Học viết content từ đầu bếp Nhật

Jiro dreams of sushi

Bài viết của anh Nguyễn Quốc Bảo – CUS Digital. Xin được chia sẻ nguyên văn, có chỉnh sửa định dạng để giúp bạn có trải nghiệm đọc tốt nhất.

học cách viết content từ đầu bếp nhật
Viết content từ câu chuyện của đầu bếp Sushi Jiro

Tôi đi nghe một buổi hội thảo cho marketer và chủ doanh nghiệp SME. Nửa buổi đầu rất hấp dẫn và đầy thông tin bổ ích. Nửa buổi sau thông tin bổ ích không kém. Và… người xem cứ lần lượt bỏ về.

Một buổi thuyết trình hay một bài viết cũng giống như một món ăn vậy. Bổ ích thôi chưa đủ.

Jiro, một siêu đầu bếp nổi tiếng của Nhật Bản. Quán ăn của ông chỉ bé bằng cái mắt muỗi, kê đủ chỗ cho mười thực khách. Bản thân siêu đầu bếp cũng chỉ biết làm mỗi một món. Ấy vậy mà quán của ông được nhận ba sao vàng Michelin – đẳng cấp cao nhất trong hệ thống ẩm thực. Nó tương đương với giải Oscar trong điện ảnh vậy. Thực khách phải đặt chỗ trước ba tháng. Cái giá là nghìn đô cho một bữa ăn gồm 20 lát sushi.

  1. Danh tiếng của tác giả bài viết content cũng giống như vị đầu bếp kia. Góp một phần không nhỏ vào độ “ngon” của tác phẩm. Điều này ai cũng biết. Có điều đó không phải điều tôi định nói đến.

Siêu đầu bếp Ichiro chỉ làm duy nhất một món: sushi cá ngừ. Ông đã làm món này ít nhất cũng năm mươi năm. Chính việc chỉ chế biến duy nhất một món ăn đã giúp ông toàn tâm toàn ý vào việc nâng cao và đẩy chất lượng món ăn lên một tầm cao mới, trên cả ngưỡng tinh tế.

  1. Gạo được chọn hạt đều tăm tắp, thơm phức cả phòng bếp khi mở bao. Gạo không quá mới cũng không quá cũ. Mới quá thì còn nhựa, cũ quá thì mất hương, biến vị. Ngôn từ trong bài viết cũng vậy. Khô quá thì đơn điệu, mềm quá thì ẻo lả. Các nguyên liệu, gia vị khác cũng được chọn dùng đúng vào thời điểm ngon nhất. Chưa kể đều là loại thượng hạng. Giống như các ví dụ minh họa được tuyển chọn một cách kỹ lưỡng cho phù hợp nhất.

Đó cũng không phải điều tôi định nói đến.

  1. Khâu chế biến mới là kỳ công. Nhật Bản là một đất nước có bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông rõ rệt. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến nhiệt độ, thời gian và cách thức chế biến thức ăn. Nó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu cũng như khẩu vị của thực khách. Mùa đông lạnh lẽo cần ăn nhiều như bài viết dài buổi sáng. Mùa hè nóng nực, bài viết nhẹ nhàng “độn” nhiều tính giải trí đọc lúc giữa giờ, luôn làm người xem thấy dễ vào thun thút.

Hình như đây là điều tôi định nói đến thì phải, có một chút thôi.

  1. Bạn thấy đó, mọi quy trình từ khâu tuyển chọn nguyên liệu, chế biến đến việc người xin vào học việc phải mất ít nhất hai mươi năm làm ở vị trí bếp phụ. Riêng việc vắt khô khăn để khách lau tay cũng phải mất một năm. Khăn không được quá nóng, không quá nguội, không quá ẩm, không quá khô. Cân bằng và hài hòa tuyệt đỉnh. Thật không hổ thẹn khi nói chất lượng ở mức trên cả ngưỡng tinh tế. Nghìn đô cũng không nói quá.
  2. Ngài Jiro còn có một sở thích kỳ lạ, nhìn thực khách nhất là miệng rồi mới làm. Sao lại có thói quen kỳ lạ vậy nhỉ?

Ấy chính là vì, món sushi cá ngừ, sau khi cơm vừa được lấy trong nồi ra, còn nóng và mùi thơm bay nghi ngút, phủ lên trên một lát cá ngừ tươi roi rói, được nắm chặt lại vừa đủ để các hạt cơm dính lại với lát cá ngừ và dính lại với nhau. Nắm cơm đó được chấm vào nước chấm vừa mới rót ra và ăn ngay trong một miếng. Giống như đọc một bài viết trong một lần vậy. Không đứt đoạn, các ý liền mạch và cảm xúc của người đọc được dẫn dắt từ từ và đẩy nhanh lên cao trào.

Thực khách có thể trạng rất khác nhau, miệng của họ cũng to nhỏ khác nhau rất nhiều. Một miếng của người này có thể là quá to hoặc quá nhỏ, chả thấm vào đâu so với người khác. Vì vậy ngài Jiro luôn nhìn miệng thực khách để nắm một nắm sushi có kích thước phù hợp nhất cho từng người.

Đây chính là cách viết content mà tôi định nói đến.

  1. Dở hay ngon hay siêu ngon, ngoài phụ thuộc rất lớn vào đầu bếp hay tác giả ra. Thì nó phụ thuộc rất nhiều vào từng thực khách hay từng tập người xem.
học từ đầu bếp sushi jiro cách viết content hiệu quả
Học từ đầu bếp Sushi Jiro cách viết content chạm đến trái tim khách hàng

Buổi hội thảo kia tuy đầy thông tin bổ ích. Nhưng nó không “ngon” với “khẩu vị” của chính những người đang ngồi ở dưới nghe. Họ cần lí thuyết, nhưng họ “đói” lí thuyết đó áp dụng vào thực tiễn công việc của chính họ như thế nào hơn rất rất nhiều nữa.

Một buổi thuyết trình, một bài viết nên bắt đầu từ người nghe, người tham gia là ai. Có gì hấp dẫn họ trong quá trình diễn giả – bài viết tương tác với họ. Sau khi tham gia hay đọc xong, họ hiểu, nhớ và áp dụng được những gì. Tiếp theo mới là ý tưởng và các vấn đề tổ chức liên quan khác. Bài viết chỉ hay khi người xem sau khi thưởng thức, “Woa” lên thán phục.

Đơn giản, ai cũng biết nhưng không hề đơn giản khi thực thi.

Hãy như Jiro. Luôn luôn đặt trọng tâm vào TỪNG tập thực khách của mình. Và TẬP TRUNG vào một thứ để có thể biến điều đơn giản thực sự thành giản đơn. Chúc bạn viết content hiệu quả !

BÌNH LUẬN
Học viết content từ đầu bếp Nhật
Đánh giá bài viết