Case Study: Bài học định vị thương hiệu từ quán bún chả Hương Liên

0

Định vị thương hiệu – điều mà doanh nghiệp, cá nhân hay chỉ những quán ăn cũng cần phải có. Bài học từ Quán Bún Chả Hương Liên, nơi đón tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama tới ăn. Không cần là một marketer, hay nhà quảng cáo, bà chủ quán cũng có thể nâng tầm thương hiệu quán, trở thành quán bún chả đông khách nhất Hà Thành.  

Thứ nhất, bạn định vị mình thế nào?

Bà chủ quán kể lại ngày Tổng thống Obama với khuôn mặt vui vẻ và đầy tự hào: “Vừa vào là ông ấy nói tiếng Anh và người phiên dịch có dịch là Tổng thống nói biết tới quán của tôi là nổi tiếng nhất ở đây nên đã chọn đến ăn”.

Bạn cần chú ý tới cụm từ quán của tôi là nổi tiếng nhất ở đây. Không rõ bà chủ quán đã chuẩn bị kỹ lưỡng để phỏng vấn hay là tự nhiên bột phát khi trả lời truyền thông, nhưng việc định vị Quán của tôi là nổi tiếng nhất/ ngon nhất/ sạch nhất… là điều hết sức quan trọng.

Thứ hai, phải rõ ràng cho người ta biết rõ bạn Bán cái gì?

Ngay từ câu tiếp theo, bà chủ quán kể: “Sau đó, ông và các nhân viên lên tầng 2, Tổng thống tự gọi món cho mình, ở quán tôi là có bún chả và nem. Ông đã gọi 2 suất bún chả cùng nem hải sản và nem cua. Ông uống 2 chai bia và nhân viên quán phải đi mua thêm đá”.

Không để mọi người phải loanh quanh không hiểu quán bán những gì mà lại được Tổng thống Mỹ lựa chọn, bà chủ quán đã nói rõ luôn quán bán gì. Và, vì không chuyên cung cấp/ không có nên nhân viên quán phải đi mua thêm đá.

Thứ ba, hãy để khách hàng đánh giá chất lượng sản phẩm của bạn

“Tổng thống dùng hết cả 2 suất đó và khen ngon, cảm ơn chúng tôi, rồi ông còn mua thêm 4 suất mang về. Tối nay, tôi đã chuẩn bị thêm 50 suất mà cuối cùng vẫn thiếu”, bà Hương chia sẻ. Không biết bà Hương đã qua lớp đào tạo nào về quảng cáo hay chưa nhưng bà thực sự khéo léo khi biết cách PR cho mình. Bà không hề tự “PR” bún chả của mình ngon, mà mượn lời khen từ chính khách hàng để nói về chất lượng món ăn của quán.

“Thực phẩm của gia đình được lấy tại các lò mổ có uy tín và được kiểm dịch rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm” – Bà Hương cho biết thêm. Bà chủ đã khéo léo thêm các thông tin khác , xung quanh về món bún chả khi mối quan tâm đang tới đỉnh điểm cao trào. Với thông tin này, chất lượng món ăn được đảm bảo hơn bao giờ hết.

Thứ tư, chia sẻ về tương lai, dẹp nghi ngờ không đáng có

Quán đã thêm thực đơn và thông báo xen kẽ Việt – Anh để thu hút thêm thực khách nước ngoài

Trong kinh doanh, khi cầu vượt cung, việc tăng giá bán không có gì là lạ. Trong trường hợp của bà chủ quán bún chả, người tiêu dùng hoàn toàn có thể dự đoán rằng quán Hương Liên ngày mai chắc sẽ đông nghẹt khách đến ăn thử món ăn mà vị Tổng thống Mỹ đã khen ngon xem ngon đến mức độ nào. Người tiêu dùng cũng có quyền nghĩ: chắc thể đông khách nên giá sẽ tăng vù vù…

Vì khách có quyền nghĩ thế nên bà chủ quán bún chả đã khôn ngoan khi đưa luôn định hướng kinh doanh của mình để dẹp tan những nghi ngờ của khách hàng:

Dù được Tổng thống Mỹ đến ăn nhưng không bao giờ gia đình tôi tăng giá. Chúng tôi cũng đã mở thêm một cơ sở ở Láng Hạ và sẽ giữ nguyên giá. Chúng tôi cũng mong mọi người ủng hộ và chúng tôi cam kết về chất lượng bún chả bán ra.”

(Sưu tầm)

BÌNH LUẬN
Case Study: Bài học định vị thương hiệu từ quán bún chả Hương Liên
5 (100%) 1 vote

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
Hướng dẫn dạy bé học toán bằng tay nhanh và hiệu quả

Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển Nhật Bản
Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển

Tự học tiếng Nhật tại nhà theo chủ đề trang phục
3 bí quyết học tiếng Nhật tại nhà hiệu quả

Close