3 triết lý và 4 chiến lược Marketing của Apple xuyên suốt

0

4 chiến lược Marketing của Apple đã tạo nên thành công cho các chiến dịch Marketing sẽ được bật mí ngay trong bài viết dưới đây. Đồng thời để hiểu rõ và biết học marketing như thế nào qua cách marketing của Apple.

Tìm hiểu 4 chiến lược Marketing của Apple

Cùng điểm lại 4 chiến lược Marketing của Apple cùng Kyna.vn

Tư duy “Think Different” của Apple, cũng là triết lý marketing nền tảng đã xây dựng nên đế chế Apple. Và người tạo nên đế chế Marketing này không phải Steve Jobs mà chính là Mike Markkula. Ông chính là người đã đưa Apple trở thành gã khổng lồ như hiện nay.

Có thể nói từ chiến lược định giá, xây dựng Affiliate Marketing, mạng lưới độc quyền, các chính sách tiếp thị và quảng cáo, Mike Markkula đã đóng góp phần lớn doanh số cho Apple. Ngoài ra, Mike Markkula và Steve Jobs đã xây dựng nên bộ triết lý Marketing dành cho 4 chiến lược Marketing của Apple, được Apple áp dụng cho tới tận bây giờ. Bạn có thể tìm hiểu và học digital marketing online ngay tại bài viết này!

3 triết lý “kinh thánh” cho chiến lược Marketing của Apple

Tìm hiểu 3 triết lý áp dụng cho 4 chiến lược Marketing của Apple

Tìm hiểu 3 triết lý cho 4 chiến lược Marketing của Apple lâu dài

Triết lý thấu hiểu:

Đây là một trong những nền tảng Marketing tiên quyết và đã tạo ra nhiều thành công cho Apple. Apple luôn phải ưu tiên việc thấu hiểu khách hàng hơn bất kỳ ai. Apple còn tạo ra nhu cầu cho khách hàng trước khi khách hàng biết tới. Và ví dụ của điện thoại Iphone là minh chứng cho việc thấu hiểu khách hàng. Nó cũng là nền tảng cho 4 chiến lược Marketing của Apple, là 4 cột trụ cho các sản phẩm của Apple.

Triết lý tập trung:

Steve Job và Mike Markkula đều nhận định cần phải loại bỏ những thứ không quan trọng. Chúng ta chỉ cần tập trung vào những thứ hiệu quả, mang lại kết quả có ích. Chúng ta đều biết Apple không phải là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành sản xuất di động thông minh, nhưng lại thành công nhất thế giới. Đặc biệt, Apple vì “thấu hiểu” người dùng, nên các tính năng và cấu hình đều dựa trên việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng, thay vì đua tăng cường cấu hình, camera,…

Triết lý áp đặt:

Cần phải học marketing như thế nào để tạo ảnh hưởng cùng áp đặt lên thói quen của người dùng, tạo ra nhu cầu mà người dùng không nghĩ tới, như một lẽ tự nhiên. Để thành công Apple tạo ra những sản phẩm gây ấn tượng với những dịch vụ và sản phẩm hoàn hảo. Apple cũng đã tạo nên một cộng đồng iFan hùng mạnh, đẳng cấp, và đưa Apple vào TOP những tập đoàn công nghệ hàng đầu.

4 chiến lược Marketing của Apple tạo thành công lâu dài và bền vững

Tại sao Apple luôn có chỗ đứng vững chắc trong lòng người dùng thiết bị thông minh?

“Nó giống như một sự sùng bái. Chính lòng trung thành của khách hàng đã cứu vớt Apple qua những thời khắc quyết định tồi tệ nhất trong kinh doanh mà tôi chưa từng thấy ở đâu khác.” – Cựu CEO Apple Gil Amelio ngụ ý nói.

Chiến lược Marketing 1: Lấy cốt lõi tạo ra thông điệp truyền tải tới người dùng

Bộ phận Marketing cần học marketing như thế nào để truyền tải thông điệp tới người dùng, từ cốt lõi?

Hãy áp dụng công thức Golden Circle của Apple. Đây cũng là công thức mà các tập đoàn, công ty nổi tiếng thế giới như Martin Luther King, hay anh em nhà Wright đã áp dụng. Nhưng rất ít người thành công với công thức trên vì:

  • 100% các công ty biết họ làm gì
  • Hơn 80% công ty biết họ làm thế nào
  • Rất ít biết tại sao họ làm những gì

Tại sao lại như vậy? Vì với marketing truyền thống các thông điệp bắt đầu với “Làm gì” và kết thúc chiến dịch bằng câu hỏi “Tại sao”. Nhưng với công thức Golden Circle thì chỉ bắt đầu bằng “Tại sao”. Tức là bạn cần phải hiểu tại sao sản phẩm/ công ty tồn tại và hoạt động.

Tìm hiểu the Golden Circle và 4 chiến lược Marketing của Apple

The Golden Circle trong 4 chiến lược Marketing của Apple

Với niềm tin cốt lõi được tạo dựng, khách hàng cũng sẽ đi theo bạn, nhưng một dạng “tín ngưỡng”. Nó sẽ giúp thông điệp được truyền tải một cách mạnh mẽ. Với thông điệp “Think Different”, Apple đã duy trì được đế chế của mình cho tới bây giờ.

Chiến lược Marketing 2: Tiếp cận nhóm khách hàng tiên phong, khiến họ tự Marketing cho mình

Tạo ra USP và Điểm bùng phát (The Tipping Point) để nhóm khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng ngách, thích ứng với xu thế doanh nghiệp tạo ra. Apple đã tạo ra xu thế cho khách hàng của mình, tới nay đã là xu hướng cho giới trẻ, và cả lứa tuổi trung niên. Sứ mệnh của Apple đặt ra là sáng tạo và nâng tầm công nghệ số tương lai. Với sứ mệnh đó đã tạo ra niềm đam mê cho các tín đồ công nghệ, cũng như dân yêu thích sáng tạo công nghệ.

Và nhờ đó, Apple đã có một đội ngũ khách hàng thân thiết, giúp họ quảng bá sản phẩm, thương hiệu tới hàng trăm ngàn người khác, mà không tốn 1 đồng. Nhóm khách hàng đó chính là nhóm khách hàng tiên phong, giúp tiếp cận với quy mô khách hàng rộng lớn trên thế giới. Nó là tiền đề cho 4 chiến lược marketing của Apple.

Chiến lược Marketing 3: Tạo điểm nhấn khác biệt và sáng tạo nhưng không xa rời nhu cầu thực tế

Chúng ta có thể học marketing như thế nào để sáng tạo không xa rời thực tế từ Apple. Minh chứng là từ những chiến lược từ trước tới nay của Apple. Đây là chiến lược trọng tâm trong 4 chiến lược marketing của Apple. Vậy bạn phải học Marketing như thế nào để làm được?

Apple vừa cải thiện nhận thức vừa mang lại các nhu cầu mới cho người dùng. Apple nổi lên trong làng công nghệ từ những thập kỷ 90, chỉ với 1 chiếc iMac. iMac thay đổi nhận thức của người dùng về giao diện cũng như tính năng. Có nhiều màu sắc để bạn lựa chọn, đồng thời chỉ cần cắm dây điện thoại là có thể kết nối Internet. Nó tạo sức hấp dẫn lớn với người dùng Internet.

Tìm hiểu thành công của 4 chiến lược Marketing của Apple

Ipod là minh chứng thành công của 4 chiến lược Marketing của Apple cuối thập kỷ 90

Tiếp tục là chiếc iPod, Apple khuyến khích người dùng sử dụng iPod thay vì những máy nghe nhạc khác. Với dung lượng tới 5GB và có thể kết nối với PC để tải nhạc, qua phần mềm iTunes. Như vậy, dù với hệ điều hành nào, không phải là Mac, thì người dùng đều có thể tải và lưu trữ nhạc bình thường.

Chúng ta có thể thấy được rằng: Sản phẩm càng sáng tạo và thú vị càng có sức hấp dẫn lớn với khách hàng. Nhưng suy cho cùng, bạn không thể làm thu hút người dùng nếu bạn không thể tìm ra được nhu cầu mới cho khách hàng. Và bạn phải thuyết phục khách hàng chịu trải nghiệm sản phẩm để họ đồng ý bỏ tiền.

Chiến lược Marketing 4: Khách hàng cần phải thoải mái đón nhận những điều mới

Hãy tạo điều kiện tối đa để người dùng có thể trải nghiệm sản phẩm. Bạn cần hiểu, những sự thay đổi mới thường khó được người dùng đón nhận ngay lần đầu tiên. Họ phân vân sự thay đổi sẽ mang lại lợi ích hay gây hại với họ. Chính vì vậy khi tạo sự thoải mái và điều kiện tốt nhất, người dùng sẽ đồng ý trải nghiệm sản phẩm mới.

Hãy cân nhắc các câu hỏi sau:

  • Làm thế nào để người ta mua và sử dụng hàng của bạn? Sau bao lâu họ bắt đầu thấy sự khác biệt?
  • Có tốn thời gian và tiền bạc không khi đổi sang sử dụng sản phẩm của bạn?
  • Nếu không thích sản phẩm của bạn khi đã dùng thử thì sao? (có được trả lại không?…)

Và bạn nên nhớ, nếu bạn trao họ giá trị thật sự thì bạn sẽ nhanh chóng chiếm được tình cảm của họ. Khách hàng mau chóng trở nên gần gũi và thoải mái đồng ý sử dụng sản phẩm. Nếu thông điệp Marketing chạm tới cảm xúc, tâm trí, “tim đen” của khách hàng, họ sẽ gật gù đồng ý với mọi tính năng và lợi ích sản phẩm đưa ra.

Học Marketinh như thế nào để ứng dụng 4 chiến lược Marketing của Apple

Có thể nói mọi sản phẩm Apple đưa ra, quảng cáo không dài dòng và cực kỳ đơn giản nhưng lại truyền tải được mọi thông điệp. Đây là 4 chiến lược Marketing của Apple mà chưa có công ty nào có thể áp dụng được 100%. Đặc biệt việc học Marketing như thế nào từ Apple để ứng dụng thì cần thời gian rất nhiều.

Hãy suy nghĩ việc bạn có thể áp dụng kết hợp nó vào chiến lược kinh doanh? Đồng thời,  thông điệp nào được đưa ra sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Hãy nhớ luôn lấy nhu cầu khách hàng để cung cấp sản phẩm, nếu bạn làm ngược lại thì đó là thất bại.

Tổng hợp: Internet


BÌNH LUẬN
3 triết lý và 4 chiến lược Marketing của Apple xuyên suốt
5 (100%) 1 vote

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
5 cách giúp tăng tương tác trên bài viết với bạn đọc

3 vấn đề dân Marketer thường gặp khi làm Content Marketing
3 vấn đề thường gặp khi làm Content Marketing

15 mẫu câu tiếng anh giao tiếp nơi công sở
Các mẫu câu tiếng Anh giao tiếp nơi công sở thông dụng

Close