6 YẾU TỐ TRONG CHUỖI QUY TRÌNH MARKETING SÁNG TẠO PENCIL

0

Bài viết của anh Nguyễn Tiến Huy Digipencil MVV JSC, chia sẻ về 6 yếu tố trong chuỗi quy trình marketing sáng tạo PENCIL.

1. People

Bước đầu tiên trong chu trình sáng tạo chính là con người (People). Tất cả mọi chiến dịch Marketing của mọi doanh nghiệp, mọi nhãn hàng đều cần xuất phát từ yếu tố con người. Vì vậy, hãy luôn bắt đầu với mong muốn ẩn sâu (Insight) của khách hàng.

Trong chiến dịch truyền thông cho kỳ tuyển dụng các nhân viên trẻ của mình, Coca-Cola đã tìm ra “insight” của nhóm đối tượng này, là họ rất ghét quy trình tuyển dụng dài dòng và gây mệt mỏi của các công ty lớn. Vì vậy Coca-Cola quyết định làm một chiến dịch truyền thông cho kỳ tuyển dụng của mình với ý tưởng Hẹn hò Tốc độ (Speed Dating with Coca-Cola).

2. Experience

Trải nghiệm (Experience) là yếu tố thứ 2 trong 6 yếu tố của PENCIL. Với sự cho phép của các nền tảng công nghệ mới, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo ra các chiến dịch marketing có tính trải nghiệm cho khách hàng của mình.

Chiến dịch Phượt ký 360 với nhãn hàng dầu nhờn Total Việt Nam. Total muốn xây dựng một chuyến road-trip để quảng cáo sản phẩm dầu nhờn mới của hãng, có đối tượng công chúng mục tiêu là giới trẻ tại Việt Nam. Công ty này quyết định tạo ra một chuyến road-trip chưa từng có, bằng cách ghi lại mọi khoảnh khắc của chuyến đi bằng camera 360 độ. Các video của chuyến đi được đăng tải lên Facebook, giúp người xem trải nghiệm tất cả mọi góc độ của chuyến đi.

3. Noticeable

marketing-sang-tao-gay-chu-y

Mọi thứ bạn làm cần khác biệt (Be Different), chỉ có sự khác biệt mới gây ra chú ý.

Yếu tố này thể hiện rất rõ trong việc chạy các chiến dịch marketing tại điểm bán. Theo nghiên cứu của các chuyên gia marketing, 3/4 quyết định mua hàng của người tiêu dùng được đưa ra tại điểm mua (Point of Purchase). Do vậy việc gian hàng của bạn trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh là yếu tố then chốt quyết định thắng lợi của chiến dịch.

4. Cross Channels

Để có một chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ nhắm được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, các nhà tiếp thị cần biết kết hợp các công cụ truyền thông, tiếp thị khác nhau trên nhiều nền tảng. Từ một người tiêu dùng bình thường cho đến khi trở thành khách hàng cần trải qua 5 giai đoạn: nhận biết, cảm thấy thích, quan tâm, cân nhắc mua, thực hiện mua hàng. Vì vậy, ở mỗi giai đoạn cần có những công cụ thích hợp, những tính toán phù hợp cho các giai đoạn nhận thức khác nhau của người tiêu dùng.

5. Immersive

Sự cảm nhận của người dùng trong các chiến dịch tiếp thị số ngày càng được tối ưu với sức mạnh của các công nghệ hiện nay. Nhiều người cảm thấy yếu tố Nhập vai (Immersive) khá giống với yếu tố Trải nghiệm (Experience), tuy nhiên tôi (tác giả) cho rằng Nhập vai là cho khách hàng cảm nhận bằng mọi giác quan. Immersive trong mô hình PENCIL nghĩa là trải nghiệm 2 chiều, khi người khách hàng có khả năng tương tác phản hồi ngược lại chứ không chỉ là cảm nhận bằng các giác quan. Việc tách bạch yếu tố Nhập vai trong quy trình sáng tạo số PENCIL, là để nhấn mạnh tính cá nhân hóa (Personalization) trong một chiến dịch tiếp thị.

Trong chiến dịch truyền thông cho Sơn Đoòng, yếu tố Nhập vai đã được sử dụng một cách triệt để, nhằm tạo trải nghiệm từ xa chân thực nhất cho người dùng.

6. Leap

Leap đánh giá một ý tưởng có khả năng tạo sự thay đổi quan trọng về kết quả kinh doanh cho khách hàng, hoặc thay đổi chiến lược, phương thức tiếp cận theo một cách làm hoàn toàn mới, có tiềm năng tạo ra thay đổi. Với mỗi chiến dịch tiếp thị của mình các công ty cần tự đặt ra các câu hỏi như: Công ty đã bao giờ làm theo cách này chưa? Kênh này? Thông điệp này? Nhóm đối tượng khách hàng này? Với mỗi ngành nghề sẽ có những đặc thù riêng do đó các tiêu chí cho Bước nhảy vọt (Leap) của mỗi đối tượng sẽ khác nhau.

Ví dụ như việc áp dụng mô hình tiếp thị của các công ty bán hàng tiêu dùng cho một công ty tài chính sẽ là Bước nhảy vọt.

BÌNH LUẬN
6 YẾU TỐ TRONG CHUỖI QUY TRÌNH MARKETING SÁNG TẠO PENCIL
Đánh giá bài viết

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
Hướng dẫn dạy bé học toán bằng tay nhanh và hiệu quả

Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển Nhật Bản
Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình kinh điển

Tự học tiếng Nhật tại nhà theo chủ đề trang phục
3 bí quyết học tiếng Nhật tại nhà hiệu quả

Close