Khen – Chê: Công cụ gầy dựng uy tín của bản thân

0

Đã có lúc nào đó bạn khiến cho bạn bè của bạn cảm thấy bị tổn thương vì những lời khen chê của mình chưa? Ai cũng biết rằng, con người dù là nam nay nữ, dù là trẻ em hay người lớn đều thích nghe lời khen hay hơn là bị chê trách. Tuy nhiên không nhiều người biết cách khen và chê sao cho đúng cách. Bạn thì sao?

lời khen cũng là 1 kỹ năng trong giao tiếp

Lời khen đúng thời điểm giúp làm tăng uy tín bản thân trong mắt người khác

Khi nhận được lời chê trách thiếu thiện cảm, đầu tiên chúng ta sẽ cảm thấy bị tổn thương, thứ hai đó là cảm giác bị xúc phạm. Nhiều người vì muốn mạt sát ai đó mà không tiếc lời chê của mình. Tuy nhiên hiệu quả thì không đạt được như mong đợi. Bởi một lẽ đương nhiên: Họ không quan tâm đến lời chê trách của bạn. Nó không có giá trị gì khi bạn chỉ biết bới móc những sai lầm. Sẽ tốt hơn nếu bạn biết khen chê hợp lý.

Đừng vội cho rằng, chê trách là một phương pháp để nâng cao hiệu suất hay ý thức cá nhân. Hoàn toàn không phải như vậy. Lời chê ở một mức độ nào đó cho thấy chúng ta cần phải sửa đổi. Nhưng nếu lạm dụng quá nhiều nó sẽ khiến cho chúng ta cảm thấy mình bị xúc phạm và khi đó sẽ “xù lông” để tỏ thái độ.

Hãy học cách khen chê để bạn có được những góp ý chân thành cũng như phản hồi tích cực từ những người xung quanh. Bạn có biết vì sao khi ra tiệm cắt tóc, người thợ thường bôi một lớp kem lên da mặt của khách hàng không? Bởi vì đó là cách giúp họ không thấy đau. Tại sao bạn không dùng thử cách này nhỉ?

học lời khen chê

Học lời khen chê đúng thời điểm

Trước khi chê trách một ai đó hãy khen họ về thành tích đạt được hay công việc họ đã làm. Như thế họ sẽ tiếp nhận lời chê và góp ý với thái độ tích cực nhất. Bạn hãy để ý mà xem, một đứa trẻ khi được cha mẹ khen về việc mặc quần áo như một người lớn. Không dựa dẫm vào cha mẹ nữa chúng sẽ vui vẻ nghe lời nếu bạn chê trách nó: hãy đánh răng vào mỗi buổi tối như người lớn nhé. Chúng sẽ thực hiện ngay bởi vì chúng biết được rằng những cố gắng của nó đã được ghi nhận.

Đừng để người khác chau mày và than trách về lời phê bình quá nặng nề của bạn. Phải biết mình cần khen chê ra sao để người khác cảm thấy được tôn trọng và đánh giá đúng năng lực của họ. Hãy bắt đầu từ những lời khen ngợi trong giao tiếp thiết thực và hữu ích.

Kyna.vn

Khen – Chê: Công cụ gầy dựng uy tín của bản thân
Đánh giá bài viết


  • Bạn sẽ học được gì?

    • Biết cách sáng tạo để tạo ra những câu chuyện, tình huống hài hước nơi công sở.
    • Biết cách dung hòa sự khác biệt để trở nên hòa hợp hơn với đồng nghiệp.
    • Biết cách xây dựng nội dung bài thuyết trình sao cho chặt chẽ, mạch lạc, hấp dẫn và sáng tạo.
    • Biết cách sử dụng các phương pháp hóa giải cảm xúc để sống hạnh phúc và thành công.

    Đối tượng

    • Muốn giao tiếp với mọi người xung quanh một cách tự tin và hiệu quả hơn
    • Muốn làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh
    • Muốn nắm vững các nguyên tắc tâm lý học thuyết phục, thấu hiểu đối phương
    • Muốn có phong thái tự tin khi thực hiện bài thuyết trình
    • Muốn trở nên tinh tế và hài hước hơn

    ƯU ĐÃI ĐẾN 71%

    TRỌN BỘ 5 KỸ NĂNG GIAO TIẾP TỰ TIN VÀ HIỆU QUẢ

    Giảng viên Dương Ngọc Dũng, Tiến sĩ Tôn giáo học, ĐH Boston

    Giảng viên Nguyễn Thanh Minh, Đồng sáng lập DeltaViet Education Corporation

    Giảng viên Nguyễn Duy Khánh, Phó trưởng Ban đào tạo- Trung tâm đào tạo Bảo Việt, Tập đoàn Bảo Việt

    GIÁ CHỈ 499.000đ (học phí gốc 1.694.000đ)

    THỜI GIAN ƯU ĐÃI CÒN

    -14Ngày -2Giờ -12Phút -57Giây

    Bộ phận tư vấn sẽ liên hệ sớm với bạn. Mọi thông tin chi tiết hơn về khóa học sẽ được tư vấn thông qua cuộc gọi này
Share.