Kỹ năng đàm phán hợp đồng – Những nguyên tắc để thành công

0

Kết quả một cuộc đàm phán được coi là lý tưởng khi cả hai bên cảm thấy hài lòng với thoả thuận đạt được. Tất nhiên, trên thực tế không phải lúc nào cũng đạt được kết quả này, để đi đến thành công đòi hỏi các bên phải có kỹ năng đàm phán hợp đồng tốt. Vậy những nguyên tắc cần nắm được khi đàm phán trong kinh doanh là gì? Hãy cùng Kyna tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ấn tượng ban đầu

Điều đầu tiên các bạn cần ghi nhớ là không nên đối đầu với đối tác bằng những yêu cầu đòi hỏi ngay từ khi bắt đầu. Cử chỉ tôn trọng, thái độ vui vẻ sẽ giúp bạn tạo ra một không khí tin cậy và gây được ấn tượng tốt với đối tác, từ đó giúp cho quá trình đàm phán diễn ra thuận lợi, suôn sẻ hơn.

Ngôn ngữ cơ thể

Ít nhất một nửa thông tin bạn muốn truyền đạt sẽ được đối phương tiếp nhận qua ngôn ngữ cơ thể. Do đó, cần hết sức chú ý đến cử chỉ, thái độ và động tác của cơ thể, điều này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng đàm phán hợp đồng thật khéo léo.

Xác định mục tiêu rõ ràng

Để đạt được kết quả như mong muốn các bạn cần xác định rõ mục tiêu đàm phán là gì và phải luôn luôn bám sát, theo đuổi mục tiêu này trong suốt quá trình đàm phán.

Lắng nghe

Lắng nghe là một trong những kỹ năng đàm phán hợp đồng quan trọng. Người đàm phán tốt phải biết rèn cho mình khả năng lắng nghe đối tác nói. Chỉ khi thật sự quan tâm, chú ý lắng nghe đối tác nói gì thì bạn mới có thế đưa ra những phản ứng, lý lẽ phù hợp, có lợi cho mình.

Nghệ thuật giao tiếp và trình bày

Kỹ năng giao tiếp, trình bày sẽ là một yếu tố cần thiết để đưa bạn đến thành công trong đàm phán. Bạn cần phải biết cách trình bày, sử dụng từ ngữ một cách khôn khéo, linh hoạt trong việc đề cập đến những nội dung cần thương thảo trong hợp đồng.

Nghệ thuật đặt câu hỏi

Người đàm phán kinh doanh phải biết hỏi nhiều thay vì nói nhiều. Người nào hỏi nhiều thì người đó sẽ có lợi thế, không chỉ về thông tin mà cả về tâm lý, về tính chủ động trong đàm phán.

Những câu hỏi hợp lý khéo léo sẽ chứng minh cho đối tác là bạn luôn luôn lắng nghe, quan tâm đến điều họ đang nói. Tất nhiên cũng phải thận trọng tránh đưa ra những câu hỏi khiến đối tác có cảm giác bực mình khó chịu, điều này đòi hỏi bạn phải kỹ năng đàm phán hợp đồng thật tốt.

Biết giới hạn

Người đàm phán cần phải biết mình có thể được phép đi tới đâu, tự do đàm phán tới giới hạn nào. Không phải cuộc đàm phán thương thuyết thương mại nào cũng dẫn đến thoả thuận hay ký kết hợp đồng. Ngưiời có kỹ năng đàm phán hợp đồng tốt phải là người có đủ dũng cảm và quyết đoán, không ký kết một hợp đồng kinh doanh nếu có thể gây bất lợi cho mình.

Thỏa hiệp khi cần thiết

Để thành công trong đàm phán kinh doanh, cần có một ý thức, tư duy sẵng sàng thoả hiệp nếu cần thiết. Đàm phán là một quá trình thường xuyên phải chấp nhận “cho và nhận”, phải cân nhắc so sánh, phải tranh luận và chờ đợi.

Kết quả đàm phán là cả hai bên đều có lợi, là sự trao đổi tự nguyện giữa hai bên . Vì vậy, khi đàm phán không chỉ chú ý cứng nhắc một chiều quyền lợi, mục đích riêng của một bên mà phải chú ý đến cả nhu cầu của bên kia.

Tóm lại để tránh những hiểu lầm vô tình hay hữu ý và nội dung đàm phán và thương thuyết không bị lệch hướng, các bạn cần có kỹ năng đàm phán hợp đồng, biết nhắc lại kết luận những điểm đã trao đổi, thống nhất giữa hai bên trước khi chuyển sang nội dung đàm phán mới. Và để giúp các bạn nắm vững những nguyên tắc trong đàm phán đồng thời áp dụng hợp lý để đưa đến thành công của những bản hợp đồng, khóa đào tạo trực tuyến của Kyna là vô cùng hữu ích.

BÌNH LUẬN
Kỹ năng đàm phán hợp đồng – Những nguyên tắc để thành công
Đánh giá bài viết

Share.
close-link