Giận dữ nơi công sở: kiềm chế như thế nào để không “vạ miệng”?

0

Công sở giống như một xã hội thu nhỏ với nhiều mâu thuẫn và bất đồng. Một trong số đó là sự giận dữ. Nó không chỉ làm tổn hại đến tổ chức, đến quan hệ tập thể mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân. Chữa trị căn bệnh này ra sao?

Thực tế cho thấy sự giận dữ nơi công sở đang trở thành căn bệnh “quái ác” tồn tại song song với bệnh “tám chuyện”. Tuy nhiên hậu quả của “bệnh” giận dữ lại nặng nề hơn bệnh “tám chuyện” nhiều lần. Bởi sự giận dữ ở chốn công sở không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của tổ chức, đến năng xuất làm việc của tập thể, đến mối quan hệ giữa các nhân viên mà còn tổn hại đến sức khỏe của mỗi cá nhân. Đó là nguyên nhân phát sinh và phát triển các bệnh như trầm cảm, huyết áp cao và bệnh tim.

Học cách sống cùng căn bệnh này không phải là cách hay. Tốt hơn hết là tìm ra căn nguyên của bệnh và tìm ra phương thuốc điều trị.

giận dữ nơi công sở

Tránh vạ miệng khi giận dữ nơi công sở

Nguyên nhân sinh ra sự giận dữ nơi công sở

Thông thường con người giận dữ khi họ không hài lòng về một vấn đề nào đó với những biểu hiện như đi đi lại lại, cau mày, cáu gắt và có phần hành xử thô lỗ. Sự giận dữ nơi công sở cũng có cùng nguyên nhân và biểu hiện trên.

Theo chuyên gia tâm lý Sarah thì có khoảng sáu nguyên nhân chính khiến các nhân viên văn phòng nóng giận đó là: Sếp (hoặc đồng nghiệp) hứa hẹn nâng đỡ, ủng hộ, khuyến mại một dự án quan trọng hoặc một vị trí cao hơn nhưng không thực hiện; bị vu oan hoặc phải chịu trách nhiệm về những việc mà mình không làm; được sếp kỳ vọng quá cao và bắt phải thay đổi liên tục để hoàn thành mong muốn của sếp; thường xuyên bị sếp chỉ trích nặng nề thậm chí là trước mặt các nhân viên khác; cảm thấy mình có tay nghề và khả năng cao hơn người quản lý nhưng vẫn không thể lên chức; và bị đối xử không công bằng đăc biệt là vấn đề tài chính (nhân viên khác được nhiều tiền lương hơn),…

Đó là những lý do chính khiến các nhân viên tức giận. Đôi khi sự tức giận có thể xuất phát từ các nguồn bên ngoài và “vác” đến công ty như: mất cân bằng cuộc sống, ly hôn, áp lực tài chính, mắc bệnh nghiêm trọng, gia đình lục đục,.. tất cả những lý do đó cũng khiến sự giận dữ nơi công sở được đà tăng cao.

cách kiềm chế giận dữ nơi công sở

Kiềm chế giận dữ nơi công sở

“Phương thuốc” để kiềm chế

Nguyên liệu chính để bào chế nên thuốc điều trị sự giận dữ chính là sự kiềm chế và nhẫn nhịn. Theo Donald Gibson, giảng viên trường đại học Fairfield thì chiến lược kiểm soát sự giận dữ cũng khá đơn giản:

Thứ nhất, bạn không nên gom góp sự tức giận thành một khối bực bội trong lòng vì khi bạn tích trữ nhiều khó chịu, bạn sẽ là người chịu ảnh hưởng đầu tiên sau đó mới là những đồng nghiệp khác. Giống như giọt nước làm tràn ly, nếu bạn cứ góp nhặt từng tí một thì chỉ cần một chuyện nhỏ cũng sẽ khiến tâm trạng bạn nổ tung.

Thứ hai, tránh những sự tức giận không đáng có. Điều này không có nghĩa là bạn dồn nén cảm xúc của mình mà đơn giản hãy suy nghĩ xem liệu việc đó có nên tức giận hay không và khi bạn biểu hiện sự bực bội ra bên ngoài nó có mang lại cho bạn lợi ích gì không hay chỉ làm mất hình ảnh của bạn trong mắt người khác.

Thứ ba, kiểm soát phản ứng vật lý của bạn để sự tức giận không có cửa phát sinh bằng cách ngủ đủ giờ, tập thể dục đều đặn và tránh các chất kích thích như rượu bia. Khi cơ thể khỏe mạnh đồng nghĩa với một tinh thần thoải mái, vui vẻ bạn sẽ có cách phản ứng thông minh hơn là tức giận và la hét với tất cả mọi người.

Thứ tư, luôn để cho tâm trạng thoải mái. Một câu thần chú mà bạn cần nhớ mỗi lần bạn định cáu gắt hay giận dữ về một điều gì đó là: “Nguôi giận nào! nguôi giận nào!” và sau đó nghĩ xem bạn có thể giải quyết được vấn đề hay không. Nếu được thì hãy giải quyết nó ngay bằng không hãy để cho nó qua. Đừng giữ mãi trong lòng, bạn sẽ luôn bị ám ảnh và sự giận dữ sẽ đeo đuổi bạn mãi mãi.

Cuối cùng, bạn hãy học cách ngăn cản sự tức giận không để nó có cơ hội bùng phát. Khi bạn bắt đầu cảm thấy “nóng mắt” về một vấn đề nào đó hãy thực hiện theo sáu bước sau: Hít sâu, thở ra từ từ; Lặp lại câu thần chú “nguôi giận nào!” hoặc “giữ bình tĩnh nào”; Đếm từ một đến mười; Tránh căng cơ bắp, thả lỏng cơ thể và nhắm mắt suy nghĩ; Nghe một bản nhạc yêu thích; Thay quần áo ngay khi bạn về nhà, đó là cách làm hiệu quả giúp bạn thay đổi tâm lý và trạng thái cảm xúc.

Với những phương thức điều trị trên, cơn tức giận sẽ không có cơ hội để làm phiền đến công việc và cuộc sống của bạn. Giờ bạn đã có thể thoải mái lao động, thoải mái cống hiến và phát triển không cùng nỗi lo bị “bệnh” giận dữ “hỏi thăm”. Đây chính là kỹ năng giao tiếp công sở bạn nên học hỏi ngay từ khi bắt đầu đi làm.

Kyna.vn sưu tầm

 

BÌNH LUẬN
Giận dữ nơi công sở: kiềm chế như thế nào để không “vạ miệng”?
5 (100%) 1 vote

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
5 thói quen xấu khiến bạn “mất điểm” với người khác

Hướng dẫn dạy bé học toán bằng tay nhanh và hiệu quả

Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển Nhật Bản
Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển

Close