Cách “từ chối” người khác theo từng “cấp độ”

0
Mã giảm giá tại Kyna.vn click xem.
Blog Kyna tặng bạn đọc voucher giảm giá 30% tất cả khóa học tại trang chủ Kyna.vn, nhập code BAIVIET30 tại phần thanh toán

*Lưu ý khi sử dụng mã

– Không áp dụng các khóa học đặc biệt, phần mềm, đối tác

– Một tài khoản chỉ được sử dụng 1 lần duy nhất

– Đơn hàng tối thiểu phải đạt 150k mới được giảm 30%

Thật là sỗ sàng khi nói “KHÔNG” ngay lập tức khi ai đó đề nghị bạn chuyện gì đó. Chính vì vậy mà việc nói từ chối với chúng ta trở nên khó khăn.

Vậy làm sao để từ chối ai đó mà không mất lòng họ, không làm rạn nứt mối quan hệ và cả hai người đều không cảm thấy khó xử?

Nói từ chối như thế nào?

Các cách từ chối người khác sau đây sẽ giúp bạn:

1. “Xin lỗi, mình có việc khác quan trọng hơn đang làm rồi, không thể giúp bạn được” (Câu từ chối cơ bản, với người có mối quan hệ xã giao).

2. “Bây giờ mình bận quá, để tối nay/ngày mai/ngày kia/ được không?” (Cho họ thấy bạn thật tình muốn giúp mà không có thời gian. Nếu việc người kia nhờ là đột xuất, khẩn cấp, thì họ sẽ không nhờ bạn nữa).

3. “Ôi thích quá/thật tuyệt vời, nhưng tệ thật, lúc đó mình bận chuyện gia đình/làm thêm/có cuộc họp mất rồi”. Đây là cách từ chối lời mời đi chơi, hội họp nhậu nhẹt gì đó của bạn bè.

4. “Ờ, để mình suy nghĩ đã nhé. Có gì tối mai mình nhắn tin cho”. Câu này được sử dụng trong trường hợp bạn có thể nhận lời người ấy, có thể không.

5. “Mình không giỏi việc này, bạn nhờ chị A thử xem?”. Gợi ý một người khác có thể giúp đỡ họ.

Cách từ chối người khác

Những lời “từ chối” không làm mích lòng đồng nghiệp không phải ai cũng có thể nói. (Ảnh minh họa WikiHow)

6. “Ý kiến hay đó. Nhưng mình đang bị đau bụng/dị ứng với bia rượu/đau đầu… nên không tham gia được rồi”. (Lấy lý do tình trạng sức khỏe không đảm bảo. Cách này chỉ là “khổ nhục kế”).

7. “Cậu thật sự cần lắm không, hỏi xem ai đó trong lớp mình xem. Mình vừa cho đứa bạn thân vay tiền xong/vừa phải trả nợ xong…” Cách từ chối khi ai đó hỏi vay tiền

8. “Ừm, để xem nào…Mình kẹt lịch vào lúc đó rồi. Chắc không được rồi”. Trước khi từ chối, tỏ vẻ suy nghĩ về việc bạn sẽ giúp đỡ họ. Tránh nói “không” ngay lập tức sau khi họ đưa đề xuất, vì như thế họ sẽ cho rằng bạn không muốn giúp đỡ họ và mặc định nói không với họ mọi lúc, mọi nơi.

9. Một số cách phản đối trong làm việc nhóm:

+ Mình nghĩ nên cân nhắc vấn đề này

+ Có phương án nào hay hơn không?

+ Điều này không phù hợp cho lắm

+ Hình như bạn nhầm lẫn ở điểm A,B,C gì đó

Kyna.vn.


  • Bạn sẽ học được gì?

    • Biết cách sáng tạo để tạo ra những câu chuyện, tình huống hài hước nơi công sở.
    • Biết cách dung hòa sự khác biệt để trở nên hòa hợp hơn với đồng nghiệp.
    • Biết cách xây dựng nội dung bài thuyết trình sao cho chặt chẽ, mạch lạc, hấp dẫn và sáng tạo.
    • Biết cách sử dụng các phương pháp hóa giải cảm xúc để sống hạnh phúc và thành công.

    Đối tượng

    • Muốn giao tiếp với mọi người xung quanh một cách tự tin và hiệu quả hơn
    • Muốn làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh
    • Muốn nắm vững các nguyên tắc tâm lý học thuyết phục, thấu hiểu đối phương
    • Muốn có phong thái tự tin khi thực hiện bài thuyết trình
    • Muốn trở nên tinh tế và hài hước hơn

    ƯU ĐÃI ĐẾN 71%

    TRỌN BỘ 5 KỸ NĂNG GIAO TIẾP TỰ TIN VÀ HIỆU QUẢ

    Giảng viên Dương Ngọc Dũng, Tiến sĩ Tôn giáo học, ĐH Boston

    Giảng viên Nguyễn Thanh Minh, Đồng sáng lập DeltaViet Education Corporation

    Giảng viên Nguyễn Duy Khánh, Phó trưởng Ban đào tạo- Trung tâm đào tạo Bảo Việt, Tập đoàn Bảo Việt

    GIÁ CHỈ 499.000đ (học phí gốc 1.694.000đ)


    Bộ phận tư vấn sẽ liên hệ sớm với bạn. Mọi thông tin chi tiết hơn về khóa học sẽ được tư vấn thông qua cuộc gọi này

Share.