7 điều cần chú ý khi làm chiến dịch Influencer Marketing

0

Xác định rõ mục tiêu, đúng người hợp tác, có chương trình và concept rõ ràng là 1 trong 7 điều cần chú ý khi làm chiến dịch Influencer Marketing.

Một câu nói của những người nổi tiếng hoặc những người có tiếng nói (influencers) trong các nhóm cộng đồng sẽ gây ra những hiệu ứng tương tác mạnh mẽ thông qua mạng xã hội, có giá trị hơn nhiều lần so với quảng cáo thông thường. Thuật ngữ “Influencer Marketing” cũng ra đời từ đây và trở thành một bước đột phá mới trong lĩnh vực marketing. Sau đây là 7 điều cần lưu ý khi bạn tiến hành chiến dịch.

1. Xác định rõ mục tiêu của chiến dịch

Cũng giống như bất cứ một chiến dịch quảng cáo nào, một chiến dịch quảng cáo với người ảnh hưởng (influencer) cũng cần một mục tiêu rõ ràng. Keyword ở đây là một mục tiêu. Chúng ta thường có xu hướng đặt ra rất nhiều mục tiêu cho một chiến dịch. Tuy nhiên theo tôi, càng tập trung, càng “single-minded” thì càng hiệu quả. Mục tiêu đó có thể là tăng nhận diện một sản phẩm, hay review một dịch vụ hay có thể là tăng lượng download một ứng dụng mới. Điều này càng đặc biệt quan trọng với các nhãn hàng vừa và nhỏ vì “khi bạn không có nhiều tiền, hãy sử dụng thật thông minh và hiệu quả”

Làm chiến dịch Influencer Marketing

Chiến dịch Influencer Marketing

2. Xác định đúng người muốn hợp tác

Mỗi một chiến dịch sẽ có một dạng influencer phù hợp cần hợp tác. Về cơ bản, bạn cần phải xác định rõ khách hàng mục tiêu, từ đó có thể xác định rõ ai ảnh hưởng đến việc ra quyết định mua hàng và đi tìm những người đó để họ “bán hàng” cho bạn.

Nếu thị trường của bạn tập trung vào chỉ là Hà Nội (hay TP.HCM), bạn không nhất thiết phải tìm kiếm và hợp tác với các influencer có lượng fan trải đều toàn quốc. Thay vào đó, hãy tìm kiếm và hợp tác với những influencer tại địa phương hay thành phố đó thôi. Hiệu quả sẽ rất rõ ràng và chi phí thì rất hợp lý.

3. Đừng lựa chọn dựa trên cảm tính

Một sai lầm rất phổ biến mà các nhãn hàng và doanh nghiệp về mỹ phẩm hay thời trang (dành cho nữ) thường gặp phải đó là hợp tác với các hot girl (hay sexy bikini model) để quảng cáo trên trang Facebook cá nhân của bạn người mẫu đó. Khả năng rất cao là những người hâm mộ/ theo dõi của bạn này chủ yếu là nam, không phải là nữ. Do đó, sản phẩm của bạn sẽ không tiếp cận được đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Vì vậy, hãy tìm hiểu rõ ai là fan của họ trước khi lựa chọn và hợp tác.

4. Có chương trình và concept rõ ràng

Theo tôi, nên có một chương trình cụ thể hơn là chỉ nhờ influencer chia sẻ hay quảng cáo cho sản phẩm. Ví dụ: đó có thể là đợt promotion dành riêng cho một dịp đặc biệt nào đó hay một concept ý nghĩa cho việc tung ra một sản phẩm mới. Nói chung, influencer là đối tác giúp bạn (1) sáng tạo nội dung tự nhiên hơn, phù hợp với người theo dõi của họ hơn và (2) phân phối hay truyền tải (amplify) nội dung đó. Nhưng trước hết, bạn cần có một concept và chương trình hay cái đã.

Làm chiến dịch Influencer Marketing

Chú ý khi làm chiến dịch Influencer Marketing

5. Tôn trọng influencer và nội dung của họ

Hãy rõ ràng, đây là một mối quan hệ. Ngoài việc bạn trả tiền cho influencer, bạn cũng cần họ thật sự yêu thích sản phẩm hay ít nhất là có ấn tượng tốt đẹp với nhãn hàng của mình.

Hãy lắng nghe họ. Hãy tôn trọng nội dung mà họ đề xuất. Nhiều khi, influencer không cần nói gì, chỉ chia sẻ 1 link sản phẩm thôi cũng hiệu quả và “thật” hơn rất nhiều so với việc họ nói quá nhiều về sản phẩm của bạn. Đôi lúc, đối với một số influencer, nó đơn giản là phong cách của họ. Phải có một lí do tại sao họ là influencer, đúng không?

6. Làm một thứ với nhiều người, không phải một người với nhiều thứ

Làm việc với chỉ một (hay một vài) influencer lớn có nghĩa là mình đang đặt tất cả trứng vào một giỏ. Nó có thể thành công, nhưng cũng có thể không. Thay vào đó, hãy dành cơ hội hợp tác với nhiều influencer vừa và nhỏ (micro-influencer). Thay vì một người nói về sản phẩm của mình, hãy để nhiều người nói về sản phẩm của bạn. Có những lợi ích rõ ràng sau đây:

  1. Tiếp cận được với nhiều khách hàng và tệp khách hàng khác nhau
  2. Tạo một tác động cộng hưởng mạnh mẽ

7. Chạy kết hợp với các phương tiện truyền thông khác

Cuối cùng, influencer marketing không phải là phép màu có thể giúp bạn đạt được mọi thứ. Tôi vẫn luôn tin vào tiếp thị hỗn hợp (marketing mix) và mỗi kênh sẽ có những mục tiêu và giá trị khác nhau. Do đó, lời khuyên cuối là nên chạy song song với các kênh và công cụ khác sẽ tạo hiệu ứng lan toả gấp rất nhiều lần. Bạn không chỉ cần người khác tin tưởng (bằng influencer marketing), mà bạn còn muốn rất nhiều người tin và sử dụng đúng không? Vậy hãy kết hợp với với các kênh khác để lan toả sự tin tưởng đến nhiều khách hàng nhé!

Phi Nguyen

CEO of Hiip

BÌNH LUẬN
7 điều cần chú ý khi làm chiến dịch Influencer Marketing
5 (100%) 2 votes

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
5 cách giúp tăng tương tác trên bài viết với bạn đọc

3 vấn đề dân Marketer thường gặp khi làm Content Marketing
3 vấn đề thường gặp khi làm Content Marketing

15 mẫu câu tiếng anh giao tiếp nơi công sở
Các mẫu câu tiếng Anh giao tiếp nơi công sở thông dụng

Close