BÀN TRÒN GIAO TIẾP: KỸ NĂNG MỀM DÂN CÔNG SỞ CẦN CÓ

0

Đối với tất cả moi người đặc biệt là dân công sở, những kỹ năng mềm sẽ thể hiện rõ nhất năng lực và kỹ thuật làm việc của bạn. Ngoài năng lực, các kỹ năng mềm cần thiết cũng đóng vai trò then chốt quyết định công việc của bạn có thành công hay không.

Các chuyên gia nhất trí công nhạn sự cần thiết của kỹ năng mềm chiếm 60% quyết định đến sự thành công của bạn trong công việc. Chính vì vậy rèn luyện và nâng cao các kỹ năng mềm cũng chính là cách bạn nâng cao bậc thang thành công của chính mình.

 

*Hình minh họa Wiki How

 

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện giỏi như luật sư hoặc nhà văn, nhà báo tuyệt vời. Nó cũng không có nghĩa là bạn bắt buộc phải thể hiện bản thân mình thật xuất sắc trước mặt người khác. Kỹ năng giao tiếp được thể hiện ở việc bạn thuyết phục người khác ra sao và kết quả như thế nào? Hãy nhớ, giao tiếp cũng giống như việc bạn viết một bản báo cáo cũng cần có sự thống nhất, yếu tố thuyết phục về nội dung và một phong thái bình tĩnh, tự tin khi thể hiện. Chuẩn bị trang phục, đầu tóc đến bước đi và cách bạn chuyện trò với những người xung quanh sao cho có thiện cảm nhất. Thêm nữa luôn kiên nhẫn giải thích, tranh luận với các thành viên khác trong nhóm làm việc cũng là cách bạn đang rèn luyện kỹ năng giao tiếp của bản thân.

 

Kỹ năng làm việc nhóm

Ông Lynne Sarikas, giám đốc trung tâm sự nghiệp MBA Đại học Northeastern, Mỹ chia sẻ:“Các nhà quản lý luôn mong muốn nhân viên của họ có mối quan hệ tốt với nhau vì điều này sẽ làm tăng chất lượng công việc, chính vì vậy một trong những kỹ năng mềm cần thiết mà dân công sở nên rèn luyện đó là kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm. Để hợp tác và làm việc nhóm thành công cần dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng và thống nhất”.

 

Khả năng thích nghi

Khả năng thích nghi là kỹ năng đặc biệt quan trọng đối với những người muốn đạt đến trình độ chuyên nghiệp, cấp cao. Khi bạn làm việc chuyên nghiệp, bạn có thể dễ dàng thích nghi với mọi điều kiện môi trường cũng như mọi sự thay đổi của công việc thậm chí bạn đam mê và yêu thích sự thay đổi và nhàm chán với những gì cố định:“Để thành công trong bất kì công ty nào, bạn cũng cần phải có niềm đam mê, tinh thần cầu tiến và không ngừng phát triển các kỹ năng để có thể thích ứng được với các nhu cầu khác nhau của công ty”, ngài Sakiras chia sẻ thêm.

 

 

Kỹ năng giải quyết vấn đề

“Hãy luôn đặt mình trong tư thế sẵn sàng cho mọi sự cố có thể xảy ra trong công việc. Hãy suy nghĩ đến thời gian bạn giải quyết vấn đề, cách bạn tiếp cận vấn đề, làm thế bạn giải quyết vấn đề và kết quả. Trong thực tế, kỹ năng giải quyết của bạn có tốt hay không được đo lường bằng kết quả bạn thu được,…”, Ann Spoor, giám đốc quản lý của trung tâm Cave Creek tâm sự.

 

Kỹ năng quan sát, theo dõi

Kỹ năng quan sát, theo dõi không chỉ bao gồm khả năng quan sát, theo dõi mà còn khả năng phân tích và giải thích vấn đề. Khi bạn tiếp nhận bất kì thông tin hay dữ liệu gì, bạn cần đặt ra cho mình những câu hỏi như: Vấn đề ở đây là gì? thông tin này nói lên điều gì? Và cố gắng giải thích hoặc tìm ra những câu trả lời phù hợp nhất có thể. Áp dụng phương pháp 5W2H ( What-Who-Which-Where-When-How-How much )sẽ giúp bạn tiếp thu thông tin mới nhanh và hiệu quả hơn.

Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn

Khả năng thuyết phục, thương lượng và giải quyết mâu thuẫn là điều quan trọng nếu bạn muốn thăng tiến trên con đường sự nghiệp của mình. Cũng theo ông Sarikas:“Bạn cần phải có những kỹ năng để phát triển các mối quan hệ có lợi cho công ty của bạn, thuyết phục khách hàng, thương lượng các phương pháp và đề xuất hợp lý, giải quyết các mâu thuẫn cá nhân… Khi bạn có thể giải quyết các mâu thuẫn đồng nghĩa với việc bạn đang rèn luyện dần tố chất quản lý, giúp dung hòa các mối quan hệ cũng là khả năng thích ứng được nói ở trên. Điều này góp phần không nhỏ vào thành công sau này của bạn rất nhiều…”.

 

Để rèn luyện các kỹ năng mềm bạn có thể tham gia các khóa học kỹ năng mềm ở một số trường cao đẳng, đại học hoặc học viện trong nước. Các lớp kỹ năng mềm này sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm,hiểu biết thêm về văn hóa, về tâm lý học khách hàng, học cách giải quyết mâu thuẫn và kỹ năng lãnh đạo,… Thêm vào đó bạn cũng có thể tìm cố vấn để tham khảo hoặc tham gia tình nguyện viên làm việc cho các tổ chức phi lợi nhuận, đó là điều kiện tốt giúp bạn rèn luyện và nâng cao các kỹ năng mềm trong cuộc sống của bạn sau này.

Kyna.vn

BÌNH LUẬN
BÀN TRÒN GIAO TIẾP: KỸ NĂNG MỀM DÂN CÔNG SỞ CẦN CÓ
Đánh giá bài viết

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
5 thói quen xấu khiến bạn “mất điểm” với người khác

Hướng dẫn dạy bé học toán bằng tay nhanh và hiệu quả

Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển Nhật Bản
Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển

Close