3 nguyên nhân gây mất tập trung khi giao tiếp

0

Để tránh khỏi tình trạng mất tập trung khi giao tiếp, bạn hãy cải thiện những nguyên nhân trên giúp bạn cải thiện giao tiếp với người khác tốt hơn.

“Cậu vừa nói gì” thường được hiểu đồng nghĩa là “Tôi không hề nghe” và khiến người nói trong phút chốc có thể nổi cơn thịnh nộ.

Chúng ta đều biết tầm quan trọng của việc lắng nghe nhưng tại sao lời nói của bạn thường giống như không lọt tai đối phương?

3 nguyên nhân gây mất tập trung khi giao tiếp đó chính là:

Nguyên nhân 1: “Nghĩ” nhanh gấp 10 lần “nghe”

Theo bài đăng trên tạp chí “Real Simple” của Mỹ, thông thường bình quân một phút con người có thể “nghe vào” khoảng 125-250 từ. Tuy vậy, nếu lấy suy nghĩ chuyển hóa thành ký tự thì trong một phút con người có thể “nghĩ” nhiều nhất đến 3.000 từ. Điều này có nghĩa là khi bạn nói chuyện với người khác, tốc độ phát sinh cách nghĩ hay đối thoại trong đầu bạn nhanh gấp 10 lần so với lời mà người đối diện đang nói.

Gây mất tập trung khi giao tiếp

Do đó, khi đối phương đang thao thao bất tuyệt, bạn vừa nghe nhưng trong đầu kỳ thực có rất nhiều “file rỗng” có thể lấp vào bởi những thứ khác, chẳng hạn như “Hôm nay mình phải giặt đồ nhỉ?”, “Sếp đọc được thư mình gửi chưa nhỉ?” v.v…

Nguyên nhân 2: Bị lẩn quẩn trong những chuyện liên quan với người đối thoại

Tuy bạn giống như đang cùng đối phương nói chuyện nhưng trên thực tế, trong lòng bạn đang diễn biến rất nhiều “vở kịch nội tâm”, chẳng hạn bạn sẽ nghĩ đến những chuyện trong quá khứ đã có cùng với đối phương, hoặc tương lai với người đó; nội tâm đưa ra những nhận xét chân thực về người này, hoặc bạn cứ lẩn quẩn trong mớ câu hỏi đại loại như “mình nên trả lời thế nào?”…

Nói cách khác, kỳ thực bạn đang tốn rất nhiều tâm trí đặt vào mối quan hệ với người mình đang trò chuyện chứ không phải là lời nói đối phương đang nói ở hiện tại. Đây cũng là lý do nhiều lúc bạn phải hỏi lại câu: “Cậu vừa mới nói gì?”.

Nguyên nhân 3: Bị những thứ khoa học kỹ thuật chiếm mất sự tập trung

Cho dù email, tin nhắn, Facebook hiện không có gì cần giải quyết hay trả lời nhưng thói quen nhiều người vẫn thích cầm điện thoại, máy tính bảng và “trượt”. Và chúng ta cũng quen đọc thông tin nhanh hơn nhưng những ngón tay thì không thể khiến người khác nói nhanh hơn theo ý bạn.

Hơn nữa, nếu như gặp phải người cũng thuộc giới “công dân công nghệ” với những câu “đúng rồi, ừ, à v.v…” trong cuộc đối thoại thì sẽ khiến tai người nghe đi vào “trạng thái nghỉ ngơi”, vì vậy mà cả hai đều khó tập trung lắng nghe đối phương.

Để tránh khỏi tình trạng mất tập trung khi giao tiếp, bạn hãy cải thiện những nguyên nhân trên nếu có thể.

Sưu tầm

 

3 nguyên nhân gây mất tập trung khi giao tiếp
5 (100%) 1 vote


  • Bạn sẽ học được gì?

    • Biết cách sáng tạo để tạo ra những câu chuyện, tình huống hài hước nơi công sở.
    • Biết cách dung hòa sự khác biệt để trở nên hòa hợp hơn với đồng nghiệp.
    • Biết cách xây dựng nội dung bài thuyết trình sao cho chặt chẽ, mạch lạc, hấp dẫn và sáng tạo.
    • Biết cách sử dụng các phương pháp hóa giải cảm xúc để sống hạnh phúc và thành công.

    Đối tượng

    • Muốn giao tiếp với mọi người xung quanh một cách tự tin và hiệu quả hơn
    • Muốn làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh
    • Muốn nắm vững các nguyên tắc tâm lý học thuyết phục, thấu hiểu đối phương
    • Muốn có phong thái tự tin khi thực hiện bài thuyết trình
    • Muốn trở nên tinh tế và hài hước hơn

    ƯU ĐÃI ĐẾN 71%

    TRỌN BỘ 5 KỸ NĂNG GIAO TIẾP TỰ TIN VÀ HIỆU QUẢ

    Giảng viên Dương Ngọc Dũng, Tiến sĩ Tôn giáo học, ĐH Boston

    Giảng viên Nguyễn Thanh Minh, Đồng sáng lập DeltaViet Education Corporation

    Giảng viên Nguyễn Duy Khánh, Phó trưởng Ban đào tạo- Trung tâm đào tạo Bảo Việt, Tập đoàn Bảo Việt

    GIÁ CHỈ 499.000đ (học phí gốc 1.694.000đ)


    Bộ phận tư vấn sẽ liên hệ sớm với bạn. Mọi thông tin chi tiết hơn về khóa học sẽ được tư vấn thông qua cuộc gọi này

Share.