Cải thiện tâm trạng với 3 thói quen được các nhà tâm lý học đề xuất

0

Các chuyên gia tâm lý đã chỉ ra một số thói quen có thể cải thiện tâm trạng và giúp sản sinh ra những cảm xúc tích cực trong chúng ta. Bài viết này đề cập đến ba trong số nhiều thói quen ấy cùng với những nghiên cứu đã được kiểm chứng và xác nhận tính hữu dụng của nó.

1. Những cử chỉ mạnh mẽ

Thực hiện những động tác mạnh mẽ sẽ giúp bạn cảm thấy tư tin hơn vào chính mình đấy!

Thực hiện những động tác mạnh mẽ sẽ giúp bạn cảm thấy tư tin hơn vào chính mình đấy!

Những cử chỉ của chúng ta làm biến đổi kết cấu hóc-môn trong máu và do đó tác động đến cảm xúc của ta. Những loại hóc-môn khác nhau sẽ tạo ra những ảnh hưởng khác nhau lên trạng thái tâm lý của con người.

Chẳng hạn như, Cortisol- một loại hóc-môn gây ra căng thẳng cho con người, lượng hóc-môn này trong máu càng nhiều thì con người càng cảm thấy căng thẳng. Hay như Testosterone, một loại hóc-môn tạo ra sự tự tin; hóc-môn này hoạt động càng nhiều thì con người sẽ càng cảm thấy tràn đầy tự tin.

Chuyên gia tâm lý học của ĐH Harvard, bà Amdy Cuddy đã phát hiện ra rằng con người có thể điều chỉnh nồng độ Cortisol và Testosterone thông qua những bài tập. Cuddy cũng định nghĩa những động tác mạnh mẽ là những động tác thoải mái như duỗi thẳng tay chân, thả lỏng cơ thể, còn những động tác tạo ra ít năng lượng là những động tác cứng nhắc, gò bó cơ thể trong một không gian nhỏ hẹp.

Trong khi thực hiện một trong những nghiên cứu nổi tiếng nhất của mình, Cuddy đã yêu cầu một nhóm những người tham gia nghiên cứu thực hiện những động tác mạnh mẽ trong vòng 2 phút trong khi một nhóm khác thực hiện những cử chỉ nhẹ nhàng cũng trong khoảng thời gian này.

Kết quả mà Cuddy nhận được giữa hai nhóm rất khác biệt. Trong khi nhóm thực hiện động tác mạnh đã sản sinh ra một lượng lớn hóc-môn Testosterone và giảm được một lượng hóc-môn Cortisol trong cơ thể, còn nhóm thực hiện động tác nhẹ nhàng thì cho kết quả ngược lại.

Trong những nghiên cứu khác, Cuddy cũng phát hiện ra rằng thực hiện một vài động tác mạnh mẽ trước khi bước vào phòng phỏng vấn sẽ khiến cho chúng ta tự tin hơn và khả năng được nhận vào làm việc là rất lớn.

2. Những cái ôm và những cái chạm nhẹ

Những lúc tâm trạng không tốt, không cần nói gì nhiều đâu, một cái ôm cũng khiến bạn hoặc ai đó cảm thấy đỡ hơn rất nhiều rồi!

Những lúc tâm trạng không tốt, không cần nói gì nhiều đâu, một cái ôm cũng khiến bạn hoặc ai đó cảm thấy đỡ hơn rất nhiều rồi!

Oxytocin, hay còn được gọi là “hóc-môn âu yếm”, là một loại hóc-môn khác cũng có ảnh hưởng đến trạng thái cảm xúc của chúng ta. Khi nồng độ Oxytocin trong cơ thể tăng lên sẽ khiến cho chúng ta cảm thấy thư thái và yên bình.

Theo chuyên gia tâm lý học Alex Korb, oxytocin tạo cho ta cảm giác êm dịu thông qua việc giảm bớt khả năng phản ứng theo cảm xúc của chúng ta đối với những yếu tố tiêu cực bên ngoài.

Korb tranh cãi rằng những cái chạm giữa các cá nhân với nhau là một trong những cách hiệu quả nhất trong việc tăng nồng độ oxytocin trong cơ thể chúng ta. Những cái ôm, những cái bắt tay, những cái vỗ vai nhẹ hay những khoái cảm tình dục là tất cả những hành động làm tăng nồng độ oxytocin trong cơ thể.

Bên cạnh những tiếp xúc cá nhân, tiếp xúc với những vật mềm và ấm cũng tạo ra cảm giác thư thái và êm dịu.

“Cảm giác ấm áp có thể làm tăng oxytocin – hoặc ít nhất là có tác dụng tương tự như thế. Vì vậy, nếu bạn không nhận được một cái ôm, hãy thử quấn mình trong một chiếc chăn và cầm một cốc trà nóng hay tắm dưới vòi nước ấm cũng có thể làm tăng oxytocin trong cơ thể.” (Alex Korb, Upward Spiral: The neuroscience of depression)

3. Mỉm cười

Cười lên nhé!

Cười lên nhé!

Giống như các loại hóc-môn, cơ mặt cũng có tác động lên trạng thái cảm xúc của chúng ta. Một sự thay đổi trên cơ mặt sẽ dẫn đến một sự thay đổi trong cảm xúc, đây là kết quả thu được từ một thí nghiệm về tâm lý học diễn ra vào năm 1988.

Nụ cười có thể thay đổi cách thức chúng ta đối mặt với một tình huống khó khăn. Một động tác mạnh mẽ có thể làm tăng sự tự tin trong lúc gặp phiền muộn và những cái ôm có thể sản sinh ra một cảm giác ấm áp thanh bình khi chúng ta bị vùi dập trong những áp lực.

Như Addy đã khẳng định: “Cơ thể chúng ta có thể thay đổi tâm trí chúng ta.”

Khi não bộ chìm trong những ý nghĩ tiêu cực, đôi khi chiến đấu với nó không phải là một lựa chọn khôn ngoan mà thay vào đó hãy tập trung vào cơ thể và thông qua những vận động của cơ thể để tạo ra những thay đổi tích cực trong tâm trạng chúng ta.

Kyna.vn sưu tầm và biên tập

BÌNH LUẬN
Cải thiện tâm trạng với 3 thói quen được các nhà tâm lý học đề xuất
Đánh giá bài viết

close-link