FACEBOOK MARKETPLACE CHÍNH THỨC RA MẮT NGƯỜI DÙNG

0

Theo thầy Tuấn Hà (Vinalink) thì Facebook Marketplace sẽ là “mối đe dọa” cho hàng loạt các trang web rao vặt tại Việt Nam như Chợ Tốt, 5s, batdongsan.com.vn và hàng ngàn trang rao vặt khác. Vừa mới ra mắt ngày 3/10, Facebook Marketplace được đánh giá là nền tảng “đáng gờm” dựa trên đối thủ cạnh tranh là Craigslist.

Facebook Marketplace chính thức ra mắt người dùng

Cùng Xu hướng Digital Marketing tìm hiểu về kênh bán hàng mới nhất này nhé.

Theo thầy Tuấn Hà: “120.000 mẹ bố bỉm sữa đang bán hàng trên Facebook mà ko quan tâm đến Lazada.”, đăng tải trên Facebook cá nhân. Vậy đâu là lý do và hiện nay khả năng Facebook Marketplace được đánh giá cao như vậy là do đâu?

Nguyên nhân Facebook Marketplace được phát triển?

Thực tế, đây là lần thứ tư Facebook cố gắng phát triển tính năng này dành cho người dùng Facebook. Theo trang Gizmodo, Facebook đã khởi động dịch vụ tương tự – cũng được gọi là Marketplace – từ năm 2007 nhưng chưa bao giờ đạt được thành công. Sau khi ra mắt năm 2007, do không đạt được kết quả khả quan, sau đó vài tháng Facebook đã cho tự động ngừng tính năng này.

Tới tháng 2-2015, Facebook triển khai chức năng cho phép việc mua bán hàng trong các Facebook Group trở nên thuận tiện hơn. Tới cuối tháng 10-2015, Facebook lại thử nghiệm tiếp chức năng Local Market (chợ địa phương), với tính năng gần tương tự như Marketplace mới.

Theo Facebook, nguyên nhân chính thôi thúc họ ra mắt Marketplace là hiện mỗi tháng có tới hơn 450 triệu người thường xuyên mua bán trên các nhóm Facebook Group. Mặc dù là một dạng chợ trực tuyến theo mô hình thương mại điện tử C2C, nhưng Facebook lại không cung cấp sẵn một công cụ thanh toán trực tuyến nào cho Marketplace.

Thay vào đó, người mua và người bán sẽ phải tự dàn xếp với nhau để thanh toán bằng tiền mặt hoặc các công cụ của bên thứ ba như PayPal. Như vậy, việc mua bán trên Marketplace thực ra cũng không khác gì nhiều so với các Facebook Group hiện tại, hay là trang rao vặt nổi tiếng Craigslist (vốn được xem là “sư tổ” của các trang rao vặt).

Tính năng của Facebook Marketplace

Facebook Marketplace có thể hiển thị trên cả di động & máy tính bàn.

Điểm đặc biệt hiện nay Facebook tự tin có thể cạnh tranh tốt hơn với Craigslist đó là hiển thị trên cả di động và máy tính bàn. Craigslist lại không hỗ trợ cho người dùng di động. Ứng dụng Facebook Marketplace hiển thị được trên các thiết bị di động giúp người dùng thu thập được nhiều dữ liệu địa điểm hơn để ghép nối mọi người với các cửa hàng, khu vực mua sắm gần nơi họ sống.

Thêm vào đó, Facebook hiện nay có 1,7 tỷ người dùng trên toàn cầu. Đây là lượng người dùng đông đảo không biên giới cũng sẽ trở thành thế mạnh giúp Facebook đối đầu với không chỉ Craigslist trên mọi thị trường mà còn cả các trang eCommerce khác trên toàn cầu. Đặc biệt là thị trường Việt Nam, nơi có hàng ngàn trang rao vặt và Thương mại điện tử uy tín và có nguồn hàng lớn không kém gì các trang nước ngoài như Chợ Tốt, 5s hay Lazada,…cũng phải chuẩn bị tinh thần. Nếu không muốn Facebook “hủy diệt” thì tính toán kế hoạch và đưa ra phương châm mới cho hoạt động là điều mà các trang này nên tính tới.

Cafebiz.vn đánh giá: “Mark Zuckerberg đang đi trên đúng con đường của Bill Gates ngày xưa. Cũng giống như cách Bill Gates từng làm với Microsoft , nếu đã không thâu tóm hay đánh bại được đối thủ thì Mark Zuckerberg thường sẽ tìm cách tiêu diệt họ bằng việc đưa ra các sản phẩm tương tự, nếu không muốn nói là giống hệt, rồi phân phối chúng cho lượng người dùng khổng lồ sẵn có của mình.”

Facebook Marketplace đang hiển thị ở đâu và có ưu điểm gì?

Dưới đây là hình ảnh của Facebook Marketplace.

Hình ảnh Facebook Marketplace 2

Hiện nay Facebook Marketplace đã được thử nghiệm và mang lại kết quả khả quan tại Mỹ, Anh, Úc và New Zealand. Đặc biệt, khác với Facebook Group, chỉ cần bạn có tài khoản là tạo được. Với Facebook Marketplace, yêu cầu bắt buộc là bạn phải trên 18 tuổi mới được sử dụng tính năng này. Sắp tới Facebook Marketplace sẽ được cập nhật cho toàn cầu, lần lượt theo từng thời điểm.

Tuy nhiên, vừa mới ra mắt nhưng Facebook vẫn không thể tránh được các lỗi bán hàng cơ bản. Chỉ vài tiếng sau khi Marketplace được ra mắt, nhiều người đã đưa lên chợ ảo này những thứ hàng hóa “nhạy cảm” như thú nuôi, ma túy, súng đạn, dịch vụ tình dục,… khiến Facebook Marketplace “xém” trở thành Chợ Đen trên mạng. Ngay lập tức, giám đốc quản lý sản phẩm Mary Ku của Facebook đã phải lên tiếng xin lỗi về các sơ suất kỹ thuật trong việc kiểm duyệt hàng hóa. Theo bà Ku cho biết, Facebook đang theo dõi kỹ lưỡng và tiến hành khắc phục vấn đề này.

Theo trích dẫn từ Facebook Group: Cộng đồng isocial – Đinh Tùng:

Ưu điểm nổi bật của Facebook Marketplace đó là người dùng không cần phải tạo Group và mời gọi mọi người gia nhập Group, hoặc tạo Page rồi chạy quảng cáo. Việc bán một món hàng sẽ diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. Người bán không cần phải tốn công tạo Page và cũng không cần phải nhờ bạn bè đi tag hết tất cả mọi người vào nhằm mong muốn bán hàng được nhanh.

Tính năng Facebook Marketplace

Người mua sau khi tìm thấy món mình cần trong Marketplace (tìm bằng tên món hàng, chủng loại hoặc địa điểm), họ có thể nhắn tin trực tiếp với người bán hoặc trả giá theo ý muốn. Quá trình mua bán sẽ do hai người tự thỏa thuận với nhau. Facebook không can thiệp vào quá trình này, không cung cấp phương thức thanh toán và cũng không thu phí gì hết.

Tính năng của Facebook Marketplace

Với quy mô như vậy, Marketplace hoàn toàn có thể trở thành đối thủ đáng gờm của cả các chợ điện tử tổng hợp như eBay lẫn các chợ chuyên biệt như Etsy (chuyên về hàng thủ công mỹ nghệ). Ngoài ra, việc các thông tin cá nhân của người bán được công khai trên Facebook cũng sẽ làm người mua hàng cảm thấy an tâm hơn nhiều, so với việc giao dịch trên Craigslist hay eBay.

Dĩ nhiên, các rủi ro của việc thiếu phương tiện thanh toán trung gian vẫn còn đó. Theo Bowen Pa, người phụ trách sản phẩm Marketplace, thì “chúng tôi chỉ đóng vai trò kết nối người bán và người mua”.

Nguồn sưu tầm: Tổng hợp Internet

BÌNH LUẬN
FACEBOOK MARKETPLACE CHÍNH THỨC RA MẮT NGƯỜI DÙNG
Đánh giá bài viết

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
3 vấn đề dân Marketer thường gặp khi làm Content Marketing
3 vấn đề thường gặp khi làm Content Marketing

15 mẫu câu tiếng anh giao tiếp nơi công sở
Các mẫu câu tiếng Anh giao tiếp nơi công sở thông dụng

4 sai lầm giao tiếp nơi công sở bạn cần tránh

Close