Công nghệ 3D áp dụng vào kinh doanh bất động sản

0

Thay vì chào bán thông thường theo cách na ná nhau, anh Phan Lê Mạnh, người có 10 năm kinh nghiệm trong một công ty công nghệ lớn quyết định rẽ sang mảng kinh doanh bất động sản bằng công nghệ 3D.

Tháng 9/2015, khi còn là giám đốc sản phẩm tại một trong những công ty công nghệ lớn nhất ở Việt Nam, anh Phan Lê Mạnh đã nhen nhóm ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh bất động sản bằng công nghệ 3D

Các sàn kinh doanh bất động sản trực tuyến mọc lên như nấm như một kết quả tất yếu của sự sôi động trở lại của thị trường nhà đất. Tuy nhiên, theo anh, thị trường này dù nhiều tiềm năng nhưng lại chưa được khai thác hiệu quả bởi tình trạng nhiễu thông tin, hiệu suất khai thác thấp và chủ yếu mua bán bằng chào mời trực tiếp.

Quan trọng hơn hết, anh phát hiện ra rằng, chưa một công ty công nghệ 3D nào hoạt động trong thị trường này. Bản thân các sàn giao dịch trực tuyến đã có thì lại hoạt động na ná nhau, không ứng dụng những công nghệ mới nào nổi bật.

Công nghệ 3D trong kinh doanh bất động sản

Công nghệ 3D và kinh doanh bất động sản

Anh Phan Lê Mạnh từng giữ vị trí giám đốc sản phẩm tại công ty công nghệ lớn.

Với “máu” của dân công nghệ đã từng có cơ hội làm những công việc khai phá thị trường mới, anh Mạnh tìm thấy cơ hội của mình và bắt đầu hành trình tìm người cùng chí hướng công nghệ 3D. Ý tưởng của anh là lập một sàn giao dịch bất động sản trực tuyến ứng dụng công nghệ 3D.

“Thông thường khi đi xem bất động sản thực tế, mỗi người chỉ có thể xem tối đa 3 đến 5 sản phẩm trong một ngày do giới hạn về di chuyển vật lý và sức lực. Với cách này, người muốn thuê mua có thể ở bất kỳ nơi nào và tham quan 100 căn hộ rất chi tiết chỉ với kết nối Internet trên máy tính hoặc smartphone”, anh hào hứng chia sẻ.

Khó khăn trong kinh doanh bất động sản

Tuy nhiên, hầu như những người bạn anh Mạnh tìm đến đều ngao ngán bởi độ khó của lĩnh vực bất động sản và một tương lai khá mơ hồ khi cạnh tranh trong thị trường vốn đã được định hình bởi những tay chơi lớn. Anh nhận được khá nhiều cái lắc đầu trước ý tưởng có phần liều lĩnh của mình.

Phải đến đầu 2016 thì đội ngũ sáng lập cho dự án sàn bất động sản 3D mới thành hình và cùng nhau bắt tay thực hiện “ước mơ” – (Rever, tiếng Pháp, cũng là tên sàn giao dịch).

Kết quả ban đầu khi áp dụng công nghệ 3D

Cho đến nay, hệ thống công nghệ 3D của Phan Lê Mạnh đã có gần 400 bất động sản đang được giới thiệu bằng công nghệ 3D và hơn 1.000 bất động sản đang chờ xử lý kỹ thuật.  Dự kiến đến hết quý III/2017, hệ thống sẽ có hơn 10.000 sản phẩm. Anh Mạnh thừa nhận, không ai mua nhà mà chỉ xem qua mạng, dù là chi tiết như công nghệ 3D. Tuy nhiên, anh cho rằng, bằng cách này, người có nhu cầu sẽ tinh lọc được những sản phẩm mình ưng ý nhất để đi xem thực tế. Ngoài ra, làn sóng công nghệ thực tế ảo đang được ủng hộ nhiệt tình cũng là một “chỗ dựa tinh thần” to lớn cho giai đoạn đầu của đội ngũ.

“Chúng tôi lên công nghệ 3D bằng cách sử dụng hệ thống scan được gắn trên các camera. Hệ thống này phát ra các tín hiệu hồng ngoại và ghi nhận tất cả hình ảnh. Khi sóng hồng ngoại gặp vật cản sẽ va đập lại, thể hiện được chiều sâu cũng như khoảng cách giữa các bức tường hoặc giữa các vật cản. Từ các thông số và hình ảnh này, máy tính sẽ xử lý và tạo thành mô hình 3D. Tùy vào diện tích của sản phẩm mà thời gian chụp và dựng mô hình theo công nghệ 3D có thể kéo dài từ 4 đến 10 tiếng”, anh Mạnh mô tả.

Hiệu ứng thành công từ kinh doanh bất động sản theo công nghệ 3D

Sử dụng công nghệ 3D phục vụ hoạt động mua bán, tiếp thị bất động sản không phải là một điều hoàn toàn mới mẻ trên thế giới, nhưng thực sự là một xu hướng mới nổi đáng quan tâm. Trong đó, thành công vang dội không thể không nhắc đến nhà môi giới bất động sản trực tuyến Redfin (Mỹ). Vào 2014, Redfin đã kêu gọi đầu tư thêm được 70,9 triệu USD để mở rộng thị trường, sau khi đã vận động 95,7 triệu USD từ các nhà đầu tư chưa lâu trước đó.

Ngay bên cạnh Việt Nam thì có HomeAway, một trang dịch vụ đặt phòng khách sạn của Singapore cũng đang áp dụng công nghệ 3D tương tự. Tuy nhiên, thị trường trong nước thì vẫn luôn có những điều khó đoán. Anh Mạnh cũng nhìn nhận, bản thân dự án kinh doanh bất động sản bằng công nghệ 3D của mình cũng có những hạn chế về mặt số lượng sản phẩm so với các sàn giao dịch trực tuyến truyền thống. Ngoài ra, vấn đề xử lý số lượng bất động sản lớn trong thời gian tới cũng đồng nghĩa với bài toán về nhân lực. Đó là một trong những mối quan tâm lớn mà anh đang tìm cách giải quyết.

Theo DNSG

 

BÌNH LUẬN
Công nghệ 3D áp dụng vào kinh doanh bất động sản
5 (100%) 4 votes

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
Nguyên nhân và cách phòng bệnh thủy đậu ở trẻ em

Tự học tiếng Hàn giới thiệu bản thân

Phương pháp ăn dặm ADKN giúp mẹ nuôi con thành công

Close