8 bí quyết tối ưu hoá UX (USER EXPERIENCE) trên website

0

Các doanh nghiệp ngày càng đầu tư nhiều vào lĩnh vực Digital Marketing, đặc biệt là website và social media. Có thể bạn đang sở hữu một website có giao diện hấp dẫn và có một lượng user trung thành, nhưng câu hỏi đặt ra là: Liệu website của bạn đã thật sự phát huy hết khả năng hay chưa?

Nếu câu trả lời là “Chưa” hoặc bạn chưa thỏa mãn với những gì đã đạt được, bạn nên bỏ chút thời gian để nghiên cứu về cách để Tối ưu hóa Trải nghiệm người dùng (UX – User Experience) trên website theo như lời khuyên từ các chuyên gia nhé.

1. Cách tối ưu hóa UX: Tạo ấn tượng tốt cho user ngay từ đầu

“Có ấn tượng tốt ngay từ đầu thường sẽ giúp user lưu lại trên website lâu hơn. Vì vậy, ấn tượng trong lần tiếp xúc đầu tiên rất quan trọng.” – TS. Hong Sheng – ĐH KHTN Missouri

TS. Hong Sheng đã thực hiện một cuộc nghiên cứu ghi nhận lại sự vận động của mắt người khi chủ thể nhìn vào nội dung của website. Ngoài ra, bà còn sử dụng tia hồng ngoại và công nghệ eye-tracking để phân tích hành vi của mắt.

Nghiên cứu cho thấy, chỉ mất 2,6 giây để một người lướt toàn bộ nội dung của website nếu không có bất cứ nội dung nào gây được ấn tượng đối với họ.

3 cách để tạo thiện cảm:

– MÀU SẮC phải hài hòa, nhã nhặn

– ĐỘ TƯƠNG PHẢN giúp người xem dễ đọc

– HÌNH ÀNH CHỦ ĐẠO phải cuốn hút

Marketers và các công ty sở hữu website cần luôn tìm cách để nâng cao tính thẩm mỹ của website nhằm thu hút nhiều user hơn. Tuy nhiên, họ thường chỉ tập trung vào những điểm mà họ nghĩ là quan trọng, nhưng thực tế thì có thể chúng không làm tăng trải nghiệm cho user.

2.  Cách tối ưu hóa UX: Định rõ “Call-to-Action” cần tối ưu

“Để việc tối ưu hóa được hiệu quả, bạn cần xác định rõ là sẽ tối ưu hóa “Call-to-Action” nào. Một khi đã biết được “Call-to-Action” cần thiết cho user, hãy tiến hành A/B Testing để biết nên chọn cái nào là phù hợp.” – Sarah Ware – CEO, Tập đoàn Markerly

Cần tránh đưa ra quá nhiều “Call-to-Action” như Đăng ký ngay!, Tải ngay!, Nhấp tại đây!, Bắt đầu ngay! … Việc đưa ra quá nhiều lựa chọn sẽ làm tỷ lệ thay đổi quyết định của khách hàng tăng 20% so với khi chỉ có một sự lựa chọn.

3. Cách tối ưu hóa UX: Có thể tương thích trên nhiều thiết bị

toi-uu-hoa-ux-bang-cach-tuong-thich-nhieu-thiet-bi

“Có khả năng tương thích trên nhiều thiết bị sẽ giúp website đồng bộ giao diện trên desktop với các thiết bị di động cho phép user tối ưu hóa việc tiếp cận thông tin từ mọi thiết bị khác nhau.” – Hassan Bawab – Founder & CEO, Magic Logix Agency

Bạn cần biết:

– 60% kết quả tìm kiếm của Google đến từ thiết bị di động

– Nếu website không tương thích được với nhiều thiết bị (đặc biệt là ĐTDĐ), lượng truy cập sẽ giảm đi ít nhất 20%.

4. Cách tối ưu hóa UX: Chú trọng vị trí thu hút user

“Chúng tôi chú trọng những vị trí thu hút user, để từ đó nỗ lực làm gia tăng nhu cầu mua của khách hàng. Đây là cách làm hiệu quả giúp trải nghiệm của user trên website trở nên thú vị hơn.” – Brett Farmiloe – Founder Markitors Agency

Công cụ mà Brett Farmiloe đề cập có tên là Crazy Egg. Đây là ứng dụng dùng để hiểu hành vi user thông qua Heatmaps và Scrollmaps.

Heatmaps và Scrollmaps giúp marketers và người quản lý website biết vị trí nào nhiều user chú ý thông qua các điểm sáng trên site.

Một số ứng dụng khác hỗ trợ Heatmaps bạn có thể tham khảo, đó là: Clicktale và SessionCam.

5. Cách tối ưu hóa UX: Liên kết website với các kênh Social

“Chúng tôi luôn cố gắng để khách hàng có thể kết nối với công ty một cách dễ dàng nhất trên mạng xã hội. Vì vậy, chúng tôi luôn đính kèm thêm các liên kết mạng xã hội trên website, bởi vì đó chính là nơi tốt nhất để khách hàng tương tác với công ty.” – Tracy Foster – Founder ONA

Trải nghiệm của user sẽ tối ưu nếu social media được sử dụng hiệu quả. Đây chính là nơi để công ty và khách hàng tương tác và hiểu nhau hơn.

Social media là cách để xây dựng mối quan hệ giữa công ty với khách hàng. Ngoài ra, kênh social cũng được dùng để tiếp cận khách hàng.

6. Cách tối ưu hóa UX: Sử dụng survey để nhận phản hồi

toi-uu-hoa-ux-bang-phan-hoi-cua-khach-hang

“Bộ phận Marketing và bộ phận kỹ thuật của chúng tôi luôn trao đổi với nhau về những phản hồi của user. Vì vậy, chúng tôi luôn có những phản ứng kịp thời cho từng vấn đề được tìm thấy. Đồng thời, chúng tôi cũng liên tục áp dụng kỹ thuật split-test để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.” – Joe Barton – Founder Barton Publishing

Luôn tiếp nhận phản hồi của user là điều rất quan trọng nếu bạn muốn tối ưu UX trên website. Những thông tin trong survey sẽ thật sự có giá trị trong trường hợp này.

Cần đảm bảo rằng những phản hồi bạn nhận được phải do chính những khách hàng đã mua sản phẩm của công ty thực hiện. Những câu hỏi dạng poll-question sẽ giúp bạn khám phá động cơ mua hàng.

7. Cách tối ưu hóa UX: Content vừa đủ, quan trọng là phải chất

“Mọi thứ đưa lên website đều phải chất.” – Eric Ries – The Lean Startup

Nhiều người có thói quen đưa vào website càng nhiều ứng dụng và chức năng càng tốt. Tuy nhiên, chúng sẽ làm website của bạn trở nên rối và các ứng dụng sẽ không phát huy hết giá trị.

Vì vậy, mỗi chức năng đưa lên website cần được kiểm tra kỹ về công dụng của nó. Insight bạn nhận được từ survey sẽ giúp bạn biết nên giữ hay bỏ bớt chức năng nào.

8. Cách tối ưu hóa UX: Đơn giản hóa form đăng ký

“Đừng làm những form đăng ký phức tạp. Nên đơn giản, ngắn gọn và chỉ lấy những thông tin cơ bản của user.” – Marc Schenker – Copywriter & Editor – BootStrap Bay

Form đăng ký quá phức tạp sẽ làm giảm doanh thu của bạn. Đôi khi chỉ cần bỏ đi 1 trường, tỷ lệ chuyển đổi trên website có thể tăng 50%.

Một số người thích đưa ra quá nhiều trường, hỏi quá nhiều thông tin không cần thiết cho một form đăng ký. Điều này khiến họ dễ mất khách hàng hơn.

Kyna.vn tổng hợp và giới thiệu

BÌNH LUẬN
8 bí quyết tối ưu hoá UX (USER EXPERIENCE) trên website
Đánh giá bài viết

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
Làm sao để bán lẻ đa kênh mang lại hiệu quả tốt nhất?

Nguyên nhân và cách phòng bệnh thủy đậu ở trẻ em

Tự học tiếng Hàn giới thiệu bản thân

Close