KỸ NĂNG “THỎA HIỆP” KHI LÀM VIỆC NHÓM!

0

Chúng ta sống trong môi trường năng động và sáng tạo, điều đó có nghĩa là chúng ta phải biết hợp tác với nhau làm việc nhóm để tạo nên những giá trị mới cho cuộc sống. Có những vấn đề chúng ta không thể tự mình giải quyết được mà cần có sự phân công giữa nhiều người tùy vào khả năng để hoàn thành công việc đúng như kế hoạch.

Nhưng, không phải lúc nào nhóm chúng ta cũng có sự hợp tác ăn ý, nhịp nhàng mà có lúc nó dữ dội, mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, vì những ý tưởng không gặp nhau ở điểm chung. Vậy làm thế nào để dung hòa các ý tưởng đó, chỉ có một cách duy nhất đó là thỏa hiệp.

Thỏa hiệp, đó là khi mâu thuẫn giữa hai hoặc nhiều ý kiến không cùng hướng, lúc ấy chúng ta phải tìm cho cả nhóm một kết luận cuối cùng. Không thể làm hài lòng tất cả mọi người nhưng nó là ý kiến được chấp nhận nhiều nhất.

kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng thỏa hiệp khi làm việc nhóm

 

Việc thỏa hiệp này không những đem lại cho chúng ta một kết quả như ý mà còn giúp hạ nhiệt mâu thuẫn trong làm việc nhóm. Được hình thành từ những tính cách khác nhau, các thành viên trong nhóm cũng có cách giải quyết vấn đề khác nhau, họ có những ý tưởng tuyệt vời cho công việc mà cả nhóm đang giải quyết. Nhưng đôi khi, đó là những ý kiến trái ngược nhau.

Điều đầu tiên là lãnh đạo nhóm, người đứng ra điều chỉnh thế cân bằng giữa các thành viên, phải làm cho các thành viên thảo luận với nhau về từng ý kiến của mỗi người. Từ đó tìm ra ý kiến khả thi nhất, xuất sắc nhất. Dù người có ý kiến ngược lại không chấp nhận nhưng với tư cách là lãnh đạo nhóm, người này có quyền yêu cầu người còn lại chấp nhận kết quả cuối cùng.

Nếu không thể thỏa hiệp?

Trong nhóm không có vấn đề gì không thể thỏa hiệp được, chỉ có những người không chấp nhận sự thỏa hiệp mà thôi. Bạn đừng cố chấp, khi làm việc nhóm phải biết linh hoạt và thỏa hiệp khi cần thiết. Dù rằng ý kiến cá nhân rất quan trọng, nhưng nó không luôn luôn đúng. Bạn có thể bảo vệ ý kiến của mình, nhưng khi ý kiến đó không nhận được sự đồng thuận từ những người còn lại, hãy nghiêm túc xem xét lại ý kiến của bạn. Nếu nó chưa phù hợp chỗ nào thì bạn hãy bổ sung thêm từ các ý kiến khác. Đó chính là nguyên tắc thỏa hiệp trong kỹ năng làm việc nhóm.

kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm hiệu quả

Đừng quá câu nệ, cũng đừng quá cố chấp. Càng cố chấp bạn sẽ càng khiến nhóm của mình rơi vào bế tắc. Vì vậy khi làm việc cùng nhau, điều đầu tiên đó là tôn trọng ý kiến của nhau, thứ hai là chấp nhận những điểm khác biệt, thứ ba là tìm những điểm chung giữa các ý kiến để đi đến một kết luận làm hài lòng với tất cả mọi người.

 

Hãy biết cách sống và làm việc nhóm để bạn thể tồn tại và phát triển trong cuộc sống xô bồ này. Có thể bạn không hài lòng về một ai đó nhưng hãy nhìn họ trên phương diện ngoại giao để đưa ra những cái bắt tay lễ phép.

Kyna.vn

BÌNH LUẬN
KỸ NĂNG “THỎA HIỆP” KHI LÀM VIỆC NHÓM!
Đánh giá bài viết

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
Giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày, bí quyết cho bạn gái

Bài tập Yoga giảm mỡ bụng siêu nhanh tại nhà

Cách cho trẻ ăn dặm qua từng giai đoạn

Close