Bí mật màu sắc trong marketing

Có thể bạn chưa biết! Trong tất cả các giác quan của con người thì thị giác được xem là giác quan phát triển mạnh mẽ nhất. Theo cách đánh giá tự nhiên thì thị giác chiếm 90% sự đánh giá từ khách hàng khi họ lần đầu tiên nhìn thấy 1 sản phẩm và điểm nhấn màu sắc là yếu tố quan trọng kích thích sự tò mò cũng như sự quan sát sản phẩm lâu hơn từ họ.

Bạn có tò mò và muốn biết đâu là bí mật màu sắc trong marketing? Tại sao các tiệm thức ăn nhanh đều hay lấy màu chủ đạo là màu đỏ? Hay tại sao các đội hỗ trợ giáo dục lại phải mặc áo màu đen … Chúng ta hãy cùng nghiên cứu và phân tích tính khoa học của màu sắc nhé!

Đầu tiên: Có phải bạn thường nhận diện các thương hiệu online dựa trên màu sắc liên quan?

Trước khi đi sâu hơn, thì tôi có một ví dụ thú vị dành cho bạn đây. Dựa vào màu sắc dưới đây, bạn cho tôi biết tên thương hiệu mà bạn nghĩ đến đầu tiên nhé.

Ví dụ 1:

mau-sac-trong-marketing-1

Ví dụ 2:

mau-sac-trong-marketing-2

Ví dụ 3:

mau-sac-trong-marketing-3

Ví dụ 4:

mau-sac-trong-marketing-4

 

Những ví dụ trên được ông Marc Hemeon (Youtube) thiết kế, giờ thì bạn thấy được tầm ảnh hưởng màu sắc thương hiệu rồi chứ. Đây là đáp án:

  • Ví dụ 1: Facebook
  • Ví dụ 2: Google.
  • Ví dụ 3: Flickr.
  • Ví dụ 4: LinkedIn.

Thế câu hỏi ở đây là: Những màu sắc nào mới ảnh hưởng đến trạng thái của khách hàng?

Màu đen

Đặc điểm: rõ ràng, đáng tin cậy, sức mạnh, quyền lực, chính xác, chuyên nghiệp và trực tiếp.

Tốt nhất với: xây dựng, cổ phần, dầu mỏ, tài chính, thời trang, sản xuất, mỹ phẩm, khai khoáng, marketing và thương mại.

Màu xanh lá

Đặc điểm: tự nhiên, hữu cơ, tươi trẻ, dưỡng dục, giảng dạy, giáo dục, phiêu lưu, sinh thái, thiên nhiên.

Tốt nhất với: dược phẩm, khoa học, chính phủ, tuyển dụng, kinh doanh, sinh học, du lịch và nhân sự.

Màu xanh dương

Đặc điểm: uy tín, bình tĩnh, sạch sẽ, tập trung, y khoa, chuyên nghiệp, pháp luật, năng lượng và thích kinh doanh.

Tốt nhất với: y khoa, khoa học, dịch vụ, chính phủ, chăm sóc sức khỏe, công nghệ cao, tuyển dụng, thương mại, pháp luật, công nghệ thông tin, nha khoa.

Các bạn hãy xem hình bên dưới, bạn có thấy các thương hiệu lớn đang ám thị màu sắc thương hiệu của họ vào tâm trí khách hàng không?

mau-sac-trong-marketing-brand

Ngay từ đầu, khi bạn muốn mua 1 sản phẩm gì đó thì chính màu sắc là chất xúc tác dẫn đến trạng thái mua hàng của bạn, đó là lý do vì sao màu sắc đóng vai trò quan trọng. Công ty phân tích KISSmetrics đã nghiên cứu ra thông tin tuyệt vời về bí mật màu sắc trong marketing.

Đặc biệt là vai trò của màu xanh lá, đây được xem là 1 màu sắc giúp tâm thái khách hàng cảm thấy thư giãn và dễ chịu nhất, mà chúng ta có thể sử dụng để hỗ trợ việc mua hàng dễ dàng hơn.

Tiếp đến, để tôn lên sự sang trọng và cao cấp của sản phẩm thì màu đen là lựa chọn tối ưu nhất. Tham khảo thêm bảng thông tin dưới đây nhé.

mau-sac-trong-marketing-and-brand

 

Theo Đỗ Nguyễn Duy Khang

BÌNH LUẬN
Bí mật màu sắc trong marketing
Đánh giá bài viết