Bệnh văn phòng, nỗi lo không của riêng ai!

0

Quần áo tươm tất,  mưa không đến mặt, nắng không đến đầu, ở trong những tòa nhà, văn phòng với đầy đủ tiện nghi,… là những gì tốt đẹp người ta có thể nghĩ về một nhân viên văn phòng. Tuy nhiên, việc ngồi hàng giờ trước máy tính, thói quen ít vận động lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về sức khỏe mà người ta thường gọi là hội chứng bệnh văn phòng.

Sự lười biếng vận động từ nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan của giới văn phòng chính là nguồn gốc của những căn bệnh nguy hiểm và làm giảm tuổi thọ của họ. Theo nghiên cứu, việc ngồi hàng giờ trước máy tính còn nguy hại hơn cả việc hút một gói thuốc lá mỗi ngày. Nó khiến người ta chết trẻ hơn so với những người làm công việc đi lại.

Dưới đây là những vấn đề trong khuôn khổ bệnh văn phòng mà bạn sẽ phải đối mặt nếu vẫn đang ngồi làm việc với máy tính ngay lúc này:

1. Mỏi mắt

bệnh văn phòng là gì?

Mắt của bạn đã phải điều tiết rất nhiều!

Làm việc liên tục với máy tính sẽ khiến mắt bạn không chỉ mỏi, nhức, mà còn có thể bị khô hoặc chảy nước. Đó là do mắt phải điều tiết quá nhiều trong một thời gian dài nên dẫn đến tình trạng trên. Đi kèm với mỏi mắt là chóng mặt, nhức đầu và có cảm giác nôn nao. Sóng máy tính gây hại cho hệ thần kinh, mắt nhức mỏi cũng khiến thần kinh căng thẳng, cùng với đó là không khí ngột ngạt của văn phòng sẽ khiến bạn dễ bị căng thẳng hơn.

Nếu muốn chấm dứt tình trạng trên, sau mỗi 60 phút làm việc trước máy tính bạn nên nghỉ ngơi khoảng 5 phút. Trong thời gian nghỉ ngơi, bạn hãy nhắm mắt lại, thả lỏng cơ thể và tưởng tượng mình đang ở một nơi có phong cảnh đẹp hay nghe một bản nhạc du dương.

2. Đau lưng, nhức tay, thoái hóa đốt sống cổ

Ngồi nhiều với tư thế sai sẽ làm cơ lưng và cột sống vặn vẹo dẫn đến đau lưng. Gõ máy tính liên tục và bấm chuột sẽ khiến các khớp tay đau nhức. Cổ liên tục ở tư thế bất động, máu kém lưu thông, dần dần sẽ dẫn đến thoái hóa khớp. Đó là lý do vì sao những người làm văn phòng dễ mắc các bệnh như hội chứng ống cổ tay (cánh tay đau nhức), thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị địa đệm, đau thần kinh tọa.

Lời khuyên hữu ích dành cho dân văn phòng là hãy điều chỉnh tư thế ngồi của mình cho đúng: lưng thẳng, không ngồi lún quá sâu vào lưng ghế. Nên tìm cho mình một chiếc ghế mềm mại và thoải mái nhất. Chú ý đến độ cao của bàn viết và ghế ngồi để hai tay của bạn vừa tầm trên bàn làm việc. Sau 2 giờ làm việc với máy tính, bạn nên vươn vai, xoay người, hay tập một môn thể thao nhẹ nhàng để khí huyết được lưu thông. Đồng thời, thường xuyên tự xoa bóp các khớp ngón tay để tránh sự nhức mỏi và co rút cơ.

3. Hội chứng tổn thương thần kinh

bệnh văn phòng có nguy hiểm không?

Những căng thẳng, áp lực trong công việc văn phòng dễ khiến bạn gặp các vấn đề về thần kinh.

Hội chứng tổn thương thần kinh cũng là một bệnh mà dân văn phòng dễ gặp. Khi bạn ngả đầu sang một bên để giữ điện thoại nói chuyện đồng thời hai tay vẫn thoăn thoắt với máy tính, bạn có thể bị hội chứng thoát ngực. Đó là do sự chèn ép đám rối thần kinh cánh tay do căng cơ bên của cổ vì sai vị trí đầu hay tư thế ngồi sụp. Khi bạn duỗi ngón tay và cổ tay hay quay cẳng tay sẽ làm chèn ép dây thần kinh quay, coi chừng bạn bị hội chứng ống thần kinh quay với biểu hiện là cảm giác khó chịu từ khuỷu tay đến phần chân đế của ngón cái hoặc yếu cổ tay.

Những căng thẳng, áp lực trong công việc văn phòng cũng dễ khiến bạn gặp các vấn đề về thần kinh khác như đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiền đình, mất tập trung, suy giảm trí nhớ, trầm cảm,… 

4. Béo bụng

Không chỉ với nam giới, nữ giới văn phòng bụng cũng có xu hướng to hơn bình thường. Đó là vì họ ít vận động, ngồi sai tư thế, khiến cho lượng mỡ tích lại ở vùng bụng nhiều hơn bình thường. Không những thế, ít vận động, thừa calo còn dẫn tới béo phì.

Do đó, nếu công việc của bạn ít phải vận động thì hãy cố tận dụng mọi cơ hội để được đi lại, hoạt động chân tay. Thay cho đi thang máy, hãy leo cầu thang bộ… cùng với đó là tập các bài tập thể dục giữa giờ để hạn chế việc tích tụ, làm giảm mỡ bụng.

5. Các bệnh về da và hô hấp

Trong môi trường máy điều hòa tại văn phòng, thiếu không khí trong lành, da và hệ thống hô hấp của bạn sẽ có vấn đề. Nhẹ thì da mất nước, khô ráp, sạm màu. Nặng hơn thì da nổi mụn, dị ứng, miệng khô, khó thở và dễ bị viêm đường hô hấp.

Uống nhiều nước, dùng kem dưỡng ẩm và bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, C, E… là rất cần thiết đối với nhân viên văn phòng vì chúng có tác dụng chống lão hóa, khôi phục độ ẩm cũng như độ đàn hồi cho các tế bào da. Thỉnh thoảng, bạn cố gắng ra ngoài phòng hít thở không khí trong lành để cải thiện tình trạng trên.

Da bạn phải “làm việc” căng thẳng cả ngày, vì vậy buổi tối chính là lúc bạn cần dành thời gian để “cải tạo” làn da của mình thông qua việc đắp mặt nạ và massage cho da. Đắp mặt nạ sẽ làm giãn nở các lỗ chân lông, giúp lấy đi tế bào da chết, lưu thông máu, từ đó làm da bạn mềm mại và mịn màng.

6. Hội chứng ống cổ tay

Bệnh nhân có cảm giác đau lan xuống ngón cái, trỏ, giữa và nửa trong của ngón tay đeo nhẫn, họ cũng cảm thấy tê giống như kiến bò hoặc kim châm. Một số bệnh nhân có thể thấy đau lan cổ tay, lòng bàn tay hoặc cẳng tay, nhất là về đêm. Cảm giác đau và tê đôi khi cũng lan lên cẳng tay dẫn đến khó cầm nắm. Bệnh nhân thường phải lắc bàn tay để bớt khó chịu.

Để phòng ngừa hội chứng ống cổ tay, các cơ bắp cần phải có nhiều thời gian để nghỉ ngơi thư giãn. Thường xuyên tập thể dục nhất là với những người mà công việc bắt buộc phải ngồi nhiều hoặc phải thực hiện những thao tác lặp đi lặp lại ở cổ tay. Khi làm việc nên ngồi ở tư thế đúng, thỉnh thoảng thay đổi tư thế hoặc đứng lên đi lại.

Kyna.vn sưu tầm và biên tập

BÌNH LUẬN
Bệnh văn phòng, nỗi lo không của riêng ai!
5 (100%) 1 vote

close-link
Read previous post:
Yoga cho bà bầu: 7 lợi ích có thể bạn chưa biết!

Học tiếng Anh online cho trẻ em với ứng dụng hàng đầu Reading Eggs

Facebook công bố cấm mọi hoạt động quảng cáo liên quan đến Tiền Điện Tử

Close