Bí quyết Marketing từ thương hiệu Barack Obama

0

Thương hiệu Barack Obama từ lâu đã có một sức hút khó cưỡng đối với truyền thông báo chí. Tại sao?

Cùng tranh thủ ngắm nghía lại chuyến viếng thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 23 – 25/05/2017 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để suy nghiệm nhé. Chuyến viếng thăm này đã tạo nên một làn sóng truyền thông khó cưỡng đối với công chúng nước Việt Nam. Mọi phương tiện truyền thông báo chí đều cập nhật từng giây từng phút về hình ảnh vị tổng thống đáng kính. Mọi khoảnh khắc nhỏ nhất của vị tổng thống đương nhiệm đều được cập nhật chi tiết như ăn bún chả trò chuyện gần gũi, thân mật,… Từ lúc ông đặt chân đến dải đất hình chữ S cho đến khi ông rời đi đều được báo chi truyền thông khắp nước quan tâm. Từ đó có thể thấy sức hút mạnh mẽ của thương hiệu Barack Obama.

Cùng kyna.vn tìm hiểu về bài học thương hiệu thông qua bí quyết marketing thương hiệu Barack Obama nhé.

Bí quyết marketing từ thương hiệu Barack Obama:

thuong-hieu-barack-obama-la-gi

Đâu là bí quyết làm nên “Thương hiệu Barack Obama”? 

Trong những ngày mà tổng thống Obama đến viếng thăm Việt Nam, mọi diễn đàn, mọi báo chí, mọi công cụ truyền thông đều sôi nổi bàn luận, trao đổi về chủ đề này. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra 2 bí quyết mấu chốt mà đội ngũ nhân viên đã gầy dựng tường thành thương hiệu Obama vững chắc cho vị tổng thống da đen đáng kính đầu tiên tại Mỹ. Điều này đã giúp Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận được sự ủng hộ của đông đảo quần chúng. Thành công này không chỉ đối với người dân Việt Nam mà còn đối với cả những người dân trên toàn thế giới.

Cùng Kyna phân tích 2 bí quyết làm nên thương hiệu Barack Obama nhé!

Bí quyết 1 của “thương hiệu Barack Obama”: Quy luật về chủng loại sản phẩm – Người dẫn đầu 2.0

  • Ai là người đầu tiên đến Mặt Trăng? Neil A. Armstrong là nhà du hành vũ trụ NASA lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng.
  • Ai là người đầu tiên bay vào vũ trụ? Yuri Gagarin là người đầu tiên bay vào vũ trụ, mở đầu cho kỷ nguyên chinh phục vũ trụ của nhân loại.

Vậy bạn có nhớ người đứng thứ hai???

Tương tự vậy, tổng thống Mỹ Barack Obama đã áp dụng quy luật người dẫn đầu 2.0 như sau:

Nếu có ai hỏi:

  • Tổng thống đầu tiên của Mỹ là ai? Hẳn nhiên nhiều người trong chúng ta đều biết đó là tổng thống Washington, người được đặt tên cho thủ đô của nước Mỹ.
  • Vậy tổng thống thứ 10 của Mỹ là ai? Đây thực sự là điều không phải ai cũng biết.

Nhưng nếu câu hỏi là tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ là ai? Đa số chúng ta đều biết đó là Tổng thống Barack Obama.

Trong cuốn sách 22 quy luật bất biến của Marketing, bậc thầy về định vị thương hiệu – Jack Trout đã định nghĩa quy luật về chủng loại sản phẩm, nghĩa là “làm cách nào tìm ra một phân khúc mới, một thị trường mới, một dòng sản phẩm mới và trở thành người dẫn đầu, người đầu tiên ở phân khúc, ở dòng sản phẩm đó”.

Nếu quy luật dẫn đầu 2.0 tạo ra được lợi thế là kẻ đầu tiên “chiếm” được tâm trí của khách hàng, thì quy luật về chủng loại sản phẩm là cách để những người đi sau chia nhỏ thị trường, chia nhỏ phân khúc ra và gây dấu ấn với khách hàng bằng cách đứng đầu những sân chơi mới này.

Sau chiến tranh thế giới thứ 2, Heineken là loại bia nhập khẩu đầu tiên tạo nên tên tuổi ở mảnh đất màu mỡ là Mỹ. Sau đó trong 40 năm, với hơn 425 nhãn hiệu bia được nhập khẩu vào nước Mỹ và cạnh tranh trực tiếp với Heineken, thương hiệu bia đắt đỏ này vẫn chiếm hơn 30% thị trường bia của toàn nước Mỹ lúc bấy giờ.

Sau sự thành công của Heineken, Công ty Anheuser – Busch đã nhận định: “Nếu có một thị trường cho loại bia nhập khẩu giá cao, thì cũng sẽ có thị trường cho loại bia nội địa giá cao”. Và họ sản xuất bia Michelob, bằng quy luật về chủng loại sản phẩm – kẻ dẫn đầu 2.0, hiện nay loại bia Michelob đang đứng thứ tám trong danh sách những thương hiệu bia bán chạy nhất nước Mỹ, xếp trên Heineken tới hai bậc.

Sức mạnh thương hiệu tổng thống Barack Obama

Sức hút đến từ thương hiệu mang tên Barack Obama

Bí quyết 2 của “thương hiệu Barack Obama”: Quy luật tâm lý – Tạo ra thiện cảm từ sự tương đồng

Trong quyển Thuyết phục bằng tâm lý, tác giả Robert Cialdini đã giải thích quy tắc tạo thiện cảm bằng phương pháp tương đồng khá ngắn gọn như sau: “Chúng ta thường thích những người giống với mình”.

Trong một thí nghiệm đơn giản được Robert Cialdini nêu ra vào giai đoạn đầu những năm 1970, khi hầu hết thanh niên lúc bấy giờ đang theo đuổi phong cách thời trang “hippie” (kiểu lập dị, khác người) và phong cách thời trang “straight” (rộng thùng thình), các nhà nghiên cứu đã chọn một trong hai kiểu ăn mặc trên và hỏi xin tiền các bạn trẻ có cùng style thời trang với mình.
Kết quả có tới hơn 2/3 số người được hỏi vui vẻ đồng ý cho nhóm nghiên cứu tiền. Thế nhưng khi nhóm nghiên cứu ăn mặc khác đi, chọn quần áo bình thường hoặc cố tỏ ra nghèo khổ hơn, đáng thương hơn… thì số những thanh niên theo phong cách hippie hoặc straight cho họ tiền chỉ chưa tới 1/3.

Tổng thống Barack Obama cũng có một câu chuyện đã tạo ra sự tương đồng và thôi thúc tạo ra ước mơ cho hàng triệu người như vậy. Câu chuyện kể về một cậu bé sinh ra trong một điều kiện kinh tế bình thường, cậu sống một cuộc sống giản dị, bình dân, tràn ngập tình yêu thương của gia đình, và bằng nỗ lực, sự quyết tâm của mình, cậu tạo ra kỳ tích, trở thành người đứng đầu Nhà Trắng, trở thành người có thể quyết định vận mệnh của toàn thế giới.

Sự lan tỏa trong câu chuyện của Tổng thống Barack Obama mạnh đến nỗi, trong giai đoạn năm 2008, khi ông tham gia cuộc bầu cử, đã có hơn 2.300.000 người công khai ủng hộ ông trên mạng xã hội Facebook (đối thủ của ông, John McCain chỉ có 620.000 người), Barack Obama cũng có hơn 1.800 video với hơn 114.000 tài khoản theo dõi trên kênh chia sẻ video trực tuyến YouTube.

Những cụm từ “niềm đam mê”, “sự chân thành”, “tình yêu”, “quyết tâm”, “khiêm tốn”, đã mang câu chuyện của ông in sâu vào tâm trí của hàng triệu người.

Hơn tám tháng sau khi trở thành tổng thống, câu chuyện của Barack Obama vẫn tạo ra sự đồng cảm và những dấu ấn trên toàn thế giới, cụ thể như việc ông được trao thưởng giải Nobel hòa bình cho việc thúc đẩy đối thoại giữa nhiều dân tộc, tôn giáo và đặc biệt là “tầm nhìn của ông về một thế giới không có vũ khí hạt nhân” – một việc lúc đó ông chưa chính thức thực hiện.

Theo Doanh nhân Sài Gòn.

 

BÌNH LUẬN
Bí quyết Marketing từ thương hiệu Barack Obama
5 (100%) 1 vote

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
3 vấn đề dân Marketer thường gặp khi làm Content Marketing
3 vấn đề thường gặp khi làm Content Marketing

15 mẫu câu tiếng anh giao tiếp nơi công sở
Các mẫu câu tiếng Anh giao tiếp nơi công sở thông dụng

4 sai lầm giao tiếp nơi công sở bạn cần tránh

Close