Các bài tập yoga cho người mới tập và những lời khuyên hữu ích

0

Yoga không phải cuộc đua, vì thế bạn không nhất thiết phải tập luyện những tư thế khó thì mới có hiệu quả. Hãy bắt đầu từ những bài tập yoga giảm cân cho người mới tập, kiên trì thực hiện bạn sẽ đạt được kết quả như mong đợi.

Các bài tập yoga cho người mới tập và những lời khuyên hữu ích

Các bài tập yoga cho người mới tập và những lời khuyên hữu ích

1. Bài tập yoga cho người mới tập

1.1. Tư thế ngọn núi

Tư thế này là một trong bài tập yoga cho người mới tập đơn giản và tinh khiết nhất.

– Đứng thẳng, hai chân khép lại.

– Hai vai thả lỏng, trọng lượng cơ thể phân tán qua 2 lòng bàn chân.

– Hai tay đặt hai bên.

– Hít sâu và nâng hai tay song song qua đầu, lòng bàn tay hướng vào nhau. Tạo cơ thể thành một đường thẳng từ ngón tay tới gót chân.

1.2. Tư thế cây

Bài tập yoga cho người mới tập này có tác dụng tăng cường sức mạnh cho hai chân, giúp tâm trạng thoải mái, nâng cao tính đàn hồi của xương và cột sống.

– Đứng thẳng hai chân, lưng thẳng.

– Hai bàn tay chắp lại trước ngực, từ từ nâng lên cao khỏi đầu đến khi cảm nhận cơ thể và xương sống được kéo căng.

– Co chân phải lên, bàn chân chạm vào đùi chân trái.

– Giữ thăng bằng trong 8-10 nhịp, sau đó trở về tư thế ban đầu.

1.3. Tư thế chó cúi đầu

Đây là một bài tập yoga cơ bản giúp thúc đẩy sự tuần hoàn máu lên não, đầu, cổ, ngón tay và gót chân. Giúp cơ chân, tay và các khớp khoẻ mạnh, giảm bớt lượng mỡ ở chân và tay.

– Nằm úp trên sàn nhà, thả lỏng hai chân, cong hai khuỷ tay, lòng bàn tay úp.

– Cong đầu gối, nâng cao phần hông cho đến khi hai chân duỗi thẳng.

– Hai tay duỗi thẳng về trước.

– Hạ thấp vai và lồng ngực xuống, hai bàn chân chạm sàn, cố gắng đẩy người về sau, giữ hai tay, hai chân thẳng.

– Giữ nguyên trong 5 – 6 nhịp, thở đều.

1.4. Tư thế đưa chân lên tường

Đây là động tác kết thúc tuyệt vời trong chuỗi bài tập yoga cho người mới tập, giúp xoa dịu phần lưng dưới, thư giãn toàn cơ thể.

– Nằm vuông góc với bức tường.

– Nâng hông và đặt bên dưới lưng một chiếc gối.

– Đặt chân càng thẳng vào tường càng tốt.

– Đặt hai cánh tay trên sàn,lòng bàn tay ngửa lên trên.

– Nhắm mắt và hít thở thật sâu.

2. Lời khuyên cho người mới tập yoga

Trước khi thực hiện bài tập yoga cho người mới tập các bạn cần lưu ý một số điểm sau:

– Thời gian tập yoga tốt nhất

+ Sáng sớm: Tập yoga vào buổi sáng sẽ giúp đánh thức các giác quan, thể chất, tinh thần, năng lượng và đặc biệt làm tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể bạn.

+ Tối muộn: Thời gian này dạ dày rỗng nên tập yoga rất có lợi cho việc hô hấp bằng cơ hoành, điều hòa tâm trí, xua tan mệt mỏi để bạn có giấc ngủ sâu hơn.

– Hít thở đúng cách

Khi tập yoga, hít – thở là điều quan trọng nhất . Đây cũng là một phần trong bài tập yoga cho người mới tập.

Sai lầm nhiều người hay mắc phải khi tập luyện đó là hít thở nhanh và nông làm tăng lượng carbonic, khiến máu dồn vào lá lách gây đau bụng, chuột rút, tập không hiệu quả.

Thở đúng cách: Bạn hít vào bằng mũi và thở ra bằng mũi hoặc miệng, hít sâu và thở dài để tăng lượng oxi và giảm lượng khí carbonic bơm vào máu, múi cơ. Khi hít vào thì phải căng  bụng lên và thở ra thì phải hóp bụng lại. Nhờ thế, bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn để tập luyện và đem lại hiệu quả cao nhất.

– Kiên trì, nhẫn nại

“Dục tốc bất đạt” – đây là nguyên tắc tập yoga cơ bản cần nắm vững. Không phải bạn cứ tập thật nhiều thì sẽ đạt hiệu quả nhanh. Các bạn cần học cách chế ngự tính chán nản; chậm rãi, cẩn trọng trong từng động tác; kiên trì, nhẫn nại theo đuổi đến cùng.

Hy vọng những chia sẻ về bài tập yoga Nguyễn Hiếu cho người mới tập cùng những kinh nghiệm quý báu trên đây sẽ giúp các bạn có một khởi đầu thuận lợi với bộ môn này. Chúc các bạn có những giây phút tuyệt vời mỗi ngày với yoga.

Các bài tập yoga cho người mới tập và những lời khuyên hữu ích
5 (100%) 3 votes

Share.