4 tips hữu ích để trở thành nhà đào tạo trực tuyến thực th

0

Sau hơn 2 năm kể từ khi mọi hoạt động bị gián đoạn bởi đại dịch thì hầu như chúng ta đều phải tập làm quen với công nghệ và làm việc online 100%. Nhất là trong các lĩnh vực giáo dục, training, coaching và giảng dạy truyền thống. Hiển nhiên, không phải bất kì ai cũng có thể thích nghi với sự thay đổi hoặc biết cách tiếp cận những phương pháp mới trong quá trình “ Sống chung với đại dịch” này! Vậy đâu là những phương thức hữu ích để có được chương trình đào tạo thành công. Hôm nay Kyna sẽ mách bạn 4 điều cần thiết để có thể trở thành một nhà đào tạo trực tuyến đúng nghĩa!

1.Đặt kỳ vọng cho cả 2 bên trong quá trình đào tạo trực tuyến

Một buổi học và chương trình thành công thì không thể được tổ chức theo quán tính và tùy hứng được. Chắc chắn rằng khách mời hay học sinh của bạn sẽ thực sự phấn khởi khi biết rằng họ sẽ được những lợi ích gì trong buổi học này.Vì thế, trước một chương trình nên có một bảng kế hoạch và dựng chương trình chi tiết để thông tin rõ:

 

  • Mục tiêu của chương trình là gì?

 

  • Kỳ vọng sau chương trình sẽ đạt được những gì?
  • Những lợi ích thiết thực mà học viên nhận được từ chương trình online này là gì?

 

 

Vì lớp học trực tuyến thường có chút tự do và đôi khi số lượng lên tới hàng trăm người, tốt nhất bạn cần cung cấp cho họ một bộ kỳ vọng thật rõ ràng trước khi họ bắt đầu học. Những kỳ vọng này nên bao gồm mọi thứ từ những gì họ có thể mong đợi từ bạn với tư cách là bạn là giáo viên, người dẫn dắt có kinh nghiệm của họ, cũng như những gì sẽ được yêu cầu ở họ. Các kỳ vọng có thể phác thảo, liệt kê cụ thể ngày hết hạn cho các cuộc đánh giá đầu, cuối chương trình, tần suất giao tiếp, mức độ hài lòng khi tham gia buổi đào tạo trực tuyến này và thang điểm sẽ hiển thị trong suốt khóa học.

2.Để người tham gia “làm việc” trong suốt 1/3 buổi học trực tuyến

Mục đích của việc đào tạo là để khách mời tham gia vào nội dung càng lâu càng tốt, họ phải thẩm thấu được 70% sau chương trình thì mới gọi là thành công, vì vậy bạn cần tạo cơ hội để điều này xảy ra như một điều bắt buộc. Giáo sư Tâm lý học Bill Pelz đã thảo luận trong báo cáo “Các nguyên tắc của phương pháp sư phạm trực tuyến hiệu quả” rằng  khi chúng ta càng dành nhiều thời gian cho nội dung thì càng học được nhiều hơn. Nghĩa là phải tương tác, có cơ hội “ có mặt” trong các slide trình bày để thông tin kiến thức được truyền tải 2 lần, từ người nói đến người nghe và được ghi nhớ bằng cách lặp lại.

Để cung cấp cho người học của bạn nhiều cơ hội để tương tác với nội dung lẫn nhau, bạn có thể yêu cầu họ tìm và thảo luận về các nguồn tài nguyên, “case study” thực tế, cho thang điểm về phần trình bày của thành viên khác, tổ chức các cuộc thảo luận  do chính họ dẫn dắt trong các buổi đào tạo trực tuyến.

3.Yêu cầu phản hồi

 

 

Tiếp nối tip ở trên, chúng ta phải luôn nhớ, người tham gia phải phản hồi liên tục, và bạn không thể để họ tự giác, phải đưa ra yêu cầu phản hồi từ học viên. Chúng ta có thể đưa ra yêu cầu này trong 2 giai đoạn. Thứ nhất, sau khi diễn giả trình bày, bạn cần biết họ có thắc mắc gì hay không? Tốt nhất nên có khung nhập ký tự để họ tự nêu ý kiến và phản hồi giữa các thành viên thông qua việc tạo “phòng riêng”  cho 5 – 10 người trong 3- 5 phút nếu có thể. Thứ hai, vào khoảng ngày thứ 2 hoặc thứ 3, bạn nên hỏi ý kiến ​​phản hồi trực tiếp và trung thực của người tham gia về tình hình diễn biến áp dụng các kiến thức vào thực tiễn của họ về lượng kiến thức đã được cung cấp. Phản hồi này sẽ bao gồm tất cả mọi thứ, từ nội dung đến phương pháp giảng dạy và yêu cầu bất kỳ khía cạnh nào mà nhà đào tạo cần cải tiến. Cách tốt nhất để đạt được điều này là sử dụng một giọng điệu trang trọng, bạn có thể đăng nội dung đó lên bảng thảo luận  chung và xem nội dung phản hồi nào xuất hiện nhiều nhất. Yêu cầu này giúp người giảng dạy trực tuyến thu hoạch “ insight” cực kì hiệu quả. 4. Thiết lập một cộng đồng đào tạo trực tuyến sôi nổi

4.Tạo cộng đồng hỗ trợ sau chương trình đào tạo trực tuyến

Cộng đồng hỗ trợ sau chương trình trực tuyến

Cộng đồng hỗ trợ sau chương trình trực tuyến

Vì không gian trực tuyến này là lớp học “ảo” với nhiều người, bạn không thể qua một buổi đào tạo mà làm họ ghi nhớ hết tất cả và giữ chân được người tham gia, bạn muốn người học cảm thấy được hỗ trợ nhiều nhất có thể khi họ ở đây, khi họ làm việc với bạn, thì phải có những cộng đồng, nhóm chuyên nghiệp sau đó. Bằng cách sử dụng nhiều định dạng hội thoại, phương tiện khác nhau, bạn phải đảm bảo cộng đồng này vừa thiết lập lại được kiến thức của chương trình vừa qua vừa đáp ứng được tất cả các loại hình học tập và cho phép người tham gia phát triển trong nhiều mảng liên quan.

 Phải nhớ luôn khuyến khích họ sử dụng diễn đàn chung để thảo luận vì lợi ích của họ, thành lập các nhóm nhỏ tham gia phản hồi và hỗ trợ với thành viên khác. Một số người có thể  học hỏi từ những hoạt động bên lề, và những người khác sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc tích cực tham gia vào loại hình giao tiếp này. Bạn thì có cả một cộng đồng chất lượng và chẳng cần lo ngại số lượng người tham gia cho chương trình đào tạo trực tuyến tiếp theo.

Sự kiện chuyển đổi số “Tổ chức và thiết kế chương trình học online hiệu quả, thu hút ngàn người”

 

Share.
close-link