8 cụm từ không nên nói với người khác

0

Bạn muốn duy trì các mối quan hệ với người thân, bạn bè, đồng nghiệp, xếp hay thậm chí là một người mới quen. Tốt nhất bạn nên không bao giờ dùng 8 cụm từ không nên nói với người khác.

Cụm từ không nên nói

Cụm từ không nên nói

Một mối quan hệ giống như một tờ giấy: nếu bạn làm hỏng nó một lần, bạn sẽ không bao giờ có thể biến nó trở lại như cũ được, cho dù bạn có cố gắng thế nào. Vì vậy, nó đáng để bạn suy nghĩ cẩn thận về tất cả những gì bạn muốn nói với người khác. Điều bạn nói ra có thể là vô nghĩa với bạn nhưng nó có thể khiến người khác cảm thấy tức giận. Dưới đây là tám điều bạn không bao giờ nên nói với bất cứ ai.

“Đó không phải việc của tôi.”; “Tôi không được trả tiền để làm việc đó.”

Đây là cái cớ phổ biến khi bạn muốn từ chối làm làm gì. Trong 99% trường hợp, những lời nói đó sẽ chỉ khiến ông chủ của bạn tức điên lên và cho rằng bạn không quan tâm đến công việc của mình. Vì vậy, sẽ tốt hơn để nói : ‘Tôi có rất nhiều việc phải làm ngày hôm nay. Tôi nên làm việc nào trước?’

“Tôi không có thời gian nói chuyện với cô đâu.” ; “Tôi đang bận lắm.”

 

Câu trả lời trên sẽ chỉ tố giác một sự giáo dục nghèo nàn mà thôi. Nó sẽ là tốt hơn để nói điều gì đó như thế này: “Tôi xin lỗi, nhưng tôi đã có một cuộc họp khẩn cấp gần bắt đầu tớ phải tham gia. Hãy gọi cho tôi và chúng ta sẽ thảo luận về vấn đề của bạn một thời điểm khác.” hay: “Chúng ta hãy thảo luận điều này trong một giờ sau. Tôi phải hoàn thành việc này trước đã.”

“Nó có thể nghe ngu ngốc, nhưng…”

Sự mở đầu câu nói này cho thấy chính bạn đang nghi ngờ tính thuyết phục của tất cả những điều bạn sẽ nói ngay sau đó. Và người nghe sẽ không bao giờ chú tâm vào lời nói của bạn nữa.

“Không có ý gì đâu, nhưng…”

Điều này nghe như một lời cảnh báo rằng những điều bạn sẽ nói sẽ chả tốt đẹp gì. Vì vậy bạn không nên để người nghe cho rằng những gì bạn muốn nói chỉ như lời sỉ nhục.

“Bạn trông to hơn thì phải!” ; “Bạn đã giảm cân!”

Cân nặng hay ngoại hình có thể là một vấn đề nhạy cảm đối với nhiều người. Thật khó để một người nào đó để chấp nhận rằng có sự thay đổi xảy ra với cơ thể của họ, vì vậy những ý kiến kiểu này, ngay cả khi chúng  như là một lời nói đùa hoặc thậm chí là một lời khen, cũng có thể làm tổn thương tâm trạng của người nghe. Tốt hơn hết bạn nên nói: “Bạn trông thật tuyệt!”

“Bạn trông thật tuyệt ở độ tuổi của mình.”

Cụm từ này nói ra như thể chỉ là một lời gợi nhắc về tuổi của một người, và có thể nó thường được suy diễn rằng bạn đang thực sự cố gắng để nói, “So với những người già khác bạn nhìn OK.” Một lần nữa, tốt hơn hết bạn nên nói, “Bạn trông thật tuyệt”.

“Nếu cậu thực sự mến tớ, cậu sẽ….”

Với câu nói này, bạn không chỉ tác động vào cảm xúc của người nghe, mà nó còn khiến họ biết rằng bạn không thích tình càm mà họ dành cho bạn. Điều này sẽ khó góp phần tạo ra một sự gắn kết tích cực giữa các bạn. Bạn nên nói, “Tớ sẽ cảm thấy tốt hơn nếu chúng ta có thể … ” Cách tốt nhất để duy trì một mối quan hệ mang tính xây dựng là chỉ cần giải thích lý do tại sao bạn thấy bực, và sau đó đưa ra một giải pháp.

“Cậu tốt hơn anh ta nhiều.”; “Tớ mừng vì cậu đã kết thúc với cô ta.”

Thậm chí nếu bạn thực sự muốn an ủi một ai đó sau khi họ đã chia tay với người yêu, người đó có thể ngầm hiểu cụm từ này như là một sự xúc phạm đến thẩm mỹ tìm người yêu của họ, hay giống như bằng chứng cho việc họ khó có thể có được mối quan hệ tình cảm tốt với bạn khác giới. Thay vì điều này, chỉ cần nói: “Đó là sự mất mát của anh ta” – điều này sẽ luôn luôn mang đến nhiều ý nghĩa tích cực hơn và thể hiện sự thấu hiểu của bạn với những gì họ đang cảm thấy.

Sưu tầm

8 cụm từ không nên nói với người khác
5 (100%) 1 vote


  • Bạn sẽ học được gì?

    • Biết cách sáng tạo để tạo ra những câu chuyện, tình huống hài hước nơi công sở.
    • Biết cách dung hòa sự khác biệt để trở nên hòa hợp hơn với đồng nghiệp.
    • Biết cách xây dựng nội dung bài thuyết trình sao cho chặt chẽ, mạch lạc, hấp dẫn và sáng tạo.
    • Biết cách sử dụng các phương pháp hóa giải cảm xúc để sống hạnh phúc và thành công.

    Đối tượng

    • Muốn giao tiếp với mọi người xung quanh một cách tự tin và hiệu quả hơn
    • Muốn làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh
    • Muốn nắm vững các nguyên tắc tâm lý học thuyết phục, thấu hiểu đối phương
    • Muốn có phong thái tự tin khi thực hiện bài thuyết trình
    • Muốn trở nên tinh tế và hài hước hơn

    ƯU ĐÃI ĐẾN 71%

    TRỌN BỘ 5 KỸ NĂNG GIAO TIẾP TỰ TIN VÀ HIỆU QUẢ

    Giảng viên Dương Ngọc Dũng, Tiến sĩ Tôn giáo học, ĐH Boston

    Giảng viên Nguyễn Thanh Minh, Đồng sáng lập DeltaViet Education Corporation

    Giảng viên Nguyễn Duy Khánh, Phó trưởng Ban đào tạo- Trung tâm đào tạo Bảo Việt, Tập đoàn Bảo Việt

    GIÁ CHỈ 499.000đ (học phí gốc 1.694.000đ)


    Bộ phận tư vấn sẽ liên hệ sớm với bạn. Mọi thông tin chi tiết hơn về khóa học sẽ được tư vấn thông qua cuộc gọi này

Share.