Làm gì khi có xung đột nơi công sở?

0

Các tình huống xung đột trong công ty là điều khó tránh khỏi đúng không bạn, tuy nhiên ta vẫn có thể giải quyết một cách khôn khéo và ôn hòa nếu có kỹ năng giải quyết xung đột và thái độ cư xử phù hợp. Cùng Kyna.vn khám phá xem liệu ta nên làm điều gì khi đưng trước những tranh cãi hay mâu thuẫn khi giao tiếp công sở bạn nhé:

1. Hãy tỏ ra nhã nhặn và dùng những từ ngữ nhẹ nhàng

Dù là trong cuộc họp thảo luận hay những phút nghỉ ngơi “tám” chuyện phiếm, nếu trong cuộc đối thoại xảy ra điểm bất đồng trong cách nghĩ, cách đánh giá vấn đề, mỗi người thường sẽ dùng những lời lẽ “cứng” để bảo vệ quan điểm và khẳng định mình đúng. Cách giải quyết xung đột là hãy biết khéo léo trong ứng xử, điều tiết ngữ khí và cẩn thậnkhi lựa chọn ngôn từ.

Kỹ năng giải quyết xung đột nơi công sở

Hãy biết điều tiết ngữ khí và khôn khéo khi lựa chọn ngôn từ

Bạn vẫn có thể rèn luyện kỹ năng giải quyết xung đột bằng cách nói lên quan điểm và lý giải cách nghĩ của mình với những từ ngữ lịch sự, văn hóa nhưng không kém phần thuyết phục. Thay vì nói: “Suy nghĩ/cách làm của anh sai rồi” thì tại sao không thay bằng: “Theo tôi, chúng ta nên tìm hiểu vấn đề đó kỹ hơn”?

2. Hài hước đôi lúc rất tốt cho không khí căng thẳng tại công sở

Điều này nghe có vẻ nghịch lý và khó thực hiện, bởi khi ý kiến không được thống nhất, người ta khó mà giữ được tâm trạng tốt, nói chi đến một trạng thái vui vẻ, nhưng đó lại là một kỹ năng giải quyết xung đột hiệu quả. Tuy nhiên, những người chiến thắng trong các cuộc tranh luận thường là người biết “chêm” vào cuộc tranh luận một chút hài hước. Chỉ cần “một chút” ấy thôi cũng có thể làm bầu không khí căng thẳng “hạ nhiệt”.

Sự hài hước ở đây cũng có liên quan đến cách dùng từ ngữ. Ví dụ bạn đang chủ trì buổi tập huấn kỹ năng chuyên môn nhưng cấp dưới có vẻ phớt lờ không tập trung lắng nghe, thay vì giận dữ đập bàn la lối, hãy nhắc nhẹ bằng câu: “Có lẽ chúng ta sẽ tiếp tục sau khi đã nạp năng lượng bằng một tách cà phê cho tỉnh táo chăng?”.

3. Kỹ năng giải quyết xung đột bằng cách im lặng và rút lui đúng lúc

Kỹ năng giải quyết xung đột nơi công sở bạn cần biết

Im lặng để thay đổi trạng thái cảm xúc của hai bên và rút lui để tìm cơ hội tốt hơn cho cuộc tranh luận

Ở đây không có nghĩa là “một câu nhịn, chín câu lành”, mà im lặng để thay đổi trạng thái cảm xúc của hai bên và rút lui để tìm cơ hội tốt hơn cho cuộc tranh luận. Bất luận bạn đúng hay đối phương đúng, hoặc là cả hai đều chưa đúng, nếu như vấn đề bắt đầu có chiều hướng ngày càng mâu thuẫn và thái độ của hai phía có nguy cơ mất kiểm soát thì bạn hãy chủ động dừng lại. Cách giải quyết xung đột trong công ty có thể làn im lặng và rút lui đúng lúc.

Lý do đưa ra có thể là “Thưa sếp, hay là để em pha cho sếp một tách cà phê rồi chúng ta sẽ tiếp tục thảo luận vấn đề này”, “Tôi nghĩ chúng ta giải quyết xong việc này rồi hôm khác sẽ xem xét lại là lỗi của ai nhé, dù sao công việc vẫn quan trọng hơn là truy cứu trách nhiệm mà, phải không?”…

Sau đó, bạn có thể tìm hiểu lại vấn đề, khi đã đủ khả năng chứng minh quan điểm của mình thì hãy tranh luận lại với đối phương vào một dịp khác với đầy đủ kỹ năng thuyết phục nhất.

Con người luôn tự tôn và có chút ích kỷ, không ai muốn nhận mình sai, mình thua cả. Cho nên, để xảy ra một cuộc tranh cãi rất dễ, nhưng bạn hoàn toàn có thể rèn luyện và hoàn thiện bản thân mình để trở thành một người biết tranh luận! Chúc các bạn giao tiếp thành công và hiệu quả.

Làm gì khi có xung đột nơi công sở?
5 (100%) 1 vote


  • Bạn sẽ học được gì?

    • Biết cách sáng tạo để tạo ra những câu chuyện, tình huống hài hước nơi công sở.
    • Biết cách dung hòa sự khác biệt để trở nên hòa hợp hơn với đồng nghiệp.
    • Biết cách xây dựng nội dung bài thuyết trình sao cho chặt chẽ, mạch lạc, hấp dẫn và sáng tạo.
    • Biết cách sử dụng các phương pháp hóa giải cảm xúc để sống hạnh phúc và thành công.

    Đối tượng

    • Muốn giao tiếp với mọi người xung quanh một cách tự tin và hiệu quả hơn
    • Muốn làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh
    • Muốn nắm vững các nguyên tắc tâm lý học thuyết phục, thấu hiểu đối phương
    • Muốn có phong thái tự tin khi thực hiện bài thuyết trình
    • Muốn trở nên tinh tế và hài hước hơn

    ƯU ĐÃI ĐẾN 71%

    TRỌN BỘ 5 KỸ NĂNG GIAO TIẾP TỰ TIN VÀ HIỆU QUẢ

    Giảng viên Dương Ngọc Dũng, Tiến sĩ Tôn giáo học, ĐH Boston

    Giảng viên Nguyễn Thanh Minh, Đồng sáng lập DeltaViet Education Corporation

    Giảng viên Nguyễn Duy Khánh, Phó trưởng Ban đào tạo- Trung tâm đào tạo Bảo Việt, Tập đoàn Bảo Việt

    GIÁ CHỈ 499.000đ (học phí gốc 1.694.000đ)


    Bộ phận tư vấn sẽ liên hệ sớm với bạn. Mọi thông tin chi tiết hơn về khóa học sẽ được tư vấn thông qua cuộc gọi này

Share.