Các lỗi thường gặp và cách khắc phục khi chạy quảng cáo Facebook

Facebook cung cấp một nền tảng quảng cáo tốt với nhiều tính năng giúp doanh nghiệp tiếp cận sâu và chính xác đối tượng mục tiêu để tăng nhận diện thương hiệu và lưu lượng khách hàng. Tuy nhiên, không phải mọi chiến dịch quảng cáo Facebook đều đem về hiệu quả mong muốn. Mời bạn điểm qua 6 nguyên nhân cơ bản khiến một chiến dịch quảng cáo Facebook thất bại kèm hướng đề xuất khắc phục theo tổng hợp từ Website Magazine.

1.  Thiếu câu kêu gọi hành động (Call-to-Action)

Một trong số những sai lầm phổ biến nhất của những người viết quảng cáo là chỉ tập trung vào mô tả sản phẩm hay dịch vụ mà thiếu đi những câu kêu gọi hành động ở đầu hoặc cuối bài.

Trên thực tế, nội dung quảng cáo rất quan trọng. Nếu nó thú vị, khách hàng sẽ chú ý. Và cách dẫn dắt của người viết sẽ quyết định khách hàng có đọc tiếp và đi đến quyết định mua hàng hay không. Tuy nhiên, con người có xu hướng hành động khi được kêu gọi. Vì vậy, những mẫu câu kêu gọi ngắn gọn và đơn giản như “Click để xem ưu đãi”, “Xem ngay” đặt ở vị trí phù hợp sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả quảng cáo trên Facebook.

2.  Chọn sai hình thức quảng cáo

Facebook cung cấp rất nhiều loại hình quảng cáo khác nhau để phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc đa dạng loại hình quảng cáo thỉnh thoảng lại gây bối rối và khiến nhiều người làm quảng cáo chọn sai hình thức so với mục đích của chiến dịch quảng cáo.

Có 2 loại hình quảng cáo chính: loại 1 hiển thị ở News Feed người dùng, cả Desktop và Mobile, loại 2 hiển thị nhỏ hơn ở khung bên phải màn hình Desktop (Right column). So sánh giữa 2 loại, ta thấy loại 2 chi phí cho 1 CPM (hiển thị) thấp hơn và reach cao hơn so với loại 1. Tuy nhiên, quảng cáo hiển thị ở cột phải khó thu hút sự chú ý của người dùng nên CTR (click through rate) thấp hơn so với loại 1.

quang-cao-facebook-news-feed

Loại 1: News Feed 

quang-cao-facebook-right-column

Loại 2: Right column

Quảng cáo loại 1 có hiệu quả tốt hơn trong việc quảng bá dịch vụ, sản phẩm vì ảnh hiển thị to dễ gây chú ý, cộng với việc đọc được toàn bộ nội dung quảng cáo khiến tương tác cao hơn so với quảng cáo hiển thị bên cột phải. Với từng loại quảng cáo, Facebook cung cấp thông tin hướng dẫn kèm ví dụ cụ thể nên bạn hãy nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi thực hiện để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả hơn.

3. Thiếu nội dung có giá trị

Có một thực tế là khách hàng không quan tâm đến những gì bạn bán, bạn quảng cáo. Họ chỉ quan tâm đến việc họ nhận được những gì.

Có rất nhiều quảng cáo Facebook không hiệu quả vì thiếu sự đầu tư trong việc mang đến các thông tin hữu ích, có giá trị cho doanh nghiệp và sản phẩm. Quảng cáo của bạn có Call-To-Action, hình ảnh ấn tượng, loại hình quảng cáo hiện to, rõ trên News Feed nhưng nó cũng cần có một nội dung khích lệ người dùng click vào quảng cáo. Mẩu nội dung đó nên đóng vai trò thuyết phục, khiến người dùng hiểu tại sao họ nên làm theo Call-To-Action và nếu làm như vậy thì họ được lợi gì. Ví dụ, nền tảng học kỹ năng trực tuyến Kyna.vn đang có các khóa học Digital Marketing hữu ích, có thể cung cấp Ưu đãi giảm giá khi người dùng click vào mẫu quảng cáo và đăng ký thông tin ngay trong khoảng thời gian được ưu đãi.

Hãy nhớ đưa vào mẩu quảng cáo và làm nổi bật những thông tin về ưu đãi, giảm giá cho khách hàng. Điều này sẽ tạo động lực cho người đọc, khiến họ hiểu rằng họ sẽ được hưởng lợi ích đặc biệt nếu nhanh tay click vào mẩu quảng cáo và làm theo yêu cầu được hướng dẫn.

4. Spam

Một mẹo nhỏ để tối ưu hiệu quả của quảng cáo trên Facebook đó là hãy xem lại quảng cáo của mình dưới con mắt của khách hàng. Lỗi phổ biến là cố gắng đưa quá nhiều thông tin hoặc hình ảnh không phù hợp vào quảng cáo. Những quảng cáo kiểu này có thể phản tác dụng, trở thành Spam trong mắt người đọc và khiến họ chọn Ẩn (Hide) quảng cáo của bạn.

Hãy biến phần Headline của quảng cáo trở nên thú vị và bắt mắt hơn thay vì chỉ để tên thương hiệu hoặc tên sản phẩm. Hình ảnh sử dụng trong quảng cáo cần phải liên quan đến chiến dịch và đủ hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người xem ngay lập tức, đặc biệt với quảng cáo hiển thị ở cột phải của Desktop. Có rất nhiều người làm quảng cáo sử dụng những hình ảnh không liên quan như hình diễn viên, người mẫu.. Điều này có thể gây sự chú ý nhất thời và khiến khách hàng click vào mẩu quảng cáo vì tò mò. Nhưng khi nhận ra bị “gài bẫy” họ sẽ tẩy chay quảng cáo của bạn.

Và đừng quên, nội dung quảng cáo cũng phải thật thu hút với một lời kêu gọi hành động mạnh mẽ và phù hợp.

5. Không thử nghiệm nhiều mẫu quảng cáo

Không ai có thể khẳng định mẩu quảng cáo nào sẽ hoạt động tốt và tối ưu nhất cho một sản phẩm, dịch vụ tại một thời điểm cụ thể. Hãy tạo nhiều mẩu quảng cáo và chạy thử nghiệm, từ đó rút ra mẩu nào chạy được tốt nhất (tương tác, CTR, chuyển đổi ..) Một thay đổi nhỏ trong cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh hay hình thức chạy quảng cáo cũng có thể đem đến một kết quả hoàn toàn khác cho chiến dịch quảng cáo của bạn. Ban đầu, hãy thử nghiệm với ngân sách thấp, rồi rút ra kết luận mẩu quảng cáo nào đem lại nhiều Click, Reach, Like … với chi phí tối ưu nhất. Hãy dừng những mẩu quảng cáo hoạt động kém và tập trung nguồn lực cho những mẩu hoạt động tốt để thu về kết quả cao hơn.

6. Sai đối tượng mục tiêu

Đôi khi, một mẩu quảng cáo có nội dung tốt, hình ảnh bắt mắt, hình thức quảng cáo phù hợp nhưng kết quả thu về cũng không được như ý vì bạn lựa chọn sai đối tượng mục tiêu. Nếu đã xác định Facebook Page là một kênh để phát triển kinh doanh thì cần nghiên cứu Page Insight thật kỹ để hiểu được fan của mình là ai, thuộc độ tuổi nào, có sở thích gì và phương thức tiếp cận nào là phù hợp nhất. Những điều này sẽ giúp ích cho một chiến dịch quảng cáo Facebook hấp dẫn và đúng đối tượng mục tiêu.

BÌNH LUẬN
Các lỗi thường gặp và cách khắc phục khi chạy quảng cáo Facebook
5 (100%) 1 vote