Cách giao tiếp trong kinh doanh hiệu quả

0

“Phi thương bất phú” – muốn làm giàu thì phải làm kinh doanh, buôn bán. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thành công trong công việc này, đặc biệt là khi không biết cách giao tiếp trong kinh doanh sao cho hiệu quả!? Điều đó dễ dẫn đến việc không làm hài lòng khách hàng, bỏ lỡ nhiều cơ hội kinh doanh.

Trong bài viết này, Kyna.vn xin chia sẻ cùng các bạn một số kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh cơ bản nhất để bạn có thể cải thiện phần nào cách nói chuyện của mình với khách hàng nhé! 

1. Luôn luôn lắng nghe 

Biết lắng nghe luôn là một đức tính tốt, trong kinh doanh thì đây còn là yếu tố quan trọng mà người bán hàng cần phải có. Lắng nghe để hiểu hơn về khách hàng, chứ không phải nghe xong bỏ đấy, bạn cần đặt toàn bộ tâm trí vào câu chuyện mà khách hàng kể, tiếp thu mọi lời phàn nàn hay ý kiến đóng góp.

Một nhân viên biết lắng nghe sẽ khiến khách hàng thoải mái hơn trong quá trình mua sắm, họ cảm thấy được tôn trọng, vì thế mà các quyết định cũng dễ dàng hơn.

Lắng nghe còn giúp bạn học hỏi thêm được rất nhiều điều từ những đóng góp của khách hàng, thay vì mất thời gian tranh cãi thì trong lúc lắng nghe bạn sẽ suy ngẫm ra được nhiều điều hơn.

2. Khách hàng là thượng đế

cách giao tiếp trong kinh doanh

Phải luôn ghi nhớ rằng, khách hàng là thượng đế nhé!

Bất kỳ ai kinh doanh đều biết đến tôn chỉ này, trong giao tiếp thì bạn càng phải thể hiện điều đó bằng cách cho khách hàng thấy họ quan trọng và bạn cần họ. Nhưng cũng đừng biến mình thành kẻ nịnh hót hay ở thế dưới. Để làm được điều này bạn cần coi trọng các ý kiến của khách hàng và sẵn sàng phục vụ họ bằng tất cả sự cố gắng của mình. Hãy tránh nói từ “không” mà thay vào đó là “tôi sẽ cố gắng”.

3. Quan tâm đến khách hàng là một trong những nguyên tắc quan trọng khi giao tiếp trong kinh doanh

Đừng bao giờ có trong đầu quan niệm: tôi có hàng, tôi bày bán, ông thích thì trả tiền cho tôi để mua. Trên thị trường bạn không phải là người duy nhất bán sản phẩm đó, khách hàng có quyền lựa chọn người bán, nếu bạn thờ ơ với họ thì họ cũng sẽ chẳng cần bạn.

Thế nên, khi khách vào cửa hàng của bạn, thay vì để mặc họ thì hãy cúi đầu, mỉm cười và hỏi: “Tôi có thể giúp gì cho quý khách…”. Sau đó hãy hỏi về nhu cầu của họ, tư vấn những sản phẩm phù hợp và đưa ra các đề nghị ưu đãi.

Nhiều người khi được hỏi, lý do họ không mua hàng tại một cửa hàng nào đó vì cảm thấy nhân viên thiếu thiện chí giúp đỡ hoặc không để ý đến nhu cầu của mình. Quan tâm đến khách hàng như với một người bạn thân thiết cũng chính là bí quyết giao tiếp trong kinh doanh.

4. Luôn nhiệt tình giúp đỡ

Có rất nhiều cách để tạo thiện cảm trong giao tiếp với khách hàng, một trong số đó là chủ động đề nghị được giúp đỡ họ. Đừng nghĩ đó là điều gì lớn lao, có thể chỉ cần là dắt hộ xe khi họ đến cửa hàng, mở cánh cửa hay với lấy thứ đồ trên cao. Những hành động tuy đơn giản nhưng sẽ để lại ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng, chính điều đó khiến họ quay lại cửa hàng của bạn lần sau.

5. Không tranh luận với khách hàng

cách giao tiếp trong kinh doanh 1

Dù bạn thắng trong cuộc tranh luận thì bạn vẫn thiệt thòi vì khách hàng sẽ không bao giờ trở lại

Bất kể có điều gì xảy ra, dù ai đúng hay sai, hãy tránh việc tranh luận, đôi co với khách hàng. Vì kết quả cuối cùng bạn thắng hay thua thì chắc chắn khách hàng sẽ chẳng thích một cửa hàng mà họ không được tôn trọng khi mua sắm ở đó.

6. Luôn kiên định với ý kiến của mình

Bạn cần tôn trọng ý kiến của khách hàng, không có nghĩa là họ bảo gì bạn cũng nghe nấy. Kiên định cũng khác với cố chấp, thay vì đôi co với khách hàng hãy từ từ giải thích cho họ hiểu. Làm người bán hàng bạn cần có chủ kiến riêng, không nên gió chiều nào liền theo chiều ấy.

Chúc bạn thành công!

Kyna.vn sưu tầm và biên tập


Cách giao tiếp trong kinh doanh hiệu quả
5 (100%) 1 vote


  • Bạn sẽ học được gì?

    • Biết cách sáng tạo để tạo ra những câu chuyện, tình huống hài hước nơi công sở.
    • Biết cách dung hòa sự khác biệt để trở nên hòa hợp hơn với đồng nghiệp.
    • Biết cách xây dựng nội dung bài thuyết trình sao cho chặt chẽ, mạch lạc, hấp dẫn và sáng tạo.
    • Biết cách sử dụng các phương pháp hóa giải cảm xúc để sống hạnh phúc và thành công.

    Đối tượng

    • Muốn giao tiếp với mọi người xung quanh một cách tự tin và hiệu quả hơn
    • Muốn làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh
    • Muốn nắm vững các nguyên tắc tâm lý học thuyết phục, thấu hiểu đối phương
    • Muốn có phong thái tự tin khi thực hiện bài thuyết trình
    • Muốn trở nên tinh tế và hài hước hơn

    ƯU ĐÃI ĐẾN 71%

    TRỌN BỘ 5 KỸ NĂNG GIAO TIẾP TỰ TIN VÀ HIỆU QUẢ

    Giảng viên Dương Ngọc Dũng, Tiến sĩ Tôn giáo học, ĐH Boston

    Giảng viên Nguyễn Thanh Minh, Đồng sáng lập DeltaViet Education Corporation

    Giảng viên Nguyễn Duy Khánh, Phó trưởng Ban đào tạo- Trung tâm đào tạo Bảo Việt, Tập đoàn Bảo Việt

    GIÁ CHỈ 499.000đ (học phí gốc 1.694.000đ)


    Bộ phận tư vấn sẽ liên hệ sớm với bạn. Mọi thông tin chi tiết hơn về khóa học sẽ được tư vấn thông qua cuộc gọi này

Share.