9 bí quyết giao tiếp khôn ngoan giúp bạn “có được cả thiên hạ”

0

Một người thành công hay làm việc suôn sẻ hay không, còn nhờ vào khả năng ăn nói, cách giao tiếp khôn ngoan của chính bản thân người đó.

Ông bà ta thường hay có câu “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Chuyện ăn nói từ lâu đã được xem trọng trong cách dạy bảo một con người, không chỉ giúp họ trở thành một người tốt, có ích mà còn giúp họ thành công và đạt được những điều mình mong muốn chỉ qua lời nói.

Lịch sử trên thế giới cũng đã chứng minh, những người thành công nhất thường luôn đi kèm khả năng ăn nói, hùng biện xuất sắc. Vậy bí quyết của họ nằm ở đâu, có phải chỉ cần nói lịch sự là đủ hay còn những bí quyết nào khác? Hãy xem qua 9 bí quyết sau đây:

1. Dũng cảm mở lời, dám nói mới biết cách nói

Nói chuyện cũng giống như cách bạn học một ngoại ngữ, bạn phải dũng cảm nói chuyện và nói đủ nhiều để khả năng đó trở nên thuần thục hơn. Muốn nói giỏi, trước hết phải biết mở lời rồi từ từ sẽ tích lũy kinh nghiệm qua từng cuộc giao tiếp với từng đối tượng.

Dũng cảm và cũng cần phải thông minh trong giao tiếp. Bạn cần biết cách dùng giọng nói để tạo sự thu hút, chú ý cách diễn đạt sao cho người khác dễ hiểu và nhất là cần chú ý đến hoàn cảnh, địa vị của người mà mình nói chuyện.

2. Đọc nhiều, đi nhiều, tích lũy kiến thức giao tiếp

giao tiếp khôn ngoan

Người Anh từng nghiên cứu rằng số từ được họ sử dụng nhiều nhất chỉ xấp xỉ 3000 từ mà thôi. Vậy để biết nói chuyện phong phú hơn, thuần thục hơn thì bạn phải đọc thật nhiều sách, phải đi nhiều để gặp gỡ nhiều người. Giao tiếp là quá trình học hỏi không bao giờ ngừng nghỉ, một câu nói mới, một cụm từ mới, một cách nói lóng phù hợp cũng có thể khiến cuộc đối thoại trở nên thu hút hơn.

3. “Bắt bệnh” để làm chủ cuộc giao tiếp

Một người khéo ăn nói sẽ biết cách lèo lái cuộc nói chuyện theo ý mình để gây ấn tượng tốt nhất. Bạn cần tự giới thiệu về mình, cần chuẩn bị tâm lý khi gặp người lạ và biết cách tạo bầu không khí. Điều quan trọng là nếu muốn được nói chuyện bạn phải học cách lắng nghe những gì người khác nói. Không chỉ tạo thiện cảm mà còn khiến người khác tôn trọng, cũng muốn lắng nghe lại câu chuyện của bạn.

4. Nắm vững chừng mực trong giao tiếp

Một cuộc nói chuyện ắt hẳn sẽ có những lúc mâu thuẫn, khó chịu hay không hài lòng về lời nói của đối phương. Những lúc như vậy, người giỏi ăn nói sẽ có cách để xử lý tình huống cho thật đẹp, thật hoàn hảo mà không gây mích lòng. Bạn học cách sửa sai mỗi khi lỡ lời, biết tinh ý và khôn ngoan đáp trả lại những lời khiêu khích của đối phương và thú vị nhất là nghệ thuật tự chê cười mình một cách hài hước và thông minh.

5. Khen nhiều chê ít, tránh để lời nói làm hại đến bản thân

Lời nói như gió thoảng nhưng trong nhiều trường hợp, ăn nói không khéo sẽ khiến người khác tổn thương và tệ hơn nữa, làm hại chính bản thân mình. Vì vậy bạn nên lựa cách khen người khác hơn việc suốt ngày chê họ. Nên nhớ, đừng khen một cách sáo rỗng, hay khen cho có, khen lấy lòng, không có gì cũng khen thì khiến đối tượng thấy phản cảm hơn là thiện cảm. Biết cách khen đúng hoàn cảnh, đúng đối tượng sẽ khiến họ cảm kích và tin tưởng bạn nhiều hơn.

6. Thêm gia vị hài hước cho cuộc giao tiếp

giao tiếp hài hước

Có thể nói, hài hước là khả năng mà mỗi người nên có và nên rèn luyện. Bởi hài hước sẽ giúp bạn đến gần nhiều đối tượng hơn, tạo thiện cảm ngay cả với những ai thù địch với chính bạn. Bạn cũng cần hài hước có chừng mực và chú ý hoàn cảnh giao tiếp đang diễn ra để chọn kỹ năng hài hước phù hợp, không gây khó chịu hay cảm giác nhạt nhẽo với người nghe.

7. Chú ý đến cách nói chuyện lúc phỏng vấn xin việc

Bắt đầu phỏng vấn xin việc là bắt đầu nhờ cậy và vận dụng tối đa khả năng ăn nói của bản thân. Bạn cần khéo léo trong việc giới thiệu bản thân, tránh nói những điều cấm kị khiến người tuyển dụng không hài lòng… Hoặc bạn còn có thể tham khảo những câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn, hiểu sự khác nhau của một người bình thường xin việc với một người nhảy việc.

Nên có sự chuẩn bị và biết cách trả lời những câu hỏi nhạy cảm được người tuyển dụng đưa ra và học cách thương lượng, yêu cầu mức lương một cách khôn ngoan. Những ấn tượng ban đầu từ buổi phỏng vấn sẽ theo bạn vào công ty suốt thời gian làm việc sau này.

8. Biết cách giao tiếp với lãnh đạo để giành cơ hội phát triển nghề nghiệp

Cách ăn nói là một trong những yếu tố quyết định khả năng thành công của bạn. Nói chuyện làm sao để tạo mối quan hệ tốt với cấp trên, rèn luyện kĩ năng chủ động giao tiếp, chủ động báo cáo, cách chỉ ra lỗi sai và kiến nghị về một vấn đề nào đó. Một người giỏi ăn nói còn biết cách chấp nhận phê bình, khéo léo đàm phán trong tăng lương. Chú ý sếp cũng cần có lời khen và nên khen sao cho đúng. Và có những trường hợp bạn cần phải nói không, vậy hãy nói sao cho cấp trên hài lòng và gật đầu đồng ý.

9. Khéo léo trong cách ăn nói ở chốn công sở

Một người trưởng thành khi làm việc, nhất định sẽ chung đụng với số lượng đồng nghiệp nhất định. Và chốn công sở cũng có những thị phi và những điều tế nhị mà một người khôn ngoan nên biết. Đó là phải biết cách xây dựng mối quan hệ qua các cuộc nói chuyện. Bạn cũng cần biết làm thế nào để đẩy lùi những người thích tranh công. Khéo ăn nói không có nghĩa bạn được quyền nói quá nhiều, nhất là ở nơi chốn thị phi như công sở. Và quan trọng nữa là biết góp ý lỗi sai cho đồng nghiệp sao cho họ không thấy khó chịu mà thoải mái tiếp nhận.

 

Kyna.vn sưu tầm

 


BÌNH LUẬN
9 bí quyết giao tiếp khôn ngoan giúp bạn “có được cả thiên hạ”
5 (100%) 1 vote

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
5 thói quen xấu khiến bạn “mất điểm” với người khác

Hướng dẫn dạy bé học toán bằng tay nhanh và hiệu quả

Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển Nhật Bản
Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển

Close