10 Cách giảm stress những ngày cuối năm

0

Cân bằng công việc, tình cảm để tận hưởng không khí cuối năm trọn vẹn với các cách giảm stress hiệu quả, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống

Vậy là giáng sinh và năm mới đã gần kề, không khí Christmas đang về ở khắp nơi khiến ta thật háo hức, nhưng cuối năm cũng là lúc chúng ta cảm thấy căng thẳng, mọi người đều nhiều việc là bị lôi cuốn vào guồng quay hối hả. Cách giảm stress nào là hiệu quả, cũng như làm thể nào để cân bằng tình cảm, công việc để tận hưởng không khí cuối năm trọn vẹn?

Kyna chia sẻ đến bạn 10 cách duy trì động lực cho bản thân, cũng như cách giảm stress trong những ngày này, cùng tham khảo bạn nhé:

1. Những gì đã qua, cho qua

Năm qua bạn đã có những đêm không ngủ, những ngày làm bạn căng thẳng, đầu ong ong những lời quở trách của sếp, bố mẹ, thầy cô, bạn bè hay một ai đó? Trăn trở với suy nghĩ rằng mọi thứ chưa tốt đẹp như mong muốn? Nghiên cứu của nhà tâm lý học Denise Beike ở trường ĐH Arkansas cho biết : “Những kiểu dằn vặt như vậy dễ làm chúng ta mất tự tin”.

Vì vậy, mỗi khi trong bạn nảy ra câu nói: “Lẽ ra tôi phải làm tốt hơn chứ!”, thì bạn hãy xóa tan nó đi, “giảng hòa” với quá khứ để nó không làm ảnh hưởng đến hiện tại của bạn. Hãy nghĩ về những ngày sắp tới, với quyết tâm làm tốt hơn nữa cho lần sau, chắc chắn bạn sẽ thành công trong cuộc sống.

2. Sắp xếp công việc

Thời gian luôn là nỗi ám ảnh của chúng ta, có khá nhiều công việc mà chúng ta không thể thực hiện được trong một khoảng thời gian rất ngắn, chính vì vậy mà chúng ta sẽ thường cảm thấy bị căng thẳng, áp lực đè nén, tinh thần suy sụp. Chính vì vậy, quản lý thời gian là cách làm giảm stress hiệu quả.

Quản lý thời gian tốt để giảm stress

Quản lý thời gian tốt để giảm stress hiệu quả

Cần nhớ cách giảm stress là loại bỏ bớt việc ra khỏi ham muốn của bạn, chỉ giữ lại việc quan trọng nhất theo thứ tự ưu tiên. Nếu như bạn không đủ thời gian cũng như năng lượng trong ngày để dành cho tất cả mọi thứ, bạn phải tập trung ưu tiên cho việc quan trọng nhất. Hãy chọn ra việc đó, chấp nhận gạt những việc khác sang một bên.

3. Hoà mình với thiên nhiên

Bạn muốn rũ bỏ bớt sự đè nén, thử ngay cách giảm stress này nhé. Hãy ngồi xuống và thưởng thức những ráng vàng của ánh hoàng hôn, dạo qua một công viên xinh đẹp có hoa và hồ nước trong mát… bất cứ điều gì làm cho bạn tiếp xúc với sự thanh bình và vẻ đẹp của thiên nhiên.

Hòa mình vào thiên nhiên là cách giảm stress đơn giản nhất

Cách giảm stress đơn giản nhất

Ngay cả việc ngắm nhìn hay chăm sóc một chậu cây cảnh trong phòng riêng cũng là một cách giảm căng thẳng. Về mặt di truyền, con người ta được thiết kế để hưởng được những niềm vui và niềm hạnh phúc khi gần gũi với thiên nhiên.

4. Đừng bao giờ nói câu “Lúc nào cũng vậy…!”

Nếu có việc gì đó không vui xảy ra, hãy bỏ đi những từ “luôn luôn” và “không bao giờ” trong từ điển của bạn và thay nó bằng câu “Điều xấu này chỉ xảy ra tạm thời mà thôi!” và bạn sẽ thấy lạc quan, tìm lại được động lực sống tốt đẹp cho mình. Rosalene Glickmar, tác giả cuốn sách “Suy nghĩ tích cực” cũng đã khẳng định như vậy.

5. Hãy nhớ quy tắc 5 điều tốt

Nghiên cứu từ trường ĐH California cho thấy: Hoàn thành 5 việc tốt mỗi ngày sẽ đem lại cho bạn những cảm xúc tích cực về mọi điều, xua tan căng thẳng. Theo giáo sư tâm lý học Sonja Lyubomirsky, thì chỉ một hành động tốt mỗi ngày là cũng là cách giảm stress hiệu quả, nó khiến bạn trôi bồng bềnh trên đám mây năng lượng tích cực cho suốt một tuần.

Hãy bắt đầu từ những việc nho nhỏ, như nói những điều dễ nghe, êm ái; nói lời “cám ơn”, “xin lỗi”, gửi đi những lời khen ngợi, quan tâm đến cuộc sống của những người xung quanh là cách giảm stress đơn giản nhất, hãy thử và bạn sẽ cảm nhận được ngay sự thay đổi.

6. Dành thời gian cho người thân

Một trong những điều con người thường nuối tiếc nhất là không làm cho những người thân yêu của mình cười vui vẻ khi còn có thể. Chúng ta thường bị cuốn vào công việc nhiều quá, mà bỏ quên niềm vui mỗi ngày được ở bên cạnh gia đình, những người thân thương của bạn.

Hãy gần gũi với gia đình, người yêu của bạn nhiều hơn nữa, cười với họ thật nhiều và trân trọng từng phút giây bên họ, bạn sẽ giảm được căng thẳng. Đây là thời điểm rất tuyệt vời để bạn cùng họ tạo dựng niềm vui, duy trì động lực để thành công hơn trong cuộc sống.

7. Nhật ký “cảm ơn” cách giảm stress tốt nhất

Bạn đang bị “quá tải” với những cơn stress của những ngày cuối năm? Nghiên cứu cho thấy là việc viết xuống giấy những điều bạn biết ơn trong cuộc sống – dù đó là một bữa ăn ngon miệng hay việc ngắm nhìn một bông hoa xinh đẹp, có thể tạo ra những cảm xúc hạnh phúc và giảm đi những tiêu cực như sự tức giận, nản chí… Nhật ký cảm ơn là cách giảm stress tốt nhất và bạn có thể thực hiện mỗi ngày.

Vào đầu mỗi sáng khi thức dậy, hãy nói với bản thân về những điều tuyệt vời sẽ xảy ra. Chờ đợi những điều tốt đẹp sẽ khiến cho mọi việc trở nên suôn sẻ, trơn tru hơn.

8. Sắc cam

Theo nghiên cứu, màu cam tức thì sẽ tạo cho bạn một cảm giác lạc quan và vui vẻ, thúc đẩy sự sản xuất serotonin, một hoocmon tạo cảm hứng hạnh phúc, hưng phấn. Màu cam mang lại sự ấm áp nồng nàn, tạo sự phấn khích cho người nhìn nó.

Cách giảm stress hiệu quả

Cách giảm stress hiệu quả nhất

Một bức tường cam, một bộ trang phục cam, hay chìm đắm trong không gian có màu sắc này  là cách giảm stress, xua tan căng thẳng, tăng chỉ số hạnh phúc. Hãy thử đưa màu sắc này vào cuộc sống của bạn nhé.

9. Hãy cứ mơ mộng

Khi nào thì tương lai của bạn trở nên tồi tệ?

Khi bạn không còn biết mơ mộng nữa. Vì thế, không quan trọng bạn ở độ tuổi nào, hãy cứ để tâm trí thả hồn theo những khát vọng và mong ước. Chớ có ngừng việc này lại.

Đừng bao giờ cho rằng ước mơ của mình là quá to lớn hay quá nhỏ bé để rồi nản chí hoặc chùn bước. Không nhất thiết mọi ước mơ đều trở thành hiện thực, biết ước mơ và nuôi dưỡng ước mơ đã là một sự thành công.

10. Ghi chép lại những thành công mình đã làm được

Theo một cuộc khảo sát tại trường ĐH California trên hai nhóm sinh viên, một nhóm luôn ghi lại những việc làm tốt, thành công của họ trong tuần, nhóm kia không ghi chép gì cả. Kết quả là: những thành viên trong nhóm 1 luôn ở một tâm trạng phấn khởi, tinh thần lạc quan và có thêm nhiều thành công hơn nhóm 2.

Có thể một năm qua bạn đã không lưu tâm và ghi chép thành công của mình, bây giờ là dịp tuyệt vời để bạn đúc kết lại, và bắt đầu xây dựng nó như một thói quen cho thời gian tới.

***

Dĩ nhiên là vẫn còn nhiều cách giảm stress, giữ tinh thần thoải mái và hưng phấn như tập thể dục, nghe nhạc, đọc sách, gặp gỡ bạn bè… và hẳn bạn sẽ có những cách thức tuyệt vời khác cho riêng mình. Quan trọng là, hãy cứ chăm chút cho từng khoảnh khắc của cuộc sống, tận hưởng trọn vẹn ngày tháng còn lại của năm cũ, chuẩn bị đón chào một năm mới với tâm thế vững vàng tươi mới nhất bạn nhé.

Kyna.vn tổng hợp và biên soạn

 

BÌNH LUẬN
10 Cách giảm stress những ngày cuối năm
5 (100%) 1 vote

Bài viết có thể bạn đang quan tâm
Giao tiếp “nhường nhịn” thế nào là đúng đắn?

Bắt đầu 1 câu chuyện một cách thú vị

Nói chuyện lôi cuốn không khó như bạn nghĩ

Close