CÁCH XÂY DỰNG DANH SÁCH NHẬN EMAIL MARKETING HỢP LÝ

0

“EMAIL MARKETING chỉ có hiệu quả khi bạn có một danh sách nhận tin chất lượng!”

email-marketing-list

Làm cách nào để xây dựng danh sách nhận email marketing hợp lý?

Lúc nào cũng có hàng tấn lý do khiến cho mức độ hiệu quả danh sách nhận email marketing của bạn thay đổi theo chiều hướng xấu. Người nhận email thay đổi công việc, chuyển công ty, kết hôn, thậm chí là thay tên đổi họ… không thể trách được, vì cuộc sống là luôn thay đổi.

Trong lĩnh vực tiếp thị B2B, trung bình mỗi năm, số lượng của danh sách nhận tin chỉ còn 75% tùy vào nhiều lý do. Điều này đặt ra vấn đề cho những người làm marketing là phải tăng ít nhất 25% số lượng email đang có trong danh sách nhận tin. Nếu như bạn không bổ sung những email mới vào danh sách nhận tin của bạn, việc tiếp thị thông qua kênh email marketing sẽ bị ảnh hưởng. Hậu quả như thế nào chắc bạn đã tưởng tượng được.

Vậy, phải làm như thế nào để giữ được danh sách nhận email marketing của bạn không bị ảnh hưởng bởi những sự thay đổi đó. Hiện nay, có hai phương thức mà đa số người làm marketing trên thế giới đang sử dụng để xây dựng danh sách nhận tin của mình. Đó là “GOOD WAY” và “BAD WAY”.

I. XÂY DỰNG DANH SÁCH NHẬN EMAIL MARKETING KIỂU “BAD WAY”

Về cơ bản, không có gì xa lạ và ngạc nhiên, bad way là mua lại danh sách email marketing từ một bên thứ 3.

Ưu điểm của việc này là nhanh, gọn, số lượng lớn. Thậm chí là danh sách rất chi tiết và được phân loại rõ ràng nếu như bạn chi ra một khoản tiền tương xứng.

Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng phương thức này, ngay cả khi mua lại từ những doanh nghiệp lớn, có uy tín. Chúng luôn tiềm ẩn những vấn đề mà bạn không hề lường trước được. Xin được kể ra một số nhược điểm của hình thức này:

Bạn sẽ không rõ khách hàng của mình là ai

Nếu như khách hàng đang không biết tại sao lại nhận được email của bạn, thì đa phần họ sẽ không vui. Điều này chứng tỏ bạn không hề tập trung vào khách hàng. Giá trị của bạn mang lại cho họ thấp hơn nhiều so với việc bạn làm phiền và quấy rầy họ bằng hàng tá email tiếp thị và quảng cáo.

Bạn sẽ bị đưa vào danh sách đen (blacklist)

Gửi nhiều tới mức không cần quan tâm đến ai sẽ nhận email của mình sẽ tác động đến tên tuổi, thương hiệu cũng như uy tín doanh nghiệp của bạn. Tỷ lệ gửi thành công cũng sẽ vì đó mà giảm đi.

Danh sách mua sẽ không tương tác tốt bằng danh sách tự xây dựng (Opt-in)

Email thuộc Danh sách tự xây dựng (Opt-in Recipients list) luôn luôn có tỷ lệ xem cao hơn những email thuộc danh sách mà bạn bỏ tiền ra mua. Điều đó luôn luôn đúng. Những người có hứng thú với những thứ liên quan đến doanh nghiệp của bạn sẽ có hứng thú mở email ra xem hơn là những người từ trên trời rơi xuống.

II. XÂY DỰNG DANH SÁCH NHẬN EMAIL MARKETING KIỂU “GOOD WAY”

Ý tưởng cơ bản của cách xây dựng danh sách nhận tin này là tạo ra giá trị tới khách hàng, cung cấp cho họ những tài liệu, thông tin liên quan đến những gì họ đang cần. Đến lúc đó, người đăng ký nhận email sẽ xuất hiện.

Chi tiết hơn, cách tốt nhất để tạo cho mình một danh sách email marketing hiệu quả là tạo ra 1 blog và bắt đầu cung cấp nội dung bổ ích, thân thiện và dễ dàng tra cứu cho khách hàng của bạn. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn thực hiện việc xây dựng danh sách nhận email marketing kiểu “GOOD WAY” một cách dễ dàng hơn.

Đừng để nút đăng ký nhận email marketing ở nơi khó nhìn thấy

Nếu như bạn đã và đang tạo ra những nội dung có chất lượng, trang blog và website của bạn sẽ có sức hút cao. Những khách hàng tiềm năng sẽ tìm đến, đọc, cảm nhận và muốn đọc nhiều nội dung tương tự hơn nữa. Và vì vậy, bạn cần phải chắc chắn rằng khách hàng sẽ dễ dàng đạt được điều họ muốn bằng cách cung cấp cho họ một nút đăng ký thật to và thật rõ ở nơi dễ dàng nhìn thấy.

Bạn cũng không nên bỏ qua công đoạn kiểm tra A/B (A/B testing) cho chỗ đặt nút đăng ký nhận email marketing nhé. Hãy thử bắt đầu bằng việc đặt ở phía trên cùng blog của bạn.

Cân nhắc khả năng liên kết đối tác (affiliate)

Không nên bỏ qua việc hợp tác quảng bá cho những đối tác khác một cách phi lợi nhuận, vì đơn giản là khi bạn tăng khả năng được nhìn thấy của blog, website, bạn sẽ tăng lượng truy cập, từ đó tăng số lượng khách hàng tiềm năng…v.v. Thêm bạn thêm vui mà!
Có thể ngoài lĩnh vực mà bạn đang làm, nhưng sẽ càng rất tốt nếu như bạn được giới thiệu ở những website, blog của đối tác làm cùng lĩnh vực.
Bạn sẽ bất ngờ về lượng khách tiếp cận blog.

Và quan trọng nhất, giảm tỷ lệ Hủy đăng ký nhận email marketing

Xây dựng quan trọng, nhưng gìn giữ lại càng quan trọng hơn. Việc xây dựng một danh sách nhận email marketing sẽ hiệu quả hơn nếu như bạn quan tâm thật sự đến việc giảm thiểu người hủy đăng ký nhận tin.

Thông thường, sẽ có hai lý do mà người ta sẽ hủy đăng ký nhận tin.

– Có quá nhiều tin tức trong hộp thư.
– Nội dung của tin tức không liên quan đến người nhận.

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp cho bạn tránh nhức đầu khi có người hủy đăng ký nhận email marketing:

a. Hãy tùy chỉnh quá trình Hủy đăng ký email của bạn:

Khi có một ai đó nhấp vào đường link hủy đăng ký nhận email marketing. Bạn đừng vội hủy theo yêu cầu, mà hãy lịch sự hỏi họ xem họ có muốn nhận tin với tần suất ít hơn, hay là nhận tin với một chủ đề nhất định. Bạn cũng có thể đề nghị với khách hàng một số kênh tin tức mà họ CÓ THỂ có hứng thú.

Thêm 1 bước thôi, người ta sẽ không phiền đâu.

b. Hãy nghiên cứu về Tần suất gửi email

Khách hàng luôn khác nhau. Và cách tốt nhất để xác định bao lâu bạn nên gửi cho khách hàng một lần là kiểm tra những giả thuyết. Giống như cách bạn làm đồ án tốt nghiệp vậy. Nếu có thể, hãy khảo sát những người nhận email marketing xem thử họ muốn nhận tin bao lâu 1 lần. Nhân tiện đó bạn cũng sẽ thể hiện cho khách hàng biết là họ được bạn quan tâm đúng mực.

c. Tập trung vào khách hàng mục tiêu

Theo như nghiên cứu của Marketing Sherpa, có đến 4 trên 10 người hủy đăng ký nhận email marketing, hoặc đánh dấu là tin rác chỉ đơn giản vì tin tức mà họ nhận không có sự liên quan gì hết. Mặt khác, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, có hơn 50% cú nhấp chuột được thực hiện khi bạn truyền tải đúng nội dung cho đúng đối tượng vào đúng thời điểm. Vì vậy, dựa trên những thông tin đi kèm với email, bạn hãy chọn lọc đối tượng trong danh sách nhận email marketing của mình để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Nguồn: blog.opendigital.vn

BÌNH LUẬN
CÁCH XÂY DỰNG DANH SÁCH NHẬN EMAIL MARKETING HỢP LÝ
Đánh giá bài viết

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
3 vấn đề dân Marketer thường gặp khi làm Content Marketing
3 vấn đề thường gặp khi làm Content Marketing

15 mẫu câu tiếng anh giao tiếp nơi công sở
Các mẫu câu tiếng Anh giao tiếp nơi công sở thông dụng

4 sai lầm giao tiếp nơi công sở bạn cần tránh

Close