xem, và kích thích họ muốn thử trải qua. Hoặc nó cũng có thể gây ra cú sock cho người xem, khi các bí mật được tiết lộ, về người nổi tiếng, hay một quá trình làm ra sản phẩm. Với dạng headline này, nó có thể mang nghĩa tích cực hoặc tiêu cực. Vì vậy bạn cần cân nhắc câu từ khi sử dụng headline này. Nó cũng là một dạng headline cung cấp các kinh nghiệm thực tế mà người xem muốn học hỏi, chứ không phải những lời khuyên lý thuyết nhàm chán như trước nữa.

Với headline gây sock, tiết lộ bí mật phải là điều gì đó thực sự sock, nổi bật, và vượt trội so với các bài viết khác của đối thủ, nếu không bạn sử dụng sẽ chỉ là vô ích. Ví dụ: “Donal Trump không thực sự muốn chiếc ghế Tổng thống Hoa Kỳ?”

Headline về bằng chứng xã hội: tập trung khai phá, đập tan các định kiến, nỗi lo của người xem

Nó nói về sự thành công, các kết quả đạt được trong một thời gian mà người xem nghĩ là “không thể nào”. Nó cũng kích thích người xem trải nghiệm với mong muốn đạt được kết quả như vậy. Bạn đưa ra các bằng chứng chứng minh đã có người thành công, và người đọc bài viết này cũng có thể làm được như vậy.

Nó là các bằng chứng từ thực tế, đem lại sự đảm bảo cho người xem khi họ muốn thực hiện. Nó giúp cho người xem từ từ tháo gỡ các định kiến, đánh vào nỗi lo sợ, cảm giác không an toàn để từ từ tiếp cận. Đặc biệt, khi sử dụng người có sức ảnh hưởng, người nổi tiếng càng gia tăng bằng chứng uy tín cho headline.

Ví dụ như: “Taylor Swift có 1 chiếc trong cốp xe của cô ấy, sao bạn lại không có?”

Headline Review: đưa ra các phản hồi từ người tiêu dùng, khách hàng của bạn

Với các headline cho thấy được sự thành công hoặc phản hồi tốt từ người dùng về sản phẩm, mang lại hiệu quả bán sản phẩm gấp 5 lần so với các bài viết quảng cáo thông thường. Ví dụ như: “Tôi và con đã có thể nói chuyện hòa hợp và hiểu nhau hơn, sau khi áp dụng lời khuyên từ cô Ái Liên.”

Tận dụng các phản hồi tốt từ người dùng, có thể kết hợp yếu tố gây sock để kích thích người xem đọc bài viết. Có phải cách quảng bá sản phẩm tốt nhất vẫn là khách hàng truyền tai khách hàng, hơn là bạn trực tiếp nói với họ. Khả năng uy tín và được đánh giá sẽ cao hơn nhiều.

Nó mang lại sự khuyến khích mạnh mẽ cho những người tiêu dùng khác cùng sử dụng sản phẩm để đạt được hiệu quả như vậy. Nó giúp tăng doanh số vùn vụt cho bạn. Càng trích dẫn chi tiết về thông tin khách hàng và trải nghiệm càng có lợi cho bạn khi tiếp thị sản phẩm.

Headline dạng câu hỏi: tạo câu hỏi mở kích thích người xem phải suy nghĩ và trả lời.

Các headline dạng câu hỏi thường thu hút người dùng nhiều hơn và họ sẽ tập trung thử trả lời các câu hỏi mà bạn đưa ra, trước khi click chuột đọc tiếp. Họ sẽ tìm hiểu tiếp câu trả lời thực sự là gì qua bài viết và quan điểm của bạn.. Với dạng headlinen này nó đánh vào nhu cầu cá nhân hơn là xã hội. Đưa mục tiêu là người xem lên đầu để khai thác, nhắm vào “tim đen” của họ, cái bản thân họ đang thực sự cần. Vì vậy, mỗi người xem sẽ thấy bản thân họ trong đó.

Nó sẽ là dạng câu hỏi mở hoặc là câu hỏi Có/ Không. Ví dụ: “Kinh doanh online của bạn thực sự không cần Google AdWords?”.

Headline miễn cưỡng: tập trung đưa ra lợi ích, giải pháp dành cho người hay lảng tránh vấn đề

Ví dụ như: “Bán hàng online chỉ 4 – 6 tiếng ngày vẫn có doanh số 24/24”

Nó tập trung đưa ra các giải pháp dành cho những người “lười” suy nghĩ, hay muốn né tránh khi gặp vấn đề khó mà chưa có cách giải quyết. Họ mong muốn có một cách làm dễ dàng, không tốn thời gian lại nhanh chóng đạt được kết quả.

Heading thường sẽ đưa ra lợi ích/ giải pháp lớn, hiệu quả nhất kèm theo lý do phổ biến của người xem.

Headline tin tức: Thông báo tin tức/ các sự kiện một cách nổi bật và thu hút

Với dạng headline này, bạn không thể làm dạng tin tức giả để quảng cáo sản phẩm cho mình. Trừ khi là có tin tức còn nếu không không thể sử dụng. Nó sẽ mang lại thái độ và phản hồi tích cực từ người dùng nếu tin tức có lợi và chia sẻ chính xác cái gì đang diễn ra.

Ví dụ: “Chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh chia sẻ bí quyết tránh 90% rủi ro trong giao dịch bất động sản.”

Headline nhạy cảm về thời gian: thúc đẩy sự hành động nhanh chóng

Ví dụ: “Chia sẻ với Kyna – Nhận voucher 100k tới 2/9/2016”. Đây là một dạng ví dụ về giới hạn nhạy cảm thời gian, đem làm lợi ích cho người dùng chỉ trong thời gian ngắn. Nó thúc đẩy người xem phải nhanh chóng hành động, trong thời gian giới hạn. Họ sẽ phải bỏ lỡ nếu không hành động ngay.

Cách tiếp cận này rất tốt trong các chương trình khuyến mãi, thúc đẩy doanh số.

Headline mệnh lệnh: đưa các câu hành động, chủ động ngay lập tức.

“Đăng kí ngay – Bây giờ hoặc không bao giờ!” hay “Hãy kiếm tiền ngay bây giờ” là các ví dụ về headline mệnh lệnh. Nó giống như một câu slogan kích thích người đọc tập trung thêm vào nội dung để đạt được lợi ích mà họ mong muốn. Nó phải luôn chứa động từ mạnh để kích thích hành động của người xem.

(Sưu tầm)

BÌNH LUẬN
Làm sao để viết Headline sáng tạo, khó cưỡng ?
Đánh giá bài viết