Giao tiếp với từng đối tượng: bí quyết giao tiếp với 4 đối tượng phổ biến

0
Mã giảm giá tại Kyna.vn click xem.
Blog Kyna tặng bạn đọc voucher giảm giá 30% tất cả khóa học tại trang chủ Kyna.vn, nhập code BAIVIET30 tại phần thanh toán

*Lưu ý khi sử dụng mã

– Không áp dụng các khóa học đặc biệt, phần mềm, đối tác

– Một tài khoản chỉ được sử dụng 1 lần duy nhất

– Đơn hàng tối thiểu phải đạt 150k mới được giảm 30%

Trong giao tiếp, nói giống nhau hoàn toàn giữa người này và người kia có thể không có nhưng một vài điểm trùng khớp, nhất quán vẫn xuất hiện. Dựa vào đó, ta có thể chia họ về những nhóm đối tượng và áp dụng những quy tắc giao tiếp với từng đối tượng theo nhóm. Dưới đây là một vài nhóm phổ biến được liệt kê:

1. Giao tiếp với người lớn tuổi

giao tiếp với từng đối tượng

Với một người lớn tuổi, dù thân thiết hoặc xa lạ, sự kính trọng là yếu tố hàng đầu. Đối với bất kỳ người lớn tuổi nào, bạn cũng cần phải dành cho họ sự kính trọng, lễ độ. “Kính già già để tuổi cho…” hay “kính lão đắc thọ”, bạn chắc cũng đã nghe những câu này rồi, phải không?

Riêng với người lớn tuổi đã thân quen, bạn có thể thêm một vài gia vị hài hước, quan tâm trong câu chuyện của mình. Người lớn tuổi thích được khen, và được người nhỏ tuổi hơn mình khen là điều làm họ họ thích thú. Vì vậy đừng ngại trao cho họ vài lời khen nho nhỏ (dĩ nhiên việc khen này phải thực tế, đừng khen cái mà họ không có).

2. Giao tiếp với đồng nghiệp

Đồng nghiệp là một trong những đối tượng tiếp xúc với bạn nhiều nhưng có thể thân thiết hoặc không vì mối quan hệ của hai người chỉ xoay quanh công việc. Tuy nhiên bạn nên có một mối quan hệ thân thiết với một đồng nghiệp nào đó để có thể chia sẻ với họ về công việc mà bạn đang làm một cách thoải mái hơn.

Muốn kết thân với một đồng nghiệp cũng rất đơn giản, chỉ cần sự chân thành của bạn. Hãy trò chuyện với người đó nhiều hơn, nhờ họ giúp đỡ việc gì đó sau đó mời đi uống nước “trả ơn”… Lưu ý là bạn nên lựa chọn người để kết thân phù hợp, đừng thân thiết với người khác biệt tính tình, quan điểm sống, người hay lợi dụng,…

Đối với đồng nghiệp mà bạn không thích, bạn cũng nên tránh xung đột. Khi đánh giá công việc hoặc trao đổi các vấn đề liên quan cùng họ, hãy cố gắng nhìn nhận mọi thứ thật khách quan, công bằng. Không nên xúi giục các đồng nghiệp khác hùa vào chống đối họ. Điều này tạo ra một văn hóa công sở khá tồi tệ.

3. Giao tiếp với đối tượng là cấp trên

Không ít các tiểu phẩm hài, các truyện ngắn, phim truyện… có đề tài châm biếm sự nịnh bợ của nhân viên với cấp trên và muôn vàn góc khuất khác trong mối quan hệ này. Nhiều người trước đây còn quan niệm nếu bạn không có tài ăn nói, không khéo nịnh bợ, “giao tiếp” với sếp thì khó mà lấy lòng để thăng tiến. Điều này chưa bao giờ đúng ở các doanh nghiệp hiện đại. Khả năng thực sự bao giờ cũng được đánh giá cao hơn các thủ đoạn nịnh bợ để leo lên cao. Dù vậy thì việc giao tiếp không tốt với sếp cũng không phải là một điều hay ho.

Hãy làm tốt công việc của bạn, không ngừng học hỏi, thừa nhận khuyết điểm và thẳng thắn góp ý với sếp nếu cấp trên của bạn làm sai điều gì. Nên gặp riêng góp ý hoặc gửi email, đừng phê phán cấp trên công khai vì chẳng ai muốn cấp dưới của mình làm bẽ mặt ở chốn đông người như thế. Không ngại đảm nhận những nhiệm vụ ngoài công việc của mình nếu công ty cần, và chủ động hoàn thành mọi việc mà không cần nhắc nhở… Bạn sẽ được lòng sếp cùng đồng nghiệp hơn, thay vì suốt ngày quà cáp để gây thiện cảm với họ.

4. Giao tiếp với người khác phái

kỹ năng giao tiếp với từng đối tượng

Việc giao tiếp với người lạ là khó khăn của không ít người, và giao tiếp với người khác giới càng khó hơn. Nhiều người khi gặp người lạ khác giới là cứ đỏ bừng mặt, xấu hổ không biết cư xử sao cho phải phép. Thực tế, bạn chỉ cần một chút tự tin và tuân theo các nguyên tắc:

– Chú ý cách ăn mặc: các cô gái ăn mặc quá hở hang sẽ bị người đối diện coi thường, còn các chàng trai ăn mặc lỗi thời, thiếu nghiêm túc cũng không được coi trọng.

– Để mọi việc tự nhiên: Chẳng việc gì bạn phải gồng người nín thở hay cố tỏ vẻ thân thiện, dễ mến cả. Hãy cứ bình thường như bạn đang gặp một người bạn của mình.

– Nở nụ cười: nếu họ nhìn bạn, hãy nở một nụ cười như thể bạn thấy họ đáng yêu, dễ mến. Nụ cười khiến bạn lấy lại tinh thần và tự tin hơn trước người lạ.

– Không nói chuyện quá nhiều về bản thân, các lĩnh vực chính trị, tôn giáo, tật xấu của người khác… Hãy trò chuyện về các chủ đề như phim truyền hình, câu chuyện về địa phương, vùng miền đó hoặc nơi sinh sống của hai người… Nói tóm lại, thân thiện nhưng không tỏ ra thân thiết với người lạ mới gặp lần đầu.

 

Kyna.vn sưu tầm

 


  • Bạn sẽ học được gì?

    • Biết cách sáng tạo để tạo ra những câu chuyện, tình huống hài hước nơi công sở.
    • Biết cách dung hòa sự khác biệt để trở nên hòa hợp hơn với đồng nghiệp.
    • Biết cách xây dựng nội dung bài thuyết trình sao cho chặt chẽ, mạch lạc, hấp dẫn và sáng tạo.
    • Biết cách sử dụng các phương pháp hóa giải cảm xúc để sống hạnh phúc và thành công.

    Đối tượng

    • Muốn giao tiếp với mọi người xung quanh một cách tự tin và hiệu quả hơn
    • Muốn làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh
    • Muốn nắm vững các nguyên tắc tâm lý học thuyết phục, thấu hiểu đối phương
    • Muốn có phong thái tự tin khi thực hiện bài thuyết trình
    • Muốn trở nên tinh tế và hài hước hơn

    ƯU ĐÃI ĐẾN 71%

    TRỌN BỘ 5 KỸ NĂNG GIAO TIẾP TỰ TIN VÀ HIỆU QUẢ

    Giảng viên Dương Ngọc Dũng, Tiến sĩ Tôn giáo học, ĐH Boston

    Giảng viên Nguyễn Thanh Minh, Đồng sáng lập DeltaViet Education Corporation

    Giảng viên Nguyễn Duy Khánh, Phó trưởng Ban đào tạo- Trung tâm đào tạo Bảo Việt, Tập đoàn Bảo Việt

    GIÁ CHỈ 499.000đ (học phí gốc 1.694.000đ)


    Bộ phận tư vấn sẽ liên hệ sớm với bạn. Mọi thông tin chi tiết hơn về khóa học sẽ được tư vấn thông qua cuộc gọi này

Share.